Phân bón

Giá phân bón dự báo duy trì ở mức cao trong những tháng cuối năm 2021

0

Phần lớn giá các loại phân bón đều tăng mạnh trong năm 2021, đặc biệt là phân lân (phốt phát) và phân đạm (urea), chủ yếu do nhu cầu mạnh và chi phí đầu vào tăng. Giá phân kali về cơ bản ổn định nhờ nguồn cung dồi dào. Giá phân bón trung bình năm 2021 dự báo cao hơn 25% so với năm 2020, trước khi giảm vào năm 2022. Các rủi ro trong dự báo này bao gồm tốc độ mở rộng công suất, căng thẳng địa chính trị và trong trung hạn, là chính sách môi trường về sử dụng phân bón.

Nhu cầu phân bón thế giới tăng: Nhu cầu từ các khu vực trồng trọt chính trên thế giới đang làm động lực thúc đẩy giá phân tăng. Giá hàng hóa nông sản, như ngô và đậu tương, đồng loạt tăng cao giữa bối cảnh nguồn cung giảm và nhu cầu mạnh. Doanh thu nông nghiệp tăng giúp mở rộng diện tích canh tác và sử dụng các chất bổ sung dinh dưỡng chính cho đất là lân và kali. Dù vậy, phần lớn tỷ lệ giá phân bón/cây trồng trong năm 2021 dự báo sẽ thấp hơn so với những năm trước.

Tỷ lệ giá phân bón/cây trồng

Chi phí đầu vào cao hơn: Giá phân bón tăng một phần là do chi phí đầu vàot ăng. Chi phí nguyên liệu thô phốt phát, đặc biệt là sulfur và ammonia, tăng mạnh do các lệnh hạn chế di chuyển để ngăn ngừa COVID-10 làm giảm nguồn cung. Chi phí nguyên liệu urea cũng tăng, bao gồm giá khí gas tự nhiên tăng mạnh hồi đầu năm 2021 do thời tiết lạnh bất thường. Giá khí gas tự nhiên tây mỹ và châu Á LNG và châu Âu giao ngay chạm mức cao kỷ lục hồi đầu năm 2021.

Chi phí nguyên liệu phốt phát

Các rủi ro cho dự báo triển vong: Mặc dù công suất vẫn còn dồi dào để đáp ứng nhu cầu mạnh nhưng ngành phân bón cần thời gian để tăng sản lượng, do đó trong ngắn hạn, giá phân bón sẽ tiếp tục tăng. Thuế đối khangs do Mỹ áp lên nhập khẩu phốt phát từ Moroco và Nga làm gián đoạn các luồng thương mại quốc tế. Hơn nữa, có những dấu hiệu cho thấy các động thái thương mại tương tự có thể áp dụng đối với các chính sách trợ cấp được cho là không công bằng đối với urea và ammonium nitrate. Các căng thẳng địa chính trị tại Belarus và Nga có thể đẩy giá phân kali tăng nhưng các chính sách môi trường khắt khe tại Trung Quốc có thể làm chậm lại tốc độ nhập khẩu phân kali.

Top các nhà sản xuất phân bón hàng đầu

Theo World Bank

Admin

Vẫn còn thách thức đối với xuất khẩu thủy sản Việt Nam trong năm 2024

Bài trước

Crisil: Doanh thu xuất khẩu tôm của Ấn Độ tăng 5% vào năm 2024

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc

Xem thêm Phân bón