Thủy sản

Các nhà xuất khẩu cá tra Việt Nam có tháng 1/2024 thuận lợi nhưng triển vọng cả năm vẫn u ám

0

Xuất khẩu cá tra Việt Nam tăng vọt trong tháng đầu năm 2024, nhưng các nhà phân tích vẫn hoài nghi liệu đà tăng đó có thể kéo dài đến hết năm hay không.

Vào tháng 1/2024, Việt Nam đã xuất khẩu cá tra trị giá 165 triệu USD (150,9 triệu EUR) ra thị trường quốc tế, tăng gần gấp đôi giá trị xuất khẩu ra nước ngoài trong cùng tháng năm 2023. Phi lê đông lạnh chiếm 131 triệu USD (119,8 triệu EUR) trong tổng kim ngạch xuất khẩu cá tra. Xuất khẩu cá tra tháng 1 của Việt Nam sang Trung Quốc, bao gồm cả Hồng Kông, trị giá 52 triệu USD (47,6 triệu EUR) - cao hơn gần 4 lần so với cùng kỳ năm ngoái. Người mua Mỹ đã mua 18 triệu USD (16,5 triệu EUR) cá tra từ Việt Nam trong tháng 1, tăng 83% so với cùng kỳ năm ngoái và Liên minh châu Âu đã thu mua 13 triệu USD (11,9 triệu EUR) trong tháng 1, tăng 20%, theo báo cáo của cơ quan này. Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP).

Riêng nhà xuất khẩu cá tra lớn nhất Việt Nam, Công ty Thủy sản Vĩnh Hoàn, đã báo cáo doanh thu tháng 1 đạt 921 tỷ đồng (37,7 triệu USD, 34,4 triệu EUR), tăng hơn gấp đôi tổng xuất khẩu so với tháng 1/2023. Đây là kết quả tốt nhất của công ty trong 8 tháng. Các nhà sản xuất cá tra Việt Nam được hưởng lợi từ giá tại trang trại tăng cao. Tỷ giá tăng dần lên từ 28.000 đồng đến 29.000 đồng (1,14 USD và 1,18 USD, 1,04 EUR và 1,08 EUR)/kg vào cuối tháng 2, tăng từ mức khoảng 25.000 đồng (1,02 USD, 0,93 EUR)/kg vào tháng 12 năm 2023, theo dữ liệu VASEP. Tuy nhiên, nhu cầu không tăng đáng kể, dịch bệnh và thời tiết bất lợi đã góp phần khiến tỷ lệ cá chết cao hơn. Một số lượng đáng kể cá giống đã chết tại các trang trại trên cả nước, chủ yếu do tác động bất lợi của biến đổi khí hậu và tác động nghiêm trọng từ El Niño, làm giảm tỷ lệ sống sót đến thu hoạch của cả nước xuống 30%. Giám đốc Kinh doanh của Siam Canada Việt Nam Lê Thùy Trang nói với SeafoodSource rằng do chi phí sản xuất tăng nên giá cả đã tăng theo.

Mặc dù đây là một khởi đầu vững chắc trong năm đối với các nhà xuất khẩu cá tra Việt Nam, VASEP báo cáo sự chậm lại trong tháng Hai. Trung Quốc đã nhập khẩu số lượng lớn cá tra trong tháng 1 trước kỳ nghỉ Tết Nguyên đán, diễn ra từ ngày 10 đến 17 tháng 2, nhưng nhu cầu đó không tiếp tục. Tương tự, E.U. nhu cầu cũng đã hạ nhiệt. “Thị trường Mỹ hiện đang sôi động hơn [so với các thị trường lớn khác], nhưng điều đó không đủ để ảnh hưởng đến giá cả. Chúng tôi không thấy bất kỳ tín hiệu đáng kể nào về nhu cầu từ Trung Quốc và EU”, Trang nói.

Một giám đốc điều hành cấp cao của một nhà nhập khẩu Mỹ cho biết thị trường Mỹ ổn định đáng chú ý trong những tuần gần đây, có thể do lệnh cấm của Mỹ đối với cá minh thái Nga và một số sự kiện theo mùa. “Theo quan điểm của chúng tôi, giá gần đây đã tăng lên do hải sản nói chung đã thoát khỏi mức thấp [năm ngoái],” vị giám đốc điều hành cho biết vào ngày 7/3. “Vẫn còn phải xem liệu diễn biến này có tiếp tục kéo dài đến mùa xuân hay không và việc không thiếu các yếu tố bất thường khiến việc dự báo trở nên khó khăn một chút. Thời gian sẽ trả lời." Các nhà xuất khẩu đặc biệt chú ý đến căng thẳng tiếp diễn ở Biển Đỏ, khiến chi phí vận chuyển từ Việt Nam sang Mỹ và châu Âu tăng hơn gấp đôi so với tháng trước vào tháng 1 năm 2024. SSI Research, đơn vị nghiên cứu của công ty chứng khoán SSI Securities Corporation, dự báo các nhà xuất khẩu có thể phải đối mặt với chi phí bán hàng cao hơn hoặc giá bán thấp hơn trong quý đầu tiên của năm 2024 cho đến khi biến động do các cuộc tấn công của Houthi nhằm vào hoạt động vận chuyển ở Biển Đỏ giảm bớt. Giá cá tra cổng trại ở Đồng bằng sông Cửu Long vẫn ổn định trong tuần đầu tiên của tháng 3 ở mức khoảng 28.000 đến 28.500 đồng (1,14 USD đến 1,16 USD, 1,04 EUR đến 1,06 EUR) mỗi kg.

Theo VNS

Admin

Canada là thị trường tiêu thụ cá tra Việt Nam lớn thứ hai trong khối CPTPP

Bài trước

Xuất khẩu nông sản ghi dấu ấn trong quý 1/2024

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc

Xem thêm Thủy sản