0

Việt Nam ghi nhận những thay đổi rõ rệt trong xuất khẩu nông lâm thủy sản nhờ ưu đãi thuế quan trong thương mại với các nước thành viên Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) sau 5 năm hiệp định thương mại có hiệu lực.

Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP), xuất khẩu nông lâm thủy sản của Việt Nam sang các nước thành viên CPTPP đã liên tục tăng trong những năm gần đây, đạt 2,9 tỷ USD vào năm 2022 từ mức 2,2 tỷ USD vào năm 2019. Thị trường xuất khẩu thủy sản các nước CPTPP tăng trưởng nhanh thứ hai của Việt Nam, sau Trung Quốc,  chiếm 25% xuất khẩu thủy sản của Việt Nam vào năm 2018 và gần 27% vào năm 2023. Sự tăng trưởng xuất khẩu mạnh mẽ nhất được ghi nhận ở Canada, Chile, Peru, Singapore, Malaysia và Australia. Đối với thị trường Nhật Bản, thời gian gần đây, Việt Nam đã đẩy mạnh xuất khẩu nhiều mặt hàng nông sản, trong đó có trái cây và rau quả. Việt Nam nổi lên là nhà cung cấp trái cây và các loại hạt lớn thứ 12 cho Nhật Bản. Hiệp định cũng tạo điều kiện thuận lợi hơn cho nông sản Việt Nam tiếp cận thị trường Úc. Đáng chú ý, sản phẩm tôm Việt Nam chiếm lĩnh thị trường này với thị phần trên 70%, tăng gần gấp đôi so với con số ghi nhận trước khi hiệp định được ký kết.

Ngoài các thị trường truyền thống, Chile cũng là thị trường tiềm năng cho xuất khẩu nông sản của Việt Nam. Theo Bộ Công Thương, các sản phẩm ưu tiên xuất khẩu sang Chile gồm hạt tiêu, hạt điều, chè, cà phê, mật ong, hải sản và sản phẩm gỗ. Vương quốc Anh chính thức ký thỏa thuận tham gia CPTPP vào tháng 7 năm 2023, tạo thêm cơ hội cho ngành nông nghiệp Việt Nam đa dạng hóa thị trường và tăng lợi thế cạnh tranh.

Những người trong ngành cho rằng, để tận dụng hiệu quả cơ hội mà hiệp định mang lại, các nhà sản xuất, xuất khẩu nông, lâm, thủy sản cần đặc biệt quan tâm đến tiêu chuẩn, xu hướng tiêu dùng, mẫu mã sản phẩm; cải tiến quy trình sản xuất, tuân thủ các tiêu chuẩn lao động, môi trường đã nêu trong hiệp định thương mại và đáp ứng yêu cầu cụ thể của từng thị trường. Hơn nữa, đối với các thị trường Mỹ Latinh như Mexico, Chile, Peru, doanh nghiệp Việt Nam hiện thiếu thông tin về sở thích, nhu cầu của người tiêu dùng nên kim ngạch xuất khẩu sang các thị trường này còn hạn chế. Các cơ quan chức năng và cơ quan thương mại Việt Nam tại các nước này cần hỗ trợ nhiều hơn cho các doanh nghiệp trong hoạt động xúc tiến thương mại.

Theo VNS

 

Admin

Canada là thị trường tiêu thụ cá tra Việt Nam lớn thứ hai trong khối CPTPP

Bài trước

Xuất khẩu tôm Việt Nam sang Australia tăng gấp đôi trong 5 năm

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc