Thủy sản

Hạn hán kéo dài gây thiệt hại nặng nề cho người nuôi tôm

0

Hạn hán khắc nghiệt năm nay khiến tình trạng thiếu nước, nhiễm mặn gia tăng khiến người nuôi tôm đối mặt thiệt hại lợi nhuận nghiêm trọng do tôm chết hàng loạt.

Thời tiết giữa tháng 4 ở ĐBSCL có vẻ khắc nghiệt hơn. Nông dân Nguyễn Chí Hiển ở xã Tân Bàng, huyện Thới Bình, tỉnh Cà Mau chán nản đến thăm ao nuôi tôm của mình. Chứng kiến nhiều tôm chết vì thiếu nước dù đã nỗ lực bơm nước liên tục, anh vô cùng lo lắng. Nhiều nông dân lân cận chỉ bắt đầu nuôi tôm sau khi thu hoạch xong vụ lúa, trùng với thời tiết năm nay nắng nóng kéo dài và cực đoan. Đó là một yếu tố chính dẫn đến tôm chết hàng loạt.

Tình hình tại tỉnh Kiên Giang cũng không lạc quan hơn chút nào. Hàng trăm hộ nuôi tôm càng xanh ở huyện U Minh Thượng không thể làm gì để tôm không bị chết do thiếu nước trầm trọng. Nông dân Lê Văn Thức ở xã An Minh Bắc, buồn bã chia sẻ, mười ngày qua, gia đình ông đã nhiều lần bơm nước ngọt vào ao nuôi tôm nhưng không có kết quả. Độ mặn cao trong nước hiện nay có thể dễ dàng giết chết tôm. Ông dự đoán năm nay ông chỉ thu hoạch được 500kg tôm, nghĩa là sẽ lỗ lãi nhất định với mức giá 85.000 – 90.000 đồng/kg (3,36 – 3,55 USD). Thống kê của UBND huyện U Minh Thượng cho biết, trên địa bàn hiện có 274 hộ nuôi tôm càng xanh trên diện tích 750ha. Hầu hết trong số họ đang phải đối mặt với tình trạng thiếu nước trầm trọng, khiến tôm chết.

Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Kiên Giang Lê Hữu Toàn chia sẻ, để giảm thiểu thiệt hại cho người nuôi tôm trong thời tiết khắc nghiệt này, sở đang triển khai nhiều biện pháp như hỗ trợ bán nhanh tôm trưởng thành khỏe mạnh và yêu cầu đơn vị quản lý hệ thống thoát nước xử lý, vận hành khôn ngoan để đảm bảo đủ nước cho hoạt động sản xuất. Quan trọng hơn, người nuôi được cung cấp Clo để tiêu diệt mầm bệnh, đặc biệt trên các ao có tôm chết do dịch bệnh, để sẵn sàng thả lứa mới khi thời tiết thuận lợi hơn. Kế hoạch dài hạn là xây dựng hệ thống cống ngăn mặn trên đê Tây ra biển.

Chi cục Thú y tỉnh Cà Mau thông tin, hơn 8.520ha ao nuôi tôm theo mô hình quảng canh hoặc quảng canh tiên tiến đã làm tôm nhiễm bệnh do điều kiện ao nuôi không ổn định, gây thiệt hại từ 35 – 75%. Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau Huỳnh Quốc Việt cho biết, Sở NN-PTNT tỉnh đã nhận được lệnh phối hợp chặt chẽ với tất cả các địa phương để theo dõi tình hình dịch bệnh trong ao nuôi tôm để kịp thời xử lý, giảm thiểu thiệt hại cho người nuôi. Ngoài ra, cơ quan này cũng được chỉ đạo tuyên truyền các mầm bệnh phổ biến trên tôm và phương pháp xử lý tương ứng để người nuôi liên quan chủ động áp dụng các biện pháp phù hợp nhằm hạn chế lây lan dịch bệnh. Các ao nuôi bị hư hỏng có thể nhận được sự hỗ trợ từ chính quyền địa phương.

Theo VNS

Admin

Đồng bằng sông Cửu Long thận trọng ứng phó với El Nino

Bài trước

Nông dân ĐBSCL được mùa, được giá trong vụ đông xuân năm 2021

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc

Xem thêm Thủy sản