Ngũ cốc

Triển vọng xuất khẩu gạo nửa cuối năm 2023 của Thái Lan tích cực

0

Thái Lan dự báo có cơ hội xuất khẩu gạo lớn trong nửa cuối năm 2023 do các nước đang phải tăng cường nhập khẩu trước lo ngại hạn hán.

Ông Chookiat Ophaswongse, chủ tịch danh dự của Hiệp hội các nhà xuất khẩu gạo Thái Lan, cho biết vẫn còn quá sớm để nhận định liệu hiện tượng thời tiết El Nino hay hạn hán có tác động tới sản xuất gạo của Thái Lan hay không, do còn phụ thuộc vào lượng mưa từ tháng 7 – 9. “Tất cả đều chung mối lo, do Cơ quan Khí tượng thủy văn dự báo lượng mưa năm nay sẽ thấp hơn khoảng 5 – 6% so với trung bình, có thể tác động tới sản xuất lúa gạo”, ông Chookiat cho biết thêm khu vực trồng lúa lớn nhất cho vụ chính là khu vực Đông Bắc, phải phụ thuộc vào mưa để canh tác.

Trong điều kiện bình thường, sản lượng lúa vụ chính hàng năm là 24 triệu tấn, với 8 triệu tấn lúa sản xuất trong vụ mùa. Ông Chookiat cho hay sản xuất lúa vụ mùa vẫn thuận lợi do đủ nguồn cung nước từ hệ thống thủy lợi cho giai đoạn này. “Lo ngại hạn hán lan rộng khắp châu Á, tác động lên các nước sản xuất và xuất khẩu gạo lớn như Việt Nam, Ấn Độ và Trung Quốc”, ông cho hay. “Các nước nhập khẩu đang tăng tốc mua gạo do lo ngại này. Philippines, Indonesia và Trung Quốc đã cam kết những đơn hàng lớn, với Philippines và Trung Quốc đang mua các hợp đồng gạo lớn từ Việt Nam”.

Trong 5 tháng đầu năm 2023, xuất khẩu gạo Việt Nam đạt 4 triệu tấn; trong khi xuất khẩu gạo Thái Lan đạt 3,4 triệu tấn. Ông Chookiat cho biết Việt Nam có thể xuất khẩu 7,5 triệu tấn gạo trong năm 2023, nhưng có thể xảy ra thiếu hutjt rong nửa cuối năm 2023. Đây có thể là cơ hội cho Thái Lan tăng xuất khẩu lên hơn 8 triệu tấn trong năm 2023, vượt mục tiêu 7,5 triệu tấn. Giá gạo Việt 5% tấm ở mức 500 USD/tấn, trong khi giá gạo Thái Lan ở mức 495 USD/tấn.

Theo Bangkok Post

Admin

Thiếu nguồn cung cà phê đủ dẫn đến giá cao

Bài trước

Indonesia đấu thầu mua 534.000 tấn gạo

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc

Xem thêm Ngũ cốc