0

Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP), xuất khẩu thủy sản của Việt Nam đã đạt doanh thu gần 2 tỷ USD từ tháng 1 đến tháng 3 năm 2024, tăng 8% so với cùng kỳ năm ngoái. Xuất khẩu tôm đạt trị giá hơn 690 triệu USD trong quý 1/2024, tăng 15% so với cùng kỳ năm trước, trong khi thu về gần 424 triệu USD, 220 triệu USD và hơn 47 triệu USD từ cá tra, cá ngừ, cua và XK giáp xác khác tăng lần lượt 0,4%, 22,2% và gần 60%.

Giám đốc Truyền thông VASEP Lê Hằng cho biết Mỹ, Nhật Bản và Trung Quốc là những nước nhập khẩu sản phẩm thủy sản lớn nhất, với xuất khẩu sang Mỹ tăng 16%, Trung Quốc tăng 30% và Nhật Bản tăng trên 5%. Xuất khẩu tôm sang Mỹ tăng trưởng 15%, trong khi xuất khẩu cá ngừ, cá tra và cua tăng đáng kể, từ 13 lên 53%. Đối với thị trường Trung Quốc, xuất khẩu tôm, cua tăng gấp 11 và 7 lần so với cùng kỳ năm 2023. Nhập khẩu tôm chân trắng của Trung Quốc từ Việt Nam tăng gấp đôi do nước này thắt chặt mua hàng từ Ecuador. Xuất khẩu tôm, cua sang Nhật Bản ghi nhận những dấu hiệu tích cực, tăng trưởng lần lượt 20% và 23%. Cá tra Việt Nam ngày càng được ưa chuộng tại thị trường Nhật Bản khi lượng hàng xuất khẩu tăng 25%. Ngược lại, xuất khẩu tôm, cá tra sang EU và Hàn Quốc chưa có sự phục hồi rõ ràng. Tuy nhiên, XK cá ngừ sang các thị trường này tăng lần lượt 27% và 15%.

Các chuyên gia cho biết có nhiều rào cản khác nhau đối với ngành thủy sản, bao gồm thẻ vàng của Liên minh châu Âu đối với hoạt động đánh bắt cá bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU), thuế chống trợ cấp của Mỹ, căng thẳng ở Biển Đỏ và xung đột thương mại. Doanh nghiệp Việt Nam hãy sẵn sàng giương buồm và vượt qua những cơn gió ngược. Họ cho rằng cần phải tìm kiếm khách hàng mới thông qua các hội chợ, triển lãm thủy sản quốc tế tại Mỹ, châu Âu, Nhật Bản và Hàn Quốc để phục hồi tốt hơn.

Mặc dù Việt Nam có thể có cơ hội đẩy mạnh xuất khẩu tôm do các dòng tôm từ Ecuador và Ấn Độ bị từ chối ở một số thị trường do nhiễm kháng sinh, các nhà xuất khẩu Việt Nam cần thận trọng và tuân thủ nghiêm ngặt các quy định từ thị trường nhập khẩu cũng như thị trường nội địa để tránh rào cản và chủ nghĩa bảo hộ. .

Chủ tịch VASEP Nguyễn Thị Thu Sắc cho biết các doanh nghiệp trong nước cần nỗ lực đảm bảo chuỗi cung ứng an toàn và truy xuất nguồn gốc để nâng cao lợi thế cạnh tranh và phát triển bền vững. Bà cho biết, hiệp hội và các thành viên mong đợi cải cách hành chính tốt hơn và có sự hỗ trợ từ Chính phủ cũng như các bộ, ngành liên quan để doanh nghiệp nâng cao năng lực cạnh tranh. Bà đề nghị cộng đồng doanh nghiệp thủy sản và các cơ quan nhà nước cùng chung tay đẩy mạnh xuất khẩu sang các thị trường truyền thống và thị trường tiềm năng như Ấn Độ, Trung Đông, ASEAN./.

Theo VNS

Admin

Xuất khẩu nông sản ghi dấu ấn trong quý 1/2024

Bài trước

Báo cáo tổng quan thị trường thủy sản Trung Quốc 2024

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc

Xem thêm Thủy sản