0

Thực phẩm Việt Nam đứng thứ 5 trong bảng xếp hạng thực phẩm toàn cầu, trong đó có thực phẩm hữu cơ. Nhiều doanh nghiệp đang tạo ra nhiều sản phẩm hơn để mở rộng sự hiện diện của mình trên thị trường toàn cầu.

Tổng Giám đốc Nguyễn Đăng Hiển, Công ty Sản xuất và Thương mại Tân Quang Minh cho biết, chỉ sử dụng công thức chế biến chanh truyền thống thành nước chanh muối của Việt Nam, sản phẩm nước giải khát chanh muối Bidrico của công ty đã có mặt tại thị trường Mỹ, Nhật Bản và Trung Quốc. Điều đáng ngạc nhiên là sau khi công ty tung sản phẩm ra thị trường nước ngoài, nó đã được khách hàng nước ngoài ưa chuộng. Từ thành công đó, công ty đã mở rộng sang nhiều sản phẩm khác như nước yến, nước nha đam, nước cam. Năng lực sản xuất của công ty đến nay đã đạt 400 triệu lít nước ép trái cây các loại mỗi năm.

Tương tự, Tổng Giám đốc Phạm Thị Xuân Hương của Công ty Cổ phần Dược phẩm OPC cho biết, qua nhiều năm nghiên cứu, công ty nhận thấy sâm Ngọc Linh là dược liệu quý vì trong hoạt chất có chứa trên 52 loại Saponin, trong đó có 26 loại là không có ở các loại nhân sâm khác trên thế giới. Đặc biệt, trong sâm Ngọc Linh có chứa MR2 có tác dụng ngăn ngừa, ức chế sự phát triển của các khối u và tăng cường sức khỏe cho người dùng. Vì vậy, công ty đã chiết xuất thành công hàm lượng MR2 trong sâm Ngọc Linh và trộn với yến sào trong nước để cho ra đời sản phẩm Sanolin 20 sâm Ngọc Linh và yến sào. Ngay sau khi ra mắt sản phẩm, công ty đã nhận được thêm nhiều đơn hàng xuất khẩu từ các đối tác tại Mỹ, châu Âu và nhiều nước châu Á. Sản phẩm này chỉ là một trong hàng trăm sản phẩm của công ty đã chinh phục thành công thị trường toàn cầu. Bà Hương cho biết thêm, năm 2023, công ty tiếp nhận nhiều doanh nghiệp từ Mỹ, Châu Âu, Nhật Bản mong muốn hợp tác, đầu tư sản xuất đồ uống dinh dưỡng từ nông sản, dược liệu Việt Nam để xuất khẩu trở lại 3 thị trường nêu trên.

Nhiều doanh nghiệp cho rằng Việt Nam sở hữu nhiều sản phẩm nông nghiệp, thực phẩm đa dạng. Vì vậy, doanh nghiệp cần chuẩn hóa quy trình trồng trọt theo tiêu chuẩn quốc tế kết hợp với đầu tư vào bao bì, xây dựng thương hiệu thì mới có thể mở rộng thị phần. Ông Huỳnh Văn Thòn, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Lộc Trời chia sẻ, ngay khi sản phẩm gạo xuất khẩu mang thương hiệu “Gạo Việt Nam” của tập đoàn được xây dựng, sản phẩm của công ty đã được đưa vào 2 hệ thống phân phối là Carrefour và Leclerc với gần 800 đại siêu thị và hơn 3.000 siêu thị, chuỗi cửa hàng tiện lợi trên khắp nước Pháp. Nhờ đó, doanh thu của công ty đã tăng lên đáng kể. Ông tiết lộ, đến cuối năm 2023, Tập đoàn Lộc Trời đạt doanh thu hơn 16.000 tỷ đồng, tăng trưởng hơn 38% so với năm 2022. Sự tăng trưởng vượt bậc này là nhờ đóng góp chính của ngành thực phẩm với hơn 11 tỷ đồng. 000 tỷ đồng chiếm 70% tổng doanh thu.

Trong quý 1 năm 2024, làn sóng đầu tư nước ngoài vào Việt Nam đã rót tổng vốn đầu tư 6,17 tỷ USD, tăng 13,4% so với cùng kỳ năm ngoái. Doanh nghiệp nước ngoài quyết định đầu tư vào 17 ngành kinh tế và đổ vốn nhiều nhất vào công nghiệp chế biến, chế tạo với tổng vốn đầu tư gần 3,93 tỷ USD, chiếm gần 63,6% tổng vốn đầu tư đăng ký. Ngay trong nước, thị trường cũng chứng kiến cuộc chạy đua mở rộng quy mô đầu tư sản xuất và thị phần của các tập đoàn chế biến thực phẩm như Tập đoàn CJ Hàn Quốc, Kido, Vissan, Acecook, Bidrico. Chủ tịch Nguyễn Thị Kim Huyền của Tập đoàn LNS International, nhấn mạnh khoảng 7 triệu người Việt Nam sống ở nước ngoài mong muốn được thưởng thức hàng Việt.

Tuy nhiên, để sản phẩm Việt Nam có thể được kinh doanh trên toàn cầu, doanh nghiệp cần đầu tư máy móc, thiết bị cũng như không ngừng nghiên cứu nâng cao chất lượng sản phẩm. Sản phẩm phải tốt mới giữ chân được khách hàng. Ngoài ra, doanh nghiệp phải có đầy đủ thông tin về thành phần dinh dưỡng phù hợp với từng thị trường. Đặc biệt, sản phẩm phải được xuất khẩu chính ngạch để đảm bảo sự ổn định, bền vững trên thị trường. Ngoài ra, cần thấy rằng phần lớn các nhóm xuất khẩu nông sản, thủy sản, thủy sản và thực phẩm chế biến của Việt Nam được hưởng thuế suất 0% nhờ các hiệp định thương mại tự do. Vì vậy, doanh nghiệp nhất thiết phải tận dụng tối đa lợi thế này, đồng thời khai thác thêm yếu tố độc quyền của hương vị truyền thống để mở rộng thị phần trên toàn cầu, ông Huỳnh Văn Thòn chia sẻ. Chú ý đến các yếu tố khác, Giám đốc Nguyễn Đăng Hiển cho rằng, việc chuyển đổi sang nền kinh tế xanh đang tạo thêm nhiều thuận lợi cho Việt Nam nói chung và các doanh nghiệp chế biến thực phẩm. Bên cạnh việc cải tiến dây chuyền, công nghệ đáp ứng các rào cản kỹ thuật xanh, canh tác hữu cơ sẽ giúp nông dân, hợp tác xã, doanh nghiệp tăng doanh thu từ việc bán tín chỉ carbon. Đây cũng là yếu tố quan trọng giúp sản phẩm Việt nâng cao khả năng cạnh tranh trên thị trường. Ngoài ra, các doanh nghiệp trong lĩnh vực này còn có cơ hội khai thác một thị trường mới và đầy tiềm năng – thị trường Halal.

Tuy nhiên, bên cạnh các giải pháp như hỗ trợ vốn, chính sách ưu đãi đầu tư, các chương trình xúc tiến thương mại cần thiết thực, hiệu quả để thúc đẩy xuất khẩu hàng Việt Nam nói chung trong thời gian tới. Ông Nguyễn Đăng Hiển nhấn mạnh, các cố vấn thương mại cần nỗ lực nhiều hơn nữa để dẫn dắt doanh nghiệp Việt Nam hội nhập thị trường toàn cầu. Phó Giám đốc Cao Thị Phi Vân, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM tiết lộ, dư địa cho xuất khẩu nông sản, thực phẩm còn rất lớn. Thống kê của Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM cho thấy, các doanh nghiệp Việt Nam đã xuất khẩu sản phẩm sang 200 thị trường xuất khẩu trong đó có 50 thị trường trọng điểm, trong đó thị trường Halal toàn cầu trở thành thị trường mới, tiềm năng cho các doanh nghiệp Việt Nam khi quy mô thị trường thực phẩm Halal được đánh giá ở mức tương đương. 2,3 tỷ USD hàng năm.

Việt Nam là một trong những nước xuất khẩu nông sản, thủy sản lớn nhất thế giới với nhiều sản phẩm phù hợp với nhu cầu của người tiêu dùng trên thị trường thực phẩm Halal như gạo, cao su, chè, hạt điều, cà phê, hạt tiêu, tôm, cá. Hiện nay, ước tính kim ngạch xuất nhập khẩu của Việt Nam sang các nước Hồi giáo trong khu vực ASEAN là gần 30 tỷ USD/năm và dư địa xuất khẩu sang các thị trường này còn khá lớn.

Theo SGGP

Admin

Cơ hội thị trường thực phẩm halal của Việt Nam: Vì sao một người Malaysia đang thực hiện sứ mệnh mang lại sự bùng nổ kinh doanh mới cho quốc gia Đông Nam Á

Bài trước

Tin vắn ngành protein động vật ngày 26/11

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc