Phân bón

Nông dân Brazil giảm tốc mua phân bón do hạn hán làm kìm hãm gieo trồng ngô

0

Hạn hán ở Brazil đang khiến nông dân nước này trì hoãn việc mua phân bón cho mùa trồng ngô sắp tới, làm giảm doanh số bán hàng của các nhà cung cấp phân bón toàn cầu tại quốc gia xuất khẩu ngô hàng đầu thế giới này, các giám đốc điều hành nói với Reuters.

Vụ thu hoạch đậu tương của Brazil đã bị trì hoãn và việc trì hoãn này có thể đẩy lùi việc trồng ngô cho vụ ngô chính diễn ra vào đầu năm tới, điều này có thể ảnh hưởng đến các công ty phân bón như Nutrien, Mosaic và Yara. Ngô là một trong những cây trồng sử dụng nhiều phân bón nhất. Hạn hán, liên quan đến hiện tượng khí hậu El Nino, đại diện cho những biến động mà nền nông nghiệp toàn cầu phải đối mặt khi biến đổi khí hậu ngày càng gia tăng. Các công ty phân bón đang phải đối mặt với lợi nhuận thấp hơn do giá cây trồng và phân bón giảm sau khi đạt đỉnh điểm vào đầu cuộc chiến Nga-Ukraine. Nông dân Brazil thường gieo ít ngô hơn khi họ bỏ lỡ thời điểm gieo trồng lý tưởng vào tháng 1 hoặc tháng 2, làm càng làm giảm nhu cầu phân bón.

Nhà sản xuất phân bón có trụ sở tại Hoa Kỳ, Khảm, dự kiến sản lượng “safrinha”, một từ tiếng Bồ Đào Nha ám chỉ vụ thu hoạch ngô thứ hai của Brazil, sẽ giảm 12% hay 12,7 triệu tấn, cao hơn nhận định sản lượng của chính phủ Brazil giảm xuống chỉ còn 11,1 triệu tấn. Phó chủ tịch phụ trách thị trường và phụ trách thị trường của Mosaic, nhà phân tích chiến lược Andy Jung cho biết: “Tôi gọi đây là một kịch bản tiêu cực rất hợp lý vì vụ mùa sẽ kết thúc muộn như thế nào, thời tiết hiện tại khô như thế nào và có khả năng mưa sẽ ngừng trước khi ngô vụ mùa chín”. Ông Jung cho biết, dự báo sụt giảm sản xuất ngô của Mosaic sẽ làm giảm nhu cầu phân kali của Brazil khoảng 4%, tương đương 500.000 tấn. Khối lượng kali đó trị giá khoảng 160 triệu USD theo giá hiện hành. Ông Jung cho biết, việc mất doanh thu ở quy mô đó sẽ không ảnh hưởng nghiêm trọng về mặt tài chính vì khả năng bán hàng sang các nước khác là rất lớn. Tuy nhiên, trong trường hợp xấu nhất, sản lượng ngô vụ mùa sẽ giảm 25 triệu tấn hay khoảng 1/4, ông nói thêm.

Ông Guilherme Schmitz, giám đốc phát triển thị trường tại Oslo của Yara, cho biết tính đến đầu tháng 12, nông dân chỉ mua 60% nhu cầu phân bón ước tính của họ ở các bang sản xuất ngô Parana và Mato Grosso do Sul, so với mức 80% thường thấy vào thời điểm này trong năm. Ngô vụ mùa chiếm khoảng 75% sản lượng ngô quốc gia của Brazil tùy theo năm. Jason Newton, nhà kinh tế trưởng tại công ty phân bón Nutrien của Canada, cho biết: “Sự kết hợp giữa giá nông sản thấp và sự bất ổn về thời tiết đã khiến nông dân chỉ mua nguyên liệu đầu vào cho vụ mùa khi cần thiết”.

Theo RBC, giá kali của Brazil đã giảm xuống khoảng 325 USD/tấn, giảm 36% so với cùng kỳ năm ngoái, cho thấy nhu cầu yếu. Tuy nhiên, nhập khẩu kali cả năm của Brazil dự kiến sẽ cao kỷ lục, dựa trên các chuyến hàng lớn trước đó, mặc dù một số lượng nhập khẩu đó có thể nằm trong kho của các nhà bán lẻ nếu nông dân mua ít hơn.

Nhà phân tích Seth Goldstein của Morningstar cho biết, hạn hán cũng đã buộc các nhà sản xuất hóa chất trồng trọt FMC và Corteva phải bán giảm giá tồn kho Brazil do nhu cầu thấp hơn dự kiến. Ông cho biết cả hai công ty có thể cần phải giảm sản xuất vì nhu cầu hóa chất toàn cầu ngày càng tăng có thể không bù đắp được doanh số bán hàng giảm ở Brazil. Fernando Cadore, giám đốc nhóm nông dân Aprosoja ở Mato Grosso, cho biết: “Không còn nghi ngờ gì nữa, hạn hán có thể làm giảm việc sử dụng đầu vào, bao gồm cả phân bón và giảm chi phí để thu hoạch hiệu quả”. FMC và Corteva đã không trả lời yêu cầu bình luận.

Sản lượng ngô giảm của Brazil có thể phục hồi giá ngô toàn cầu và thúc đẩy nông dân Mỹ vào năm tới tăng mua phân bón để tối đa hóa sản lượng ngô, bù đắp nguồn cung giảm từ Brazil, ông Jung cho biết. Tuy nhiên, những dự báo ban đầu cho thấy nông dân Mỹ sẽ ưu tiên trồng đậu nành, tuy nhiên, đây là loại cây trồng cần tương đối ít phân bón.

Theo Reuters

Admin

Các doanh nghiệp phân bón ghi nhận lợi nhuận kỷ lục, triển vọng kinh doanh sáng lạn

Bài trước

Giá phân bón dự báo duy trì ở mức cao trong những tháng cuối năm 2021

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc

Xem thêm Phân bón