Thực phẩm và Đồ uống

Thái Lan lo ngại hạn hán có thể ảnh hưởng đến thu nhập của nông dân năm 2024

0

Hiện tượng thời tiết El Niño không chỉ ảnh hưởng đến sản lượng và giá nông sản mà còn ảnh hưởng đến ngành khai thác mỏ và chăn nuôi. Theo nghiên cứu mới nhất do Văn phòng Chiến lược và Chính sách Thương mại công bố, hạn hán dự báo sẽ dẫn đến giá hàng tiêu dùng, giá năng lượng và lạm phát cao hơn, đồng thời làm tăng chi phí vận chuyển quốc tế.

Poonpong Naiyanapakorn, tổng giám đốc văn phòng, cho biết hiện tượng thời tiết này đã tạo ra mối lo ngại về thiệt hại tiềm tàng đối với ngành nông nghiệp Thái Lan và giảm thu nhập từ xuất khẩu nông sản và công nghiệp. Theo báo cáo, điều kiện thời tiết đã ảnh hưởng tiêu cực đến ngành khai thác mỏ và chăn nuôi. Ông cho biết chi phí vận chuyển hàng hóa bằng đường biển tăng cao do ảnh hưởng của El Niño làm tăng thêm những thách thức kinh tế của đất nước. Ông Poonpong cho biết: “Hiện tượng El Niño chắc chắn sẽ khiến sản lượng nông nghiệp giảm, dẫn đến giá nông sản tăng cao. Tuy nhiên, nếu sản lượng giảm lớn hơn mức tăng giá thì có thể dẫn đến giảm thu nhập của nông dân”. Ông cho biết El Niño dự kiến sẽ làm giảm sản lượng các loại cây trồng chủ chốt trong niên vụ 2023/24, bao gồm lúa, ngô làm thức ăn chăn nuôi, cọ dầu và mía. Ông Poonpong cho biết: “Đặc biệt, sản lượng gạo niên vụ 2023/24 dự báo sẽ giảm so với năm trước, nhưng sẽ đủ tiêu dùng trong nước và xuất khẩu”.

“Indonesia có chính sách an ninh lương thực yêu cầu dự trữ gạo, trong khi Ấn Độ áp thuế xuất khẩu gạo và hạn chế xuất khẩu tất cả các loại gạo ngoại trừ Basmati, trong khi Việt Nam có chính sách giảm lượng xuất khẩu gạo, tập trung vào gạo chất lượng cao. Những yếu tố này có thể ảnh hưởng đến xuất khẩu gạo của Thái Lan." Ngày 16/6, Indonesia đã ký thỏa thuận với Ấn Độ cho phép nhập khẩu 1 triệu tấn gạo từ Ấn Độ để đảm bảo nguồn cung gạo trong trường hợp gián đoạn do El Niño gây ra. Ông cho rằng tình hình cần được theo dõi để xác định các cơ hội thương mại cho Thái Lan.

Ông Poonpong cho rằng Thái Lan phải tăng cường nỗ lực nâng cao hiệu quả sản xuất lúa gạo, cải tiến giống cây trồng để đạt năng suất và chất lượng cao hơn, sử dụng các phương pháp tiếp cận theo định hướng thị trường và thúc đẩy đổi mới để tăng thu nhập và duy trì khả năng cạnh tranh bền vững.

Trong 7 tháng đầu năm 2023, giá trị xuất khẩu gạo của Thái Lan tăng 20,6% so với cùng kỳ năm ngoái. Ông Poonpong cho biết Bộ Thương mại đã thành lập tác chiến để giải quyết tác động của El Niño đối với nông nghiệp. Ông nói thêm, các nhà điều hành doanh nghiệp sẽ cần theo dõi thông tin liên quan và chuẩn bị giảm thiểu tác động, cũng như lập kế hoạch hoạt động kinh doanh một cách cẩn thận và hiệu quả. Cuộc họp đầu tiên của phòng tác chiến được tổ chức gần đây đã nhất trí rằng, các biện pháp đặc biệt liên quan đến xuất nhập khẩu các sản phẩm bị ảnh hưởng bởi El Niño có thể không cần thiết trong năm 2023 vì các hoạt động thương mại vẫn chưa bị ảnh hưởng.

Keerati Rushchano, thư ký thương mại thường trực, cho biết tác động của El Niño đối với thương mại khó có thể được cảm nhận trong năm 2023, nhưng cần phải theo dõi chặt chẽ lượng mưa và lượng nước sẵn có trong tháng 9 và tháng 10. Ông cho biết vào năm tới, khi dự kiến có hạn hán, việc giám sát như vậy sẽ tiếp tục và nếu cần thiết, các biện pháp sẽ được xem xét, bao gồm các quy định liên quan đến xuất nhập khẩu.

Theo Bangkok Post

Admin

El Nino dự báo tiếp diễn trong vài tháng tới

Bài trước

Sản lượng nông nghiệp Philippines sụt giảm trong quý 2/2019 do sản lượng lúa giảm

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc