0

Cơ quan thu mua nhà nước Indonesia BULOG đã bắt đầu mua gạo trong một cuộc đấu thầu quốc tế với số lượng lên tới 534.000 tấn gạo có nguồn gốc từ các nguồn gốc tùy chon, kết thúc vào đầu tuần này. Khối lượng chính xác được mua cho đến nay vẫn chưa rõ ràng. Các thương nhân cho biết đã mua khoảng 110.000 tấn gạo từ Pakistan và khoảng 80.000 tấn từ Myanmar với giá khoảng 635 USD/tấn, bao gồm phí vận chuyển CF.

Có thông tin thị trường chưa được xác nhận rằng ước tính khoảng 200.000 tấn gạo từ Thái Lan và khoảng 50.000 tấn từ Việt Nam cũng có thể đã được mua, cả hai đều có giá khoảng 665 USD/tấn, miễn phí vận chuyển. Gạo trắng hạt dài dự kiến sẽ được giao trước ngày 30 tháng 1 năm 2024. Các báo cáo phản ánh đánh giá từ các thương nhân và vẫn có thể ước tính thêm về giá cả cũng như khối lượng sau đó.

Indonesia kêu gọi quân đội hỗ trợ nông dân trồng lúa do hạn hán làm giảm sản lượng

Indonesia đã ra lệnh cho quân đội hỗ trợ nông dân trồng lúa vì hạn hán nghiêm trọng đã làm giảm sản lượng mặt hàng ngũ cốc chủ lực ở quốc gia đông dân nhất Đông Nam Á, đẩy giá gạo tăng cao, tăng nhập khẩu và đe dọa an ninh lương thực. Với việc gieo trồng chậm tiến độ do khô hạn do hiện tượng thời tiết El Nino, Tổng thống Joko Widodo đã yêu cầu các quan chức giám sát quân sự tại các ngôi làng, được biết đến với tên gọi Babinsa, giúp người dân tận dụng những cơn mưa gần đây. “Vì mưa diễn ra tại một số tỉnh, chúng tôi muốn khuyến khích nông dân bắt đầu trồng lúa”, ông Widodo phát biểu trong chuyến thăm quan nhiếp chính Pekalongan ở miền trung Java, theo video đăng trên kênh YouTube của tổng thống. “Hoạt động sản xuất lúa đã bị trì hoãn do El Nino, nhưng chúng tôi muốn trồng ngay, trồng, trồng”, ông nói khi đứng cạnh những cánh đồng lúa mới cấy.

Nguồn cung gạo toàn cầu đã thắt chặt trong năm nay do El Nino, thường gây ra thời tiết nóng hơn và khô hơn ở Đông Nam Á, làm giảm sản lượng ở các nước sản xuất và tiêu thụ lớn. Giá gạo tại các trung tâm xuất khẩu quan trọng của châu Á đã tăng tới 45% lên mức cao nhất trong 15 năm sau khi Ấn Độ, nhà cung cấp hàng đầu thế giới, hạn chế xuất khẩu. Hạn hán đã làm trì hoãn việc trồng trọt cho vụ thu hoạch năm 2024 của Indonesia, sau khi sản lượng lúa của nước này năm nay giảm xuống 30,9 triệu tấn từ mức 31,53 triệu tấn một năm trước. Theo video, Sugiono, một sĩ quan Babinsa tham dự sự kiện này, nói với Jokowi rằng anh đã tham gia khóa đào tạo kéo dài một tháng về trồng lúa để giúp đỡ nông dân.

Đầu tháng này, Bộ trưởng Nông nghiệp Indonesia và người đứng đầu lực lượng vũ trang nước này đã ký một thỏa thuận hợp tác trong đó có sự tham gia của quân nhân giúp trồng trọt và sử dụng đất quân sự nhàn rỗi để trồng trọt, với cây giống và máy móc do Bộ Nông nghiệp cung cấp. Người phát ngôn quân đội Julius Widjojono cho biết: “Một số nông dân có đất nhưng thiếu nhân lực vì nông dân ngày càng già đi trong khi thế hệ trẻ thích làm việc trong các nhà máy hơn, vì vậy lực lượng vũ trang có thể hỗ trợ về công cụ và nhân lực”. Mặc dù thông thường chỉ có một Babinsa được giao cho một ngôi làng, Widjojono cho biết sĩ quan này có thể vạch ra nhu cầu nhân lực để trồng trọt và họ sẽ được triển khai từ các đơn vị quân đội gần đó. Bộ trưởng Nông nghiệp Amran Sulaiman cho biết hồi đầu tháng này rằng sự tham gia của các lực lượng vũ trang trong quá khứ đã giúp Indonesia đạt được mục tiêu tự cung tự cấp lương thực và việc đổi mới hợp tác có thể giúp nước này giảm nhập khẩu gạo.

Indonesia nổi lên là một trong những nước nhập khẩu gạo hàng đầu sau khi công ty thu mua nhà nước Bulog được giao nhiệm vụ nhập khẩu 3,5 triệu tấn trong năm 2023. Tuần này, Bulog bắt đầu mua gạo thông qua đấu thầu quốc tế lên tới 534.000 tấn, dự kiến sẽ nhận hàng vào cuối tháng 1, các thương nhân châu Âu cho biết. Theo dữ liệu của Bộ Nông nghiệp, diện tích trồng lúa của Indonesia từ tháng 9 đến tháng 11 đã giảm 53,61% so với một năm trước. Những cây trồng vào quý cuối năm thường cho thu hoạch chính vụ năm sau. Tuy nhiên, Indonesia cho biết họ dự kiến sản lượng gạo sẽ tăng lên 32 triệu tấn vào năm 2024, trong khi vụ thu hoạch chính vào tháng 3 và tháng 4 sẽ đóng góp 10,07 triệu tấn, tăng 14% so với năm nay.

Theo Reuters

Admin

El Nino khiến nông dân Thái nợ nần nặng nề hơn

Bài trước

Ấn Độ xuất khẩu 7,3 tấn đậu non-basmati, nhập khẩu 1,9 tấn đậu từ tháng 4-10/2023

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc

Xem thêm Ngũ cốc