Gỗ

2024 tiếp tục được dự báo là năm khó khăn cho ngành gỗ Việt Nam

0

Cùng với EU, nhiều thị trường khác cũng đặt ra những chính sách mới, khắt khe, gây nhiều khó khăn cho hoạt động xuất khẩu gỗ. Theo các chuyên gia, năm 2024 được dự báo sẽ tiếp tục là năm thách thức đối với ngành gỗ do có một số vấn đề ảnh hưởng đến tính bền vững của sản xuất và xuất khẩu. Thống kê của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho thấy, kim ngạch xuất khẩu của ngành này đạt 14,39 tỷ USD vào năm 2023, giảm 15,8% so với cùng kỳ năm 2022.

Các thị trường xuất khẩu lớn có quy định ngày càng khắt khe về tính hợp pháp và bền vững của sản phẩm. Cụ thể, Quy định phá rừng của EU (EUDR) có hiệu lực từ cuối tháng 6/2023 yêu cầu sản phẩm nhập khẩu vào thị trường này phải đảm bảo tính hợp pháp và không gây mất rừng. Cùng với EU, nhiều thị trường khác cũng đặt ra những chính sách mới, khắt khe, gây nhiều khó khăn cho hoạt động xuất khẩu gỗ. Thị trường Mỹ yêu cầu tăng tần suất điều tra áp dụng biện pháp phòng vệ thương mại đối với ngành cũng như việc tuân thủ các quy định về lao động, việc làm. Nhật Bản cũng yêu cầu sản phẩm gỗ Việt Nam phải có chứng nhận bền vững.

Đạo luật thẩm định chuỗi cung ứng của Đức cũng đang tác động gián tiếp đến các nhà xuất khẩu Việt Nam. Các nhà nhập khẩu Đức yêu cầu các nhà xuất khẩu Việt Nam cung cấp thêm các giấy chứng nhận liên quan đến nguồn gốc sản phẩm, tình trạng việc làm, tiền lương, xử lý chất thải và các giấy chứng nhận liên quan khác. Trong khi đó, Canada hiện có xu hướng đưa ra nhiều quy định về môi trường hơn trong chiến lược thiết kế, sản xuất và tiếp thị sản phẩm của mình. Gần đây, Chính phủ Canada đã ban hành khung pháp lý nhằm thiết lập các yêu cầu bắt buộc về hàm lượng tái chế và ghi nhãn cho các sản phẩm nhựa, điều này sẽ tác động đến hầu hết các nhóm hàng xuất khẩu của Việt Nam, từ bao bì hàng tiêu dùng đến các ngành xuất khẩu chủ lực khác.

Theo VNS

Admin

Xuất khẩu gỗ Việt Nam tăng đột biến trong quý 1/2024

Bài trước

Xuất khẩu gỗ và nội thất gỗ Việt Nam sang Canada tăng đột biến

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc

Xem thêm Gỗ