0

Quy định yêu cầu đặt cọc ký quỹ 30% đối với các lô hàng xuất khẩu của Indonesia có giá trị trên 250.000 USD (230.000 EUR) đang được chính phủ nước này xem xét.

Theo Giám đốc Chiến lược của Viện Thủy sản Quốc gia, ông Gavin Gibbons, kết quả của cuộc đánh giá đó sẽ có ý nghĩa then chốt đối với tương lai của ngành thủy sản nước này. Gibbons nói với SeafoodSource: “Chính sách này không chỉ gây bất lợi mà còn khiến một số công ty phải xem xét lại việc tìm nguồn cung ứng từ Indonesia”. “Trong giai đoạn xem xét này, chúng tôi khuyến khích chính phủ Indonesia xem xét lại chính sách.” Quy định này chính thức có hiệu lực từ ngày 1/8, yêu cầu các nhà xuất khẩu hàng hóa có giá trị cao phải đặt cọc tương đương 30% giá trị lô hàng của họ vào tài khoản ngân hàng đặc biệt do chính phủ Indonesia kiểm soát trong tối thiểu ba tháng. Lý do chính phủ đưa ra quy định này là nhằm chống lại vấn đề ngày càng phổ biến của các nhà xuất khẩu Indonesia là giữ lại nguồn thu ngoại tệ ở nước ngoài để tận dụng lãi suất thuận lợi hơn và hỗ trợ các hoạt động quốc tế của họ.

Ông Gibbons cho biết NFI đã được thông báo rằng chính sách này hiện đang trong quá trình xem xét kéo dài 90 ngày của chính phủ Indonesia. Ông nói, NFI vẫn đang nỗ lực tìm hiểu chính sách mới, nhưng tổ chức này đã quyết định phản đối chính sách này. Gibbons nói: “Chúng tôi đang lên tiếng phản đối quy định này ở những nơi như đại sứ quán Indonesia ở Washington. Một số sản phẩm sẽ bị ảnh hưởng bởi quy định này và trong ngành thủy sản, chúng có thể bao gồm các lô hàng ghẹ xanh, cá ngừ và tôm. “Chính sách này có thể ảnh hưởng đến bất kỳ ai có container xuất khẩu có giá trị trên 250.000 USD. Vì vậy, mặc dù nó không chỉ giới hạn ở các loài như cua bơi xanh, nhưng nó chắc chắn ảnh hưởng đến các lô hàng một cách không cân xứng dựa trên giá trị,” Gibbons nói.

Tổng Giám đốc Siam Canada Indonesia Cicilia Darmali cho biết xuất khẩu tôm sú có nhiều khả năng bị ảnh hưởng hơn so với các lô hàng tôm thẻ chân trắng. “Do giá thị trường của tất cả các mặt hàng thủy sản đều giảm, có khả năng chỉ một số lượng hạn chế lô hàng sẽ đáp ứng hoặc vượt ngưỡng 250.000 USD/container. Tình trạng này chủ yếu có thể ảnh hưởng đến các container chở các sản phẩm cua, cá ngừ và hổ đen, tùy thuộc vào kích cỡ,” bà nói với SeafoodSource qua email. “Đối với các nhà đóng gói xuất khẩu tôm chân trắng, hầu hết mỗi container không đạt 250.000 USD. Cho đến nay, không có tác động nào đối với các nhà đóng gói tôm thẻ của chúng tôi, những nhà xuất khẩu thủy sản lớn từ Indonesia”. Darmali cho biết công ty của cô, một nhà kinh doanh hải sản lớn trên khắp châu Á, đang mong chờ Ngân hàng Indonesia công bố thêm thông tin chi tiết về chính sách vào ngày 30 tháng 8. “Cho đến nay, chúng tôi nghe nói rằng giá trị 30 phần trăm phải được gửi vào tài khoản của người đóng gói vào cuối mỗi tháng khi họ nhận được thu nhập. Vì vậy, ví dụ: nếu người đóng gói nhận được khoản thanh toán vào ngày 10 tháng 9, họ vẫn có thể sử dụng số tiền này và số tiền 30% phải có trong tài khoản của họ bắt đầu từ ngày 30 tháng 9,” Darmali nói.

Theo Seafood Source

Admin

Thặng dư thương mại nông lâm thủy sản đạt 4,74 tỷ USD trong 4 tháng đầu năm 2024

Bài trước

Xuất khẩu nông sản ghi dấu ấn trong quý 1/2024

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc

Xem thêm Thủy sản