Thực phẩm và Đồ uống

Chỉ số giá thực phẩm FAO tăng nhẹ trong tháng 4, chủ yếu do giá thịt thế giới tăng cao

0

Chỉ số giá thực phẩm FAO* (FFPI) đứng ở mức 119,1 điểm vào tháng 4 năm 2024, tăng 0,3 điểm (0,3%) so với mức sửa đổi trong tháng 3, do chỉ số giá thịt tăng và chỉ số dầu thực vật và ngũ cốc tăng nhẹ hơn một chút bù đắp cho sự sụt giảm đối với đường và các sản phẩm từ sữa. Mặc dù chỉ số này đã ghi nhận mức tăng hàng tháng thứ hai vào tháng 4 sau xu hướng giảm kéo dài bảy tháng, nhưng FFPI vẫn giảm 9,6 điểm (7,4%) so với giá trị tương ứng của nó một năm trước.

Chỉ số giá ngũ cốc FAO đạt trung bình 111,2 điểm trong tháng 4, tăng 0,3 điểm (0,3%) so với tháng 3 nhưng thấp hơn 25 điểm (18,3%) so với giá trị tháng 4 năm 2023. Sau khi giảm 3 tháng liên tiếp, giá lúa mì xuất khẩu bình quân toàn cầu ổn định trong tháng 4. Áp lực giá tăng xuất phát từ lo ngại về điều kiện cây trồng không thuận lợi ảnh hưởng đến vụ thu hoạch năm 2024 ở các khu vực thuộc Liên minh Châu Âu, Liên bang Nga và Hoa Kỳ đã bị phản đối bằng cách tiếp tục cạnh tranh mạnh mẽ giữa các nhà xuất khẩu lớn. Ngược lại, giá xuất khẩu ngô tăng trong tháng 4, chủ yếu bị ảnh hưởng bởi nhu cầu nhập khẩu cao trong bối cảnh hậu cần ngày càng bị gián đoạn do thiệt hại về cơ sở hạ tầng ở Ukraine và triển vọng sản xuất ở Brazil giảm trước khi bắt đầu vụ thu hoạch chính. Đối với các loại ngũ cốc thô khác, giá lúa mạch thế giới cũng tăng trong khi giá lúa miến giảm trong tháng 4. Chỉ số giá gạo toàn cầu của FAO giảm 1,8%, phần lớn là do giá gạo Indica giảm do áp lực thu hoạch.

Chỉ số giá dầu thực vật của FAO đạt trung bình 130,9 điểm, tăng 0,3 điểm (0,3%) so với tháng trước và đánh dấu mức cao nhất trong 13 tháng. Mức tăng biên này phản ánh tác động ròng của giá dầu hướng dương và dầu hạt cải cao hơn, bù đắp cho giá dầu cọ và dầu đậu nành giảm nhẹ. Giá dầu cọ quốc tế có xu hướng giảm trong tháng 4, phần lớn bị ảnh hưởng bởi sản lượng tăng theo mùa ở các nước sản xuất hàng đầu và nhu cầu nhập khẩu toàn cầu giảm kéo dài. Trong khi đó, giá dầu đậu nành thế giới giảm sau khi phục hồi trong thời gian ngắn, phản ánh triển vọng nguồn cung dồi dào từ Nam Mỹ sau triển vọng sản xuất đậu tương thuận lợi. Ngược lại, giá dầu hướng dương và dầu hạt cải quốc tế tiếp tục tăng, được củng cố bởi lượng nhập khẩu toàn cầu tiếp tục tăng và lo ngại về điều kiện thời tiết không thuận lợi cho hạt cải dầu mùa đông ở một số khu vực ở châu Âu.

Chỉ số giá sữa của FAO đạt trung bình 123,7 điểm trong tháng 4, giảm nhẹ (0,3 điểm và 0,3%) so với tháng 3, đánh dấu sự suy giảm sau sáu tháng tăng liên tục, nhưng vẫn thấp hơn 5,5 điểm (4,3%) so với giá trị của nó trong tháng tương ứng năm ngoái. Giá sữa bột gầy trên thị trường quốc tế giảm nhiều nhất, chủ yếu do nhu cầu nhập khẩu chậm đối với nguồn cung giao ngay trong bối cảnh nguồn cung sẵn có để xuất khẩu cao, đặc biệt là ở Tây Âu. Trong khi đó, giá phô mai thế giới giảm nhẹ, chủ yếu phản ánh sự mạnh lên của đồng đô la Mỹ. Ngược lại, giá bơ thế giới tiếp tục tăng do nhu cầu nhập khẩu ổn định và tồn kho bơ ở Tây Âu có phần thắt chặt hơn. Trong khi đó, giá sữa bột nguyên kem phục hồi vừa phải do nhu cầu nguồn cung trung hạn tăng và sản lượng sữa giảm theo mùa ở Châu Đại Dương.

Chỉ số giá thịt FAO* đạt trung bình 116,3 điểm trong tháng 4, tăng 1,9 điểm (1,6%) so với tháng 3, đánh dấu mức tăng hàng tháng thứ ba liên tiếp và khiến chỉ số này chỉ thấp hơn một chút (0,4%) so với giá trị tương ứng một năm trước. Vào tháng 4, giá thịt gia cầm quốc tế tăng, được củng cố bởi hoạt động mua nhập khẩu ổn định của các nước Trung Đông trong bối cảnh sản xuất tiếp tục gặp thách thức do dịch cúm gia cầm bùng phát. Giá thịt bò thế giới cũng tăng do nhu cầu tiếp tục cao từ các nước nhập khẩu lớn, bất chấp nguồn cung trong nước tăng ở các nước nhập khẩu hàng đầu. Giá thịt cừu phục hồi nhẹ do thị trường kỳ vọng nguồn cung sẽ thắt chặt theo mùa ở Châu Đại Dương. Ngược lại, giá thịt lợn thế giới giảm nhẹ, phản ánh nhu cầu nội địa yếu kém ở Tây Âu và nhu cầu tiếp tục ảm đạm từ các nhà nhập khẩu hàng đầu, đặc biệt là Trung Quốc.

Chỉ số giá đường của FAO đạt trung bình 127,5 điểm trong tháng 4, giảm 5,9 điểm (4,4%) so với tháng 3, đánh dấu mức giảm hàng tháng thứ hai liên tiếp và thấp hơn 21,9 điểm (14,7%) so với giá trị trong tháng 4 năm 2023. Giá đường thế giới chủ yếu giảm liên quan đến triển vọng nguồn cung toàn cầu được cải thiện, đặc biệt là do sản lượng lớn hơn dự kiến ​​trước đây ở Ấn Độ và Thái Lan. Ngoài ra, lượng mưa cải thiện ở Brazil vào cuối tháng 3 và đầu tháng 4, sau một thời gian thời tiết khô hạn kéo dài, đã làm giảm bớt lo ngại về triển vọng vụ thu hoạch mới bắt đầu gần đây và góp phần khiến giá giảm so với tháng trước. Sự suy yếu của đồng Real Brazil so với đồng USD cũng góp phần kéo giá đường giảm trong tháng 4. Ngược lại, giá dầu thô quốc tế và giá ethanol cao hơn ở Brazil đã khiến giá đường thế giới giảm.

*Không giống các nhóm hàng hóa khác, phần lớn giá dùng để tính toán Chỉ số giá thịt của FAO không có sẵn khi Chỉ số giá thực phẩm của FAO được tính toán và công bố nên Chỉ số giá thịt trong những tháng gần đây đến từ giá quan sát và dự báo. Vào thời điểm này, chỉ số giá này cần những điều chỉnh lớn trong giá trị Chỉ số giá thịt FAO, có thể tác động tới Chỉ số giá thực phẩm FAO nói chung.

Theo FAO

Admin

Sau bảy tháng giảm, chỉ số giá thực phẩm FAO tăng trong tháng 3/2024, chủ yếu do giá dầu thực vật thế giới tăng cao

Bài trước

Chỉ số giá thực phẩm FAO giảm trở lại trong tháng 2, chủ yếu do giá ngũ cốc thế giới giảm

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc