0

Xuất khẩu thực phẩm nông nghiệp của Ấn Độ trong năm tài chính 2023/24 giảm nhẹ so với năm trước, đạt khoảng 50 tỷ USD do nỗ lực đa dạng hóa xuất khẩu sang Hoa Kỳ, châu Âu và các thị trường khác giúp bù đắp hạn chế xuất khẩu gạo, lúa mì và đường.

Việc hạn chế xuất khẩu đã được nhà sản xuất lúa mì, gạo và đường lớn thứ hai thế giới áp đặt vào năm ngoái để kiềm chế giá nội địa tăng cao. Quan chức Bộ thương mại Rajesh Agrawal cho biết, các biện pháp hạn chế đã tác động đến xuất khẩu thực phẩm trị giá từ 5 tỷ đến 6 tỷ USD, đồng thời cho biết thêm rằng xuất khẩu nông nghiệp tổng thể có thể đạt khoảng 50 tỷ USD trong năm tài khóa tính đến ngày 31/3, so với tổng giá trị khoảng 53 tỷ USD của năm trước. Ông nói: “Chính phủ đặt mục tiêu giảm sự phụ thuộc vào một số mặt hàng… và thúc đẩy nhiều loại sản phẩm nông nghiệp, như hạt có dầu, trái cây, rau quả và thực phẩm chế biến sẵn”.

Xuất khẩu hàng hóa của Ấn Độ giảm lần đầu tiên vào năm 2023/24 kể từ năm 2020/21 do căng thẳng địa chính trị và hạn chế xuất khẩu. Agrawal cho biết, xuất khẩu cũng bị ảnh hưởng do nhu cầu toàn cầu chậm lại, cuộc chiến tranh Nga-Ukraine đang diễn ra và cuộc khủng hoảng vận tải Biển Đỏ do xung đột ở Trung Đông gây ra. Ông cho biết, xuất khẩu gạo basmati đã đạt 5,2 tỷ USD vào cuối tháng 2, tăng 22% so với cùng kỳ năm ngoái, nhờ giá toàn cầu tăng. Những con số chính thức cho cả giai đoạn 12 tháng dự kiến sẽ được công bố trong vài ngày tới. Để đẩy mạnh xuất khẩu, Chính phủ đã xác định 20 sản phẩm nông nghiệp có tiềm năng xuất khẩu cao ở các nước phát triển. Trong đó có các mặt hàng như chuối, xoài, hạt điều, thịt trâu và đồ uống có cồn.

Abhishek Dev, Chủ tịch Cơ quan Phát triển Xuất khẩu Sản phẩm Thực phẩm Chế biến và Nông nghiệp (APEDA), một cơ quan nhà nước nhằm mục đích thúc đẩy xuất khẩu nông sản, cho biết thị phần của Ấn Độ trên thị trường toàn cầu trị giá 400 tỷ USD của các sản phẩm này chỉ là 2,23% vào năm 2022, tức là tới 9 tỷ USD. Ông nói: “Mục đích là chiếm 4% đến 5% thị phần trong vài năm tới”, đồng thời cho biết thêm rằng các lô hàng chuối và lựu đã được gửi đến Nga và Mỹ. Dev cho biết, xuất khẩu rau quả của Ấn Độ đã tăng 14% trong năm 2023/24 lên 3,7 tỷ USD, tiếp theo là xuất khẩu các mặt hàng thịt, sữa và gia cầm tăng 12,4% lên 2,8 tỷ USD.

Theo Reuters

Admin

Tin vắn ngành chăn nuôi ngày 10/3

Bài trước

Các nhà đầu tư tập trung mạnh vào ngành chế biến nông sản tại Việt Nam

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc