Gỗ

Xuất khẩu gỗ, nội thất gỗ phục hồi mạnh

0

Ngày 26/2, Giám đốc Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) Chi nhánh TP.HCM Trần Ngọc Liêm cho biết, bất chấp những thách thức khó khăn, xuất khẩu gỗ và đồ nội thất gỗ của Việt Nam đã có dấu hiệu phục hồi kể từ cuối năm 2023.

Tại lễ khai mạc Hội chợ Nội thất & Phụ kiện Gia đình Quốc tế Việt Nam (VIFA EXPO) 2024 tại TP.HCM, ông Liêm cho biết, lô hàng sản phẩm xuất khẩu trong tháng 12/2023 tăng 10,3% so với tháng 11, lên 1,6 tỷ USD; trong khi xuất khẩu gỗ và nội thất gỗ tháng 1 tăng 10,2% so với tháng trước, lên gần 1,8 tỷ USD. Ông cho biết đây là sản phẩm duy nhất trong lĩnh vực nông nghiệp có giá trị xuất khẩu vượt 1 tỷ USD trong vòng 1 tháng, và 32/45 thị trường xuất khẩu trọng điểm có mức tăng trưởng. Tuy nhiên, ông Liêm cho rằng ngành gỗ đang phải đối mặt với một số vấn đề ảnh hưởng đến tính bền vững, bao gồm rủi ro liên quan đến nguyên liệu gỗ nhập khẩu, các quy định về phá rừng của EU và yêu cầu đối với các sản phẩm gỗ phải có lượng khí thải carbon thấp. Ông cũng cho biết xung đột ở Biển Đỏ, buộc các hãng tàu phải ngừng vận chuyển hoặc chuyển hướng tuyến, sau đó dẫn đến chi phí vận chuyển cao hơn, là một thách thức lớn khác.

Mặc dù tăng trưởng xuất khẩu được ghi nhận ở một số thị trường trong năm 2023 như Ấn Độ (288%), Peru (111%), Thổ Nhĩ Kỳ (90%) và Na Uy (52%), nhưng đây là một năm khó khăn đối với xuất khẩu gỗ của Việt Nam. Đây là lần đầu tiên ngành này báo cáo tăng trưởng xuất khẩu âm trong 2 thập kỷ khi xuất khẩu giảm 14,8% xuống chỉ còn 16 tỷ USD. VIFA EXPO 2024 do Chi nhánh VCCI TP.HCM, Hiệp hội Vật liệu xây dựng Việt Nam và Liên minh Tổng công ty Mỹ nghệ & Gỗ mỹ nghệ tổ chức từ ngày 26-29/2. Sự kiện đã thu hút hơn 600 nhà triển lãm với hơn 2.000 gian hàng. Các nhà triển lãm đến từ 17 quốc gia và vùng lãnh thổ, bao gồm Úc, Canada, Trung Quốc, Campuchia, Đan Mạch, Pháp, Hồng Kông (Trung Quốc), Ấn Độ, Indonesia, Hà Lan, Mỹ và Việt Nam. Hội chợ trưng bày đa dạng các sản phẩm và đồ nội thất bằng gỗ, đồ trang trí nhà cửa, đồ thủ công mỹ nghệ, máy móc và dịch vụ hỗ trợ. Là sự kiện xúc tiến thương mại quan trọng của ngành gỗ và nội thất, Hội chợ là nơi để các doanh nghiệp giới thiệu sản phẩm và tìm kiếm đơn hàng.

Theo VNS

Admin

Xuất khẩu gỗ Việt Nam tăng đột biến trong quý 1/2024

Bài trước

Xuất khẩu gỗ và nội thất gỗ Việt Nam sang Canada tăng đột biến

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc

Xem thêm Gỗ