Thực phẩm và Đồ uống

Xuất khẩu nông sản ghi dấu ấn trong quý 1/2024

0

Việt Nam ghi nhận giá trị xuất khẩu nông, lâm nghiệp và thủy sản tăng 21,8% so với cùng kỳ trong Quý 1, tiếp tục một thành tích xuất sắc cho bức tranh xuất khẩu của đất nước.

Trong tổng giá trị xuất khẩu của ngành đạt 13,53 tỷ USD trong Quý 1, trái cây và rau quả, gạo và hải sản để lại ấn tượng mạnh với tổng giá trị đạt 4,5 tỷ USD. Đặc biệt, xuất khẩu rau quả đạt 1,23 tỷ USD, tăng 25,8% so với cùng kỳ năm ngoái. Xuất khẩu gạo thu về 1,37 tỷ USD trong giai đoạn này, tăng 40% và xuất khẩu thủy sản đạt 1,86 tỷ USD, tăng 2% so với cùng kỳ năm ngoái. Lần đầu tiên, xuất khẩu rau quả vượt mốc 1 tỷ USD về tổng giá trị ngay trong Quý 1. Hiệp hội Rau quả Việt Nam lưu ý rằng sự đột phá này phần lớn nhờ sầu riêng trái vụ khi nhiều nước, đặc biệt là Thái Lan, đã đẩy mạnh xuất khẩu loại trái cây này trong năm qua. Tính đến thời điểm hiện tại của năm 2024, Thái Lan đã trở thành thị trường nhập khẩu lớn thứ tư của Việt Nam, với mức tăng 125% so với cùng kỳ năm ngoái, nâng thị phần từ 2 lên 4%.

Xuất khẩu gạo của Việt Nam trong quý 1 cũng rất ấn tượng khi cả nước thu về tổng giá trị 1,37 tỷ USD từ xuất khẩu chỉ hơn 2 triệu tấn, tăng 40% về giá trị và 12% về khối lượng so với cùng kỳ năm ngoái. Với những con số như vậy, nước này vẫn nằm trong top 3 nước xuất khẩu gạo lớn nhất thế giới, sau Ấn Độ và Thái Lan. Các thị trường nhập khẩu gạo truyền thống của Việt Nam như Philippines, Indonesia đều có nhu cầu gạo Việt Nam tăng cao. Cố vấn thương mại của Việt Nam tại Philippines tiết lộ rằng mỗi năm nước này cần nhập khẩu tới 4 triệu tấn gạo và Việt Nam hiện là nhà cung cấp gạo số một cho Philippines. Tổng khối lượng xuất khẩu gạo của Việt Nam sang Philippines lên tới 3,1 triệu tấn, tạo ra tổng giá trị 1,75 tỷ USD. Indonesia, nước nhập khẩu gạo lớn thứ hai của Việt Nam, cũng đã tăng cường nhập khẩu từ Việt Nam để đảm bảo an ninh lương thực. Theo cố vấn thương mại, Chính phủ Indonesia sẽ sớm mở các cuộc đấu giá để mua thêm gạo, bên cạnh cuộc đấu giá được tiến hành vào tháng 1 để mua 500.000 tấn, trong đó các nhà xuất khẩu Việt Nam đã nhận được đơn đặt hàng cung cấp hơn 300.000 tấn. Hiệp hội Lương thực Việt Nam ước tính năm nay, cùng với việc đảm bảo an ninh lương thực trong nước, cả nước có thể xuất khẩu trên 8 triệu tấn gạo, mang về tổng giá trị xuất khẩu trên 5,5 tỷ USD.

Về phía doanh nghiệp, Công ty Cổ phần Nông nghiệp Công nghệ cao Trung An, nhà xuất khẩu gạo lớn có trụ sở tại thành phố Cần Thơ, ĐBSCL, tiết lộ công ty đã chốt nhiều đơn hàng xuất khẩu trong năm nay để xuất khẩu gạo chất lượng cao sang các thị trường khó tính. “Đầu năm 2024, công ty đã ký chuỗi đơn hàng xuất khẩu với khối lượng đạt 1.500 tấn để xuất khẩu sang EU, Anh, Malaysia, Australia với giá dao động từ khoảng 720 USD đến 1.400 USD/tấn”, CEO Phạm Thái Bình cho biết. Thị trường gạo toàn cầu đang bị ảnh hưởng bởi nhiều yếu tố bất lợi như lệnh cấm xuất khẩu gạo từ Ấn Độ và khí hậu bất lợi gây tác động tiêu cực đến sản lượng lương thực ở nhiều nước. Đối với Việt Nam, lệnh cấm của Ấn Độ và tăng cường nhập khẩu gạo từ Trung Quốc và Indonesia có lợi cho hoạt động xuất khẩu gạo của nước này.

Trong khi đó, xuất khẩu thủy sản sụt giảm vào năm 2023 khi cả nước đạt tổng giá trị xuất khẩu 9 tỷ USD, giảm 1 tỷ USD so với năm 2022. Tuy nhiên, quý 1 đã chứng kiến sự phục hồi khi giá trị xuất khẩu thủy sản của cả nước tăng 2% so với cùng kỳ năm ngoái, theo số liệu. của Bộ Công Thương. Hiệp hội Sản xuất và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam cho biết xuất khẩu tôm của Việt Nam sang Hoa Kỳ trong Quý 1 đã tăng 26% so với cùng kỳ năm ngoái. Xuất khẩu cá ngừ, cá tra, cua sang Mỹ cũng tăng 13-15%. Trong bối cảnh nhu cầu tăng cao từ các thị trường xuất khẩu lớn như Mỹ và EU, các doanh nghiệp đang xây dựng nhiều kịch bản tăng trưởng phù hợp với tình hình. Chẳng hạn, Tập đoàn Vĩnh Hoàn, nhà xuất khẩu cá tra hàng đầu Việt Nam, đã đưa ra hai kịch bản, có tính đến các yếu tố bất lợi như tăng trưởng liên tục về chi phí đầu vào và hậu cần. Trong kịch bản thấp, Vĩnh Hoàn đặt mục tiêu tổng doanh thu đạt 445 triệu USD, tăng 6,6% so với cùng kỳ, tuy nhiên lợi nhuận sau thuế dự kiến sẽ giảm 12,9% xuống còn 33,3 triệu USD. Ở kịch bản cao, công ty đặt mục tiêu doanh thu 479 triệu USD và lợi nhuận sau thuế 41,6 triệu USD, tăng lần lượt 14,6 và 8,8% so với năm 2023. Tính chung 2 tháng đầu năm 2024, Vĩnh Hoàn đạt trên 15%. trong kế hoạch năm của mình.

Số liệu của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chỉ ra rằng giá xuất khẩu bình quân của các mặt hàng xuất khẩu chủ lực tăng trong quý I so với một năm trước. Chẳng hạn, xuất khẩu gạo đạt bình quân 660 USD/tấn, tăng 25%; cà phê đạt giá bình quân 3.180 USD/tấn, tăng 43,5%; và hạt tiêu có giá trung bình khoảng 4.150 USD/tấn, tăng 35,6%.

Xuất khẩu gạo đạt gần 1,4 tỷ USD trong quý 1/2024

Theo Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (MARD), Việt Nam đã xuất khẩu hơn 2,1 triệu tấn gạo trị giá gần 1,4 tỷ USD trong quý đầu năm nay, tăng khoảng 42% so với cùng kỳ năm ngoái. Sự gia tăng này có thể là do các thị trường lớn như Philippines, Indonesia, Trung Quốc, Ghana, Malaysia, Singapore đều tăng cường mua gạo Việt Nam. Đặc biệt, gạo Việt Nam liên tục chiếm ưu thế so với các đối thủ khác trong các cuộc đấu giá gạo của Philippines trong suốt thời gian xem xét.

Những người trong cuộc chỉ ra rằng một số quốc gia đã nêu lên mối lo ngại về việc phụ thuộc vào Việt Nam, đồng nghĩa với việc họ đã đưa ra kế hoạch đa dạng hóa nguồn cung ứng. Vì vậy, các doanh nghiệp nên đa dạng hóa thị trường xuất khẩu đồng thời nâng cao chất lượng sản phẩm để gạo Việt Nam có khả năng cạnh tranh cao hơn trên thị trường toàn cầu. Hiện giá gạo xuất khẩu 5% tấm của Việt Nam ở mức 576 USD/tấn, giảm 12% so với đầu năm. Con số này là mức thấp nhất kể từ đầu năm và thấp hơn cả gạo Thái Lan và Pakistan. Việt Nam kỳ vọng sẽ kiếm được 5 tỷ USD từ xuất khẩu gạo trong năm nay, nổi lên là nước xuất khẩu gạo lớn thứ ba thế giới. Năm ngoái, nước này đã xuất khẩu 8,13 triệu tấn gạo trị giá 4,7 tỷ USD.

Theo VNS

Admin

Xuất khẩu nông sản bùng nổ những tháng đầu năm 2024

Bài trước

Xuất khẩu nông sản Việt sang Anh tiếp tục chuyển biến tích cực

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc