Thủy sản

Xuất khẩu tôm Việt Nam sang Australia tăng gấp đôi trong 5 năm

0

Xuất khẩu tôm của Việt Nam sang Australia đã tăng gấp đôi kể từ khi nước này trở thành thành viên của Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) 5 năm trước. Việt Nam hiện chiếm thị phần tôm lên tới 70% tại Australia, tăng so với thị phần trước CPTPP là 32%. Ngành thủy sản Việt Nam đã tận dụng được lợi thế thương mại từ CPTPP. Thủy sản Việt Nam cũng giành được thị phần cao hơn ở các nền kinh tế thành viên CPTPP khác.

Theo Hiệp hội Sản xuất và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP), tại Canada, thị phần thủy sản của Việt Nam đã tăng từ 7-8% lên mức vững chắc 10%. Xuất khẩu tôm sang nước này tăng từ 18% lên 25%, giữ vững vị trí dẫn đầu. Trong khi câu chuyện thành công vẫn tiếp tục, VASEP đã nêu bật những thách thức do cạnh tranh thị trường trong nước từ các nền kinh tế thành viên CPTPP như Nhật Bản, Chile và Australia đặt ra.

Rào cản hậu cần ảnh hưởng mạnh đến khả năng cạnh tranh. Ngành xuất khẩu thủy sản của Việt Nam phụ thuộc nhiều vào hệ thống hậu cần nước ngoài, khiến ngành này dễ bị tổn thương trong những thời điểm bất ổn, như đã chứng kiến trong căng thẳng Biển Đỏ gần đây. Theo VASEP, căng thẳng Biển Đỏ đang diễn ra nhấn mạnh những vấn đề sâu xa hơn trong ngành logistics của Việt Nam, nơi các công ty vận tải nước ngoài nắm quyền kiểm soát đáng kể về giá cả và giá cước vận tải leo thang.

Theo VNS

Admin

Khủng hoảng Biển Đỏ gây chậm trễ nghiêm trọng hoạt động giao thương, cước vận chuyển tăng

Bài trước

Vẫn còn thách thức đối với xuất khẩu thủy sản Việt Nam trong năm 2024

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc

Xem thêm Thủy sản