0

Việt Nam đang đẩy mạnh xuất khẩu, đặc biệt là các sản phẩm nông, lâm, thủy sản sang thị trường Anh phần lớn nhờ vào thỏa thuận thương mại song phương. Theo số liệu mới của Tổng cục Hải quan, xuất khẩu nông sản Việt Nam sang Vương quốc Anh liên tục tăng kể từ khi Hiệp định Thương mại tự do Anh-Việt Nam (UKVFTA) có hiệu lực vào tháng 5/2021.

Năm 2023, tổng kim ngạch xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam từ Anh đạt 6,34 tỷ USD, tăng 4,6% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong tháng 1, con số này đạt gần 780,5 triệu USD, tăng hơn 57% so với cùng kỳ, trong đó Việt Nam xuất siêu gần 731 triệu USD. Hầu hết các mặt hàng đều có giá trị xuất khẩu tăng trưởng, đặc biệt là nông lâm thủy sản như cà phê (218,5%), hạt điều (61%), hạt tiêu (trên 60%), rau quả (56%), và thủy sản (26%). Năm 2023, tổng kim ngạch xuất khẩu nông lâm thủy sản của Việt Nam sang Anh đã vượt quá 770 triệu USD, chiếm 12% tổng kim ngạch xuất khẩu từ quốc gia châu Âu này. Nhiều chủng loại sản phẩm cũng có giá trị xuất khẩu tăng mạnh vào thị trường Anh như rau quả (17%, tổng trị giá 24,3 triệu USD); hạt điều (13%, gần 98 triệu USD); và cà phê (11%, 101,1 triệu USD). Theo Thương vụ Việt Nam tại Anh, kim ngạch xuất khẩu tăng ấn tượng như vậy là nhờ UKVFTA. Theo cam kết của hiệp định, 94% trong số gần 550 dòng thuế đối với rau quả và các sản phẩm phụ liên quan đã được xóa bỏ kể từ khi hiệp định có hiệu lực.

Các mặt hàng được miễn ngay thuế nhập khẩu ngoài hạn ngạch vào thị trường Anh bao gồm cà phê, chôm chôm, xoài, vải, nhãn, thanh long, dừa, dưa muối. Các mặt hàng khác bao gồm tôm, cá ngừ, cá xay, gạo thơm, tinh bột sắn và các sản phẩm nông nghiệp khác cũng sẽ được miễn thuế theo hạn ngạch. “Năm 2024, sau khi Vương quốc Anh tham gia Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương, một số sản phẩm của Việt Nam có tiềm năng lớn như gạo thơm, surimi, cá ngừ, mật ong sẽ có thể tăng thị phần tại Anh nhờ có thêm hạn ngạch miễn thuế”, ông Nguyễn Cảnh Cường, cựu tham tán thương mại Việt Nam tại Anh, nói với VIR. Với UKVFTA, Vương quốc Anh cũng cung cấp cho Việt Nam hạn ngạch thuế quan bổ sung, trong đó Việt Nam được phép nhập khẩu miễn phí một số lượng hàng hóa bổ sung vào 14 loại hàng hóa, bao gồm gạo và 36 chỉ dẫn địa lý của Việt Nam để được bảo hộ ở Anh như cà phê Ban Mê Thuột, nước mắm Phú Quốc.

Theo ông Cường, trong thập kỷ qua, các nhà phân phối Anh đã quan tâm nhiều hơn đến sản phẩm sản xuất tại Việt Nam và nhà cung cấp Việt Nam. Điều này là do chất lượng sản phẩm tốt, hiệu quả kinh doanh cam kết và cơ sở hạ tầng được cải thiện đáng kể ở Việt Nam. “Nhiều chủng loại sản phẩm từ Việt Nam như hải sản, hạt tiêu, hạt điều, cà phê, gạo, hàng dệt may, giày dép hiện đã có mặt ở hầu hết các kênh phân phối tại Anh”, ông Cường cho biết và cho biết thêm Anh là thị trường khổng lồ với kim ngạch nhập khẩu bình quân hàng năm là 700 tỷ USD từ nhiều nguồn trên thế giới.

Tuy nhiên, theo Thương vụ Việt Nam tại Anh, để đẩy mạnh xuất khẩu nông-lâm-thủy sản sang thị trường này, các nhà xuất khẩu từ Việt Nam cần đặc biệt chú ý đến những thay đổi và quy định tại Anh, nơi có xu hướng tiêu thụ nông sản hữu cơ ngày càng tăng. sản phẩm thân thiện với môi trường. Ví dụ: Vương quốc Anh đang giới thiệu Mô hình hoạt động mục tiêu biên giới theo nhiều giai đoạn vào năm 2024. Điều này có nghĩa là các quy định và kiểm tra hải quan bổ sung khi xuất khẩu hàng hóa sang Vương quốc Anh. Tùy thuộc vào loại sản phẩm mà doanh nghiệp xuất khẩu, điều này có thể có nghĩa là sẽ có nhiều thủ tục giấy tờ và/hoặc kiểm tra thực tế hơn ở biên giới.

Theo VNS

Admin

Ngành hạt tiêu chưa tận dụng cơ hội xuất khẩu sang thị trường Anh

Bài trước

Ngành điều dự báo tăng trưởng xuất khẩu tốt trong năm 2022

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc