0

Bộ Công thương vừa quyết định kéo dài cuộc điều tra vi phạm các biện pháp phòng vệ thương mại của đường Thái Lan thêm 2 tháng. Thứ trưởng Bộ Công thương Trần Quốc Khánh ngày 18/3 đã ký quyết định gia hạn điều tra chống bán phá giá và chống trợ cấp đối với các sản phẩm Thái Lan cho tới ngày 21/5.

Tháng 9/2021, Bộ Công thương tiến hành cuộc điều tra vi phạm các biện pháp phòng vệ thương mại đối với các sản phẩm đường xuất xứ Thái Lan sau khi nhận được các yêu cầu từ các nhà sản xuất đường nội địa, khi các sản phẩm đường Thái Lan là đối tượng chịu thuế chống bán phá giá và thuế chống trợ cấp khi thâm nhập vào thị trường Việt Nam thông qua 5 nước ASEAN là Lào, Cambodia, Indonesia, Malaysia và Myanmar. Trước đó vào giữa tháng 6/2021, Bộ Công thương đã áp thuế chống bán phá giá và thuế chống trợ cấp đối với một số mặt hàng đường nhập khẩu từ Thái Lan.

Trong khi đó, dữ liệu từ hải quan Việt Nam cho thấy sau khi Việt Nam bắt đầu áp thuế chống bán phá giá và thuế chống trợ cấp lên các mặt hàng đường từ Thái Lan từ tháng 10/2020 tới tháng 6/2021, lượng đường nhập khẩu từ 5 nước ASEAN nói trên tăng vọt so với cùng kỳ 9 tháng trước đó, từ 107.600 tấn lên 527.200 tấn. Tuy nhiên, nhập khẩu đường từ Thái Lan giảm gần 38% từ 955.500 tấn xuống còn 595.000 tấn.

Cục Phòng vệ Thương mại thuộc Bộ Công thương cho biết do nhập khẩu đường tăng mạnh từ 5 nước này, cơ quan này đã nhanh chóng hợp tác với các đơn vị liên quan, Hiệp hội Mía đường Việt Nam và nhiều nhà sản xuất đường nội địa để thu thập thông tin và dữ liệu, cùng gửi đơn thỉnh cầu mở cuộc điều tra về vi phạm các biện pháp phòng vệ thương mại từ phía đường Thái Lan. Một số bằng chứng cho thấy sự vi phạm của đường Thái Lan đã được cung cấp, theo cơ quan chức trách.

Cùng với các quy định hiện hành, sau khi tiến hành cuộc điều tra, Bộ Công thương sẽ gửi một danh sách các câu hỏi điều tra tới các bên liên quan để thu thập thông tin cho hoạt động phân tích, đánh giá và xác minh cáo buộc.

Theo Saigon Times

Admin

Xuất khẩu gỗ giảm 15,5% trong năm 2023

Bài trước

Các chính sách phòng vệ thương mại đối với đường Thái Lan giúp khôi phục ngành đường nội địa

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc

Xem thêm Đường