Gỗ

Xuất khẩu gỗ giảm 15,5% trong năm 2023

0

Theo Hiệp hội Gỗ và Lâm sản Việt Nam (Viforest), ngành gỗ Việt Nam dự kiến xuất khẩu giảm 15,5% so với cùng kỳ năm trước, đạt tổng trị giá 13,5 tỷ USD. Trong hội nghị được tổ chức vào ngày 21/12 tại Hà Nội, nhiều bên liên quan, bao gồm cả VIFOREST, đã triệu tập để thảo luận về sự phát triển bền vững và các vấn đề cấp bách mà ngành gỗ phải đối mặt.

Ông Đỗ Xuân Lập, Chủ tịch Viforest, cho biết nhu cầu sụt giảm đã khiến đơn hàng giảm mạnh, buộc nhiều doanh nghiệp trong nước phải thu hẹp quy mô sản xuất, một số trường hợp phải ngừng hoạt động. Ngành này đang phải vật lộn với những thách thức khác khi các thị trường lớn nước ngoài thắt chặt các quy định liên quan đến tính hợp pháp và tính bền vững của sản phẩm gỗ. Quy định phá rừng của EU (EUDR), được thông qua vào tháng 6, yêu cầu các sản phẩm đưa vào thị trường của mình phải đáp ứng các tiêu chuẩn tuân thủ pháp luật và bảo tồn rừng. Cả thị trường trong nước và xuất khẩu đang ngày càng ưu tiên lượng khí thải carbon thấp trong chuỗi cung ứng để đạt được mục tiêu không phát thải ròng, khiến các sản phẩm có lượng carbon cao trở nên kém cạnh tranh hơn. Ngành gỗ Việt Nam cũng phải đối mặt với những thách thức liên quan đến gỗ nhập khẩu. Hàng năm, cả nước nhập khẩu 1,5 – 2 triệu m3 gỗ tròn và gỗ xẻ từ các nước vùng nhiệt đới, chiếm 30 – 40% tổng lượng gỗ nguyên liệu nhập khẩu. Điều này không chỉ tác động tiêu cực đến danh tiếng của ngành mà còn loại bỏ cơ hội tận dụng gỗ nhập khẩu và gỗ trồng tại địa phương có rủi ro thấp từ hàng triệu nông dân.

Ông Tô Xuân Phúc, Giám đốc điều hành Sáng kiến Chính sách Lâm nghiệp, Thương mại và Tài chính tại Forest Trends, cho biết, 77% tổng lượng gỗ xuất khẩu sang EU thuộc nhóm sản phẩm gỗ (HS 9401 và HS 9403), trong khi 23% còn lại thuộc về nhóm gỗ và nguyên liệu thô (HS 44). Trong 11 tháng đầu năm 2023, xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ sang EU giảm 32%, chủ yếu do các quy định nghiêm ngặt của EUDR. Người mua châu Âu trong EU đang ngày càng chấp nhận các tiêu chuẩn sản xuất và tiêu thụ bền vững tự nguyện đối với các sản phẩm gỗ, chẳng hạn như những sản phẩm có chứng nhận của Hội đồng Quản lý Rừng. Hiệp định Đối tác Tự nguyện Việt Nam-EU về Thực thi Luật Lâm nghiệp, Quản trị và Thương mại Lâm nghiệp (VPA/FLEGT) cam kết Việt Nam đảm bảo tính hợp pháp của tất cả các sản phẩm gỗ xuất khẩu sang EU. Việt Nam đang tích cực xây dựng luật pháp trong nước và xây dựng hệ thống đảm bảo tính hợp pháp của gỗ, bao gồm cả chuỗi cung ứng trong nước và xuất khẩu. Theo ông Phúc, gỗ được chứng nhận FLEGT nhìn chung đáp ứng các yêu cầu pháp lý của EUDR. Bất chấp những dấu hiệu phục hồi của thị trường, ông Lập vẫn dự đoán sẽ có nhiều thách thức vào năm 2024, với tốc độ tăng trưởng của ngành dự kiến sẽ giảm xuống 10-12%.

Ngành chế biến gỗ sẽ tăng trưởng xuất khẩu chậm trong năm tới

Thị trường ngành gỗ có dấu hiệu phục hồi, tuy nhiên, năm 2024 vẫn tiềm ẩn một số khó khăn cho ngành. Tăng trưởng dự kiến sẽ chậm lại khoảng 10 - 12% so với các quý cuối năm 2023. Ông Đỗ Xuân Lập, Chủ tịch Hiệp hội Gỗ và Lâm sản Việt Nam (VIFOREST), đưa ra dự báo này tại hội thảo về phát triển bền vững và thách thức đối với ngành gỗ do VIFOREST cùng các hiệp hội và tổ chức thành viên tổ chức và Forest Trends tại Hà Nội gần đây.

Năm nay là một năm đầy thách thức đối với ngành gỗ Việt Nam. Nhu cầu tiêu dùng tại các thị trường xuất khẩu chính như Mỹ, EU giảm mạnh dẫn đến đơn hàng sụt giảm. Nhiều doanh nghiệp đã phải giảm sản xuất, thậm chí có doanh nghiệp phải ngừng sản xuất. Do đó, theo ông Lập, xuất khẩu gỗ và đồ nội thất bằng gỗ của Việt Nam sẽ chỉ đạt khoảng 13,5 tỷ USD vào năm 2023, giảm 15,5% so với cùng kỳ năm ngoái.

Ông Nguyễn Liêm, Chủ tịch Hiệp hội Nội thất Bình Dương (BIFA), người sáng lập Lâm Việt Furniture, cho biết: “Trong quý 3 và quý 4 năm nay, đơn hàng xuất khẩu tăng do hàng tồn kho ở Mỹ giảm và nhu cầu cao của EU đối với mặt hàng này. Kỳ nghỉ Giáng sinh và Năm mới. Điều này báo hiệu không thể đánh giá được triển vọng cho năm 2024”.

Ông Nguyễn Chánh Phương, Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hiệp hội Mỹ nghệ và Chế biến gỗ TP.HCM (HAWA) cũng cho biết, các doanh nghiệp đã có sự phục hồi về đơn hàng xuất khẩu để có đủ việc làm cho người lao động. Một số đã bắt đầu thu mua nguyên liệu và chuẩn bị sản xuất để đáp ứng nhu cầu trong mùa cao điểm năm sau. Ông cho rằng, sự phục hồi của ngành gỗ có bền vững hay không sẽ phụ thuộc vào mùa hội chợ tháng 3-4/2024.

Theo VIFOREST, các nhà chế biến sản phẩm gỗ của Việt Nam phải thích ứng để vượt qua những khó khăn hiện có, bao gồm cả những quy định mới tại các thị trường xuất khẩu trọng điểm. Ông Ngô Sĩ Hoài, Phó Chủ tịch VIFOREST kiêm Tổng thư ký, cho biết sau nhiều năm đạt được tốc độ tăng trưởng đột phá và đưa Việt Nam trở thành nước xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ hàng đầu thế giới, các doanh nghiệp chế biến gỗ trong nước đang phải đối mặt với một năm khó khăn.

Hiện thị trường thế giới chưa có nhiều dấu hiệu phục hồi nhanh sức mua các sản phẩm gỗ, đặc biệt là thị trường Mỹ, nơi thường xuyên đặt hàng trên 50% sản phẩm gỗ xuất khẩu của Việt Nam. Hầu hết các doanh nghiệp chế biến gỗ ở Việt Nam đã nhận được đơn hàng trở lại nhưng vẫn gặp nhiều khó khăn và đang hoạt động ở mức sản xuất cầm chừng. Ông Hoài cho rằng tình hình thế giới vẫn còn quá bất ổn nên triển vọng phục hồi và tăng trưởng của ngành chế biến gỗ trong nước trong năm 2024 sẽ rất thách thức. “5 thị trường xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ lớn nhất của Việt Nam trong năm tới nhiều khả năng vẫn gồm Mỹ, Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc và EU. Vì vậy, ngành gỗ sẽ phải nỗ lực rất nhiều để duy trì vị thế và thị phần, bởi các thị trường này có nhiều chính sách, quy định mới có thể gây khó khăn cho doanh nghiệp trong nước”, ông Hoài nói với báo Đại biểu nhân dân.

Đối với những thị trường ngách, các doanh nghiệp chế biến gỗ chắc chắn sẽ không bỏ qua cơ hội thâm nhập những thị trường đó, kể cả những thị trường khó tính. Điều này sẽ giảm thiểu rủi ro trong xuất khẩu. Vào tháng 5 năm 2023, Liên minh Châu Âu (EU) đã ban hành Quy định không phá rừng của EU (EUDR). Ông cho biết, quy định này tạo ra những thách thức mới và cũng là cơ hội cho các doanh nghiệp chế biến gỗ của Việt Nam. Theo đó, EUDR yêu cầu các doanh nghiệp thực hiện quy trình thẩm định kỹ lưỡng, đảm bảo sản phẩm của họ có nguồn gốc hợp pháp và bền vững, không bị phá rừng.

Nếu doanh nghiệp tuân thủ quy định, doanh nghiệp có thể mở rộng thị trường tại các nước EU và tạo được niềm tin ở các thị trường khác. Ông cho biết, nhiều nước láng giềng của Việt Nam vẫn còn rất do dự trong quyết tâm tuân thủ EUDR. Đó là cơ hội cho các doanh nghiệp Việt Nam. Ngoài ra, Mỹ đang tăng tần suất điều tra phòng vệ thương mại đối với các sản phẩm gỗ của Việt Nam và yêu cầu tuân thủ các quy định về lao động, việc làm. Trong khi đó, Nhật Bản yêu cầu sản phẩm gỗ Việt Nam xuất khẩu vào thị trường nước này phải có chứng chỉ bền vững.

Canada gần đây đã bàn hành Văn bản khung quy định đối với bao bì nhựa và một số loại nhựa sử dụng một lần, bao gồm các yêu cầu về hàm lượng tái chế và quy tắc ghi nhãn về khả năng tái chế và khả năng phân hủy. Điều này sẽ tác động tới hầu hết các nhóm hàng xuất khẩu của Việt Nam, ông Hoài cho biết. Hoài cho biết, hàng loạt chính sách, quy định mới từ các nước nhập khẩu buộc các doanh nghiệp trong nước phải thích ứng để đáp ứng, trong đó có yêu cầu về gỗ hợp pháp và quản lý rừng bền vững. Đồng thời, cần mở rộng thị trường xuất khẩu thay vì phụ thuộc vào một vài thị trường nhất định và phải tích cực đổi mới công nghệ.

Hiện nay, đối với thị trường EU, Việt Nam đang triển khai các quy định trong Hiệp định Đối tác Tự nguyện về Thực thi Luật Lâm nghiệp, Quản trị và Thương mại Lâm nghiệp (VPA/FLEGT) và nỗ lực đảm bảo nguyên liệu đầu vào từ rừng có chứng chỉ quản lý rừng của Hội đồng Quản lý Rừng (FSC). Trong khi đó, hiệp hội sẽ chú trọng đến các hoạt động nâng cao năng lực phòng vệ thương mại cho doanh nghiệp, đảm bảo gỗ hợp pháp, tăng cường xúc tiến thương mại thông qua các hội chợ trong và ngoài nước, đẩy nhanh chuyển đổi kỹ thuật số. Đối với các làng nghề gỗ có nhiều hộ kinh doanh, doanh nghiệp quy mô siêu nhỏ chủ yếu cung cấp sản phẩm cho thị trường trong nước, Hiệp hội sẽ chủ trương thành lập Hiệp hội các làng nghề gỗ. Ông Hoài cho biết, cơ sở này nhằm mục đích liên kết sản xuất, kết nối thị trường tốt hơn và thực hiện tốt hơn các vấn đề liên quan đến phòng chống cháy nổ, bảo vệ môi trường và các quy định về gỗ hợp pháp.

Theo VNS, Saigon Times

Admin

Các chính sách phòng vệ thương mại đối với đường Thái Lan giúp khôi phục ngành đường nội địa

Bài trước

Bộ Công thương gia hạn điều tra vi phạm phòng vệ thương mại của đường Thái Lan thêm 2 tháng

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc

Xem thêm Gỗ