Phân bón

Nhu cầu đối với phân bón hữu cơ tăng ổn định tại Việt Nam

Nhiều công ty phân bón tại Việt Nam đang tăng ổn định sản lượng phân bón hữu cơ do dự báo nhu cầu phân bón hữu cơ sẽ tăng mạnh trong những năm tới. Sử dụng phân bón hữu cơ đang trên đà tăng khi nông dân nhận ra những cải thiện trong chất lượng đấtm mùa màng và môi trường khi họ thay thế phân bón hữu cơ cho các loại hóa chất.

Ông Phan Văn Tám, giám đốc marketing của CTCP Phân bón Bình Điền, cho hay công ty ông đang cung cấp các loại phân bón hữu cơ cho thị trường trong 3 – 4 năm qua, hiện có sản lượng gần 20.000 tấn/năm và có kế hoạch tăng sản lượng. Hiện chỉ có 2 chi nhánh sản xuất phân bón hữu cơ là Bình Điền – Mekong và Bình Điền – Lâm Đồng, nên sản lượng vẫn ở mức thấp. Gần đây, Bình Điền – Quảng Trị đã nhận được giấy phép sản xuất phân bón hữu cơ và sẽ sớm bắt đầu hoạt động. Trong tương lai, công ty mẹ và công ty Bình Điền – Ninh Bình cũng sẽ bắt đầu sản xuất phân bón hữu cơ và sản lượng sẽ tăng mạnh, ông Tám cho biết.

Cục BVTV thuộc Bộ NNPTNT hợp tác với các công ty lớn trong ngành nông nghiệp như CTCP Lộc Trời, công ty công nghệ cao Con Cò Vàng, Quế Lâm, Phúc Thịnh, GNC, Hiệp Thành và Green Powers để phát triển các loại phân bón hữu cơ.

Lộc Trời tham gia thị trường phân bón hữu cơ từ năm 2009 với chỉ 1 sản phẩm, hiện đã phát triển được 8 sản phẩm phân bón hữu cơ và cung cấp cho thị trường 2 triệu lít và 10.000 tấn phân bón hữu cơ hàng năm. Lộc Trời và Cục BVTV gần đây đã ký một thỏa thuận thúc đẩy sản xuất – tiêu dùng phân bón hữu cơ. Nhiều công ty đang chuyển dịch sang các sản phẩm hữu cơ để đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng với các nông sản an toàn.

Theo Bộ NNPTNT, tính đến tháng 12/2017, cả nước chỉ cso 713 sản phẩm phân bón hữu cơ, chiếm 5% tổng sản lượng phân bón. Vào tháng 4/2019, con số này đã tăng lên 2.312 sản phẩm và chiếm 11,1% tổng sản lượng phân bón của Việt Nam. Nhưng sản lươngj phân bón hữu cơ vấn ở mức thấp, chỉ đạt 1 triệu tấn vào năm 2018, trong tổng sản lượng phân bón 11 triệu tấn trên cả nước. Việt Nam đang nỗ lực tăng sản lượng phân bón hữu cơ lên 3 triệu tấn vào năm 2020. CÁc giấy phép sản xuất đã được ban hành để sản xuất 3,36 triệu tấn phân bón hàng năm.

Đồng thời, nhập khẩu phân bón hữu cơ cũng tăng rất mạnh trong những năm gần đây, từ Nhật Bản, EU, Trung Quốc, Myanmar, Campuchia và Lào. Bộ NNPTNT cho rằng Việt Nam có tiềm năng lớn trong sản xuất phân bón hữu cơ bởi sản lượng phụ phẩm nông nghiệp lên tới 60 – 70 triệu tấn/năm và 20 triệu phụ phẩm thủy sản/năm. Các phụ phẩm này có thể dùng là nguyên liệu thô cho sản xuất phân bón hữu cơ, nhưng đã không được tận dụng trong thời gian dài. Tận dụng nguồn nguyên liệu này cũng sẽ giúp giảm ô nhiễm và cải thiện dinh dưỡng đất cũng như chất lượng nông sản.

Theo VNS
Admin

Mỹ hỗ trợ Việt Nam sử dụng phân bón hợp lý

Bài trước

Thuế VAT 5% đối với phân bón để tạo thị trường công bằng hơn

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc

Xem thêm Phân bón