Ngũ cốc

Gần 600 triệu USD giải ngân hỗ trợ nông lâm, thủy sản

0

Hơn 15 nghìn tỷ đồng (597 triệu USD) đã được giải ngân theo chương trình tín dụng để hỗ trợ ngành nông lâm và thủy sản Việt Nam kể từ tháng 7/2023, theo những người tham gia tại một hội nghị gần đây để thảo luận về các biện pháp duy trì xuất khẩu nông sản chủ lực của Việt Nam.

Ông Đào Minh Tú, Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN), cho biết toàn bộ số tiền đã được giải ngân thành công, gần 2 tháng trước thời hạn cuối tháng 6/2024. Ông cho biết, các khoản vay đều có lãi suất thấp hơn lãi suất thị trường. 1-2% hàng năm, được thiết kế để giúp các ngành đối phó và vượt qua những khó khăn gặp phải trong giai đoạn hỗn loạn này. Ông cho biết ngân hàng trung ương sẵn sàng tăng số tiền lên hơn 30 nghìn tỷ đồng nếu nhu cầu trong các ngành tăng mạnh. Theo báo cáo của ngân hàng trung ương, đến nay số tiền tích lũy lên tới hơn 17,5 nghìn tỷ đồng đã được giải ngân cho 6.500 người vay. Trong số này, các khoản vay dành cho nông lâm kết hợp đã đạt 4,45 nghìn tỷ đồng, tương đương 25,7%, trong khi các khoản vay dành cho lĩnh vực thủy sản đã đạt trên 13 nghìn tỷ đồng, tương đương 74,3% trong tổng số, trong đó phần lớn thuộc về người vay doanh nghiệp ở mức 83% tổng quy mô giải ngân.

Ông Nguyễn Hoài Nam, Tổng thư ký Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP), cho biết chương trình tín dụng là một sự thúc đẩy đáng hoan nghênh, giảm bớt nhiều áp lực tài chính cho doanh nghiệp. Với triển vọng của các ngành trong thời gian còn lại của năm ngày càng tươi sáng, ông cho rằng số tiền này nên tăng lên 30 nghìn tỷ đồng để cho phép doanh nghiệp và nông dân tăng cường đầu tư mở rộng sản xuất, sẵn sàng phục hồi thị trường. Tuy nhiên, một số người tham gia bày tỏ lo ngại về khả năng tiếp cận chương trình hỗ trợ vì các doanh nghiệp đã báo cáo rằng một số ngân hàng không sẵn lòng tham gia.

Trong khảo sát mới đây do VASEP thực hiện, các doanh nghiệp và nông dân đặc biệt quan tâm đến các khoản vay lãi suất thấp bằng cả USD và đồng Việt Nam, trong đó các ngân hàng thực hiện quy trình cho vay tinh gọn hơn. Đại diện VASEP cho biết: “Tỷ lệ tín dụng dành cho các công ty xuất khẩu dự kiến sẽ tăng lên hơn một nửa nguồn vốn trong những tháng còn lại của năm 2024, gần gấp đôi số tiền giải ngân cho họ từ trước đến nay”.

Ông Trịnh Đức Kiên, Phó Giám đốc một công ty xuất khẩu gỗ, cho biết nhiều doanh nghiệp trong ngành đang phải đối mặt với áp lực đáng kể trong việc trả nợ trước đây. Ông nói: “Ngoài lãi suất thấp hơn, các doanh nghiệp cũng mong muốn có thời hạn dài hơn để trả các khoản vay của mình”. Ông Kiên cũng kêu gọi hỗ trợ nhiều hơn cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ (SME).

Bà Phùng Thị Bình, Phó Tổng Giám đốc Agribank cho biết, ngân hàng gặp một số khó khăn trong quá trình triển khai chương trình hỗ trợ, trong đó có vấn đề về quản lý dòng tiền và theo dõi hóa đơn của người vay. Phó thống đốc ngân hàng trung ương cho biết, lợi ích của doanh nghiệp là hợp tác với các ngân hàng để đưa ra giải pháp ngăn ngừa thất thoát vốn. Về yêu cầu chung của các doanh nghiệp về việc gia hạn thời hạn vay, ông cho biết, quyết định này thuộc thẩm quyền và quyền quyết định của các ngân hàng nhưng các ngân hàng phải làm tất cả những gì có thể để hỗ trợ doanh nghiệp./.

Theo VNS

Admin

Thái Lan giải ngân 52 triệu USD cho nông dân vay để hoãn bán lúa gạo

Bài trước

Dự báo xuất khẩu gạo năm 2024 của Việt Nam vượt mục tiêu

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc

Xem thêm Ngũ cốc