0

Brazil chưa cho phép xuất khẩu tôm đông lạnh nguyên con và áp dụng các tiêu chuẩn phụ gia, phốt phát đối với cá tra (cá tra) khác với tiêu chuẩn của Văn phòng Dịch tễ Quốc tế (OIE).

Theo thông tin được Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP) cung cấp, có tới 90% sản phẩm thủy sản mà Brazil mua từ thị trường Việt Nam là cá tra. Tính đến giữa tháng 2, xuất khẩu cá tra Việt Nam sang Brazil đạt 10,5 triệu USD, giảm 51% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong xu hướng giảm chung được hầu hết các thị trường ghi nhận, Brazil vẫn giữ vững vị trí là thị trường nhập khẩu cá tra lớn thứ 4 của Việt Nam, qua đó chiếm gần 7% tỷ trọng. Theo số liệu thống kê của Hải quan Việt Nam, xuất khẩu cá tra nội địa sang Brazil năm 2023 mang về 113 triệu USD, tăng 19% so với cùng kỳ năm ngoái.

Quốc gia Nam Mỹ này là một trong số ít thị trường đạt mức tăng trưởng dương về nhập khẩu cá tra từ Việt Nam. Trong khi hầu hết các thị trường lớn đều sụt giảm liên tục trong năm 2023 thì nhập khẩu từ thị trường này liên tục ghi nhận mức tăng trưởng từ 2 đến 3 chữ số ở hầu hết các tháng trong năm. Trong hai tháng cuối năm 2023, xuất khẩu cá tra sang Brazil tăng gần gấp đôi so với cùng kỳ từ năm 2022 và ở mức cao nhất trong giai đoạn được xem xét. Đáng chú ý nhất là tháng 12/2023, xuất khẩu cá tra sang Brazil tăng trưởng ba chữ số, gấp đôi so với tháng 12/2022. Do doanh số bán cá tra trong tháng cuối năm 2023, Brazil đứng thứ 4 trong thị trường tiêu thụ cá tra Việt Nam nhiều nhất sau Trung Quốc và Hồng Kông. Kong (Trung Quốc), Hoa Kỳ và thị trường Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) trong quý 4 năm 2023.

Theo số liệu do Trung tâm Thương mại Thế giới (ITC) công bố, Việt Nam vẫn là nhà cung cấp cá thịt trắng số một cho Brazil. Đến cuối năm 2023, giá xuất khẩu sang nước này giảm xuống mức thấp nhưng kim ngạch xuất khẩu tăng, qua đó cho thấy nhu cầu cá tra tại Brazil vẫn mạnh. Brazil chủ yếu nhập khẩu cá tra từ thị trường Việt Nam, với tới 90% sản phẩm thủy sản họ mua từ quốc gia này là cá tra. Cùng với cá tra, quốc gia Nam Mỹ này nhập khẩu cá rô phi từ thị trường Việt Nam dù số lượng không nhiều. Mới đây, Brazil chính thức dừng nhập khẩu sản phẩm cá rô phi từ Việt Nam từ ngày 14/2 cho đến khi có kết luận rà soát nguy cơ dịch bệnh do virus TiLV gây ra theo Quyết định số 270 ngày 9/2 của Cục Kiểm dịch Động thực vật, Bộ Nông nghiệp. , Chăn nuôi và Cung cấp Thực phẩm (MAPA). Quyết định này đặt ra nhiều thách thức mà doanh nghiệp Việt Nam cần lường trước trong thời gian tới.

Liên quan đến các rào cản thị trường đối với ngành thủy sản, ông Lê Bá Anh, Phó Cục trưởng Cục Chất lượng, Chế biến và Thị trường, Bộ NN&PTNT, cho rằng việc Brazil áp dụng tiêu chuẩn phụ gia, phốt phát hiện nay và kiểm tra tiêu chí phụ gia cho nội địa. cá tra chưa phù hợp với thông lệ quốc tế. Quả thực, đây có thể coi là một vấn đề mà phía Brazil cần phải xem xét lại. Ngoài ra, Brazil chưa cho phép Việt Nam xuất khẩu tôm đông lạnh nguyên con, đồng thời áp dụng yêu cầu xử lý nhiệt đối với tôm xuất khẩu sang nước này khác với quy định do OIE của Tổ chức Thú y Thế giới đặt ra.

Theo đó, phía Việt Nam đã cung cấp tài liệu của OIE cho MAPA thông qua Đại sứ quán và cho rằng quy định cần được thay đổi cho phù hợp với thông lệ quốc tế. Ông cũng đề nghị Brazil chuyển sang thay đổi thủ tục hành chính liên quan đến đăng ký nhãn sản phẩm và công nhận, xử lý bổ sung danh sách doanh nghiệp Việt Nam được phép xuất khẩu nông sản sang thị trường này với tiến độ nhanh hơn nhằm đáp ứng nhu cầu kinh doanh.

Liên quan đến quyết định của Brazil dừng nhập khẩu cá rô phi Việt Nam cho đến khi có kết luận rà soát nguy cơ dịch bệnh do virus TiLV gây ra, Cục Chất lượng, Chế biến và Phát triển thị trường yêu cầu các lô hàng đưa vào thị trường này trước ngày quyết định vẫn phải được thực hiện. thuận lợi cho việc nhập khẩu thông thường. Liên quan đến vấn đề này, ông Roberto Serroni Perosa, Thứ trưởng MAPA, cho biết Brazil sẽ phê duyệt danh sách doanh nghiệp xuất khẩu và Đại sứ quán Brazil tại Việt Nam sẽ gửi công hàm ban hành quyết định này. Perosa cũng khẳng định các lô hàng cá rô phi từ nước này đến Brazil trước khi có quyết định sẽ được thông quan thông thường.

Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Phùng Đức Tiến khẳng định thị trường Việt Nam vẫn rất rộng mở với Brazil do nông sản hai nước bổ sung cho nhau mà không có cạnh tranh. Thứ trưởng cũng yêu cầu phía Brazil nhanh chóng quyết định việc nhập khẩu tôm đông lạnh không vỏ và không đầu, qua đó cho phép sử dụng phốt phát trong thịt cá tra theo quy định của OIE. Thứ trưởng Tiến giao Cục Chất lượng, Chế biến và Phát triển thị trường trao đổi với Đại sứ quán Brazil về vấn đề cá tra, tôm trong thời gian sớm nhất.

Theo VOV

Admin

EU là thị trường tiêu thụ rau quả lớn thứ ba của Việt Nam

Bài trước

Xuất khẩu thủy sản Việt Nam năm 2024 dự báo gặp nhiều thách thức

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc

Xem thêm Thủy sản