Thực phẩm và Đồ uống

Mưa gió mùa ở Ấn Độ xuống mức thấp nhất 5 năm do El Nino

0

Cơ quan thời tiết Ấn Độ cuối tuần qua cho biết lượng mưa gió mùa của Ấn Độ năm 2023 là thấp nhất kể từ năm 2018 do hình thái thời tiết El Nino khiến tháng 8 trở nên khô hạn nhất trong hơn một thế kỷ.

Mùa mưa, rất quan trọng đối với nền kinh tế trị giá 3 nghìn tỷ USD của Ấn Độ, mang lại gần 70% lượng mưa mà nước này cần để tưới cây trồng và bổ sung các hồ chứa và tầng ngậm nước. Gần một nửa diện tích đất nông nghiệp ở quốc gia đông dân nhất thế giới thiếu hệ thống tưới tiêu, khiến những cơn mưa gió mùa càng trở nên quan trọng hơn đối với sản xuất nông nghiệp. Lượng mưa thiếu hụt trong mùa hè có thể khiến các mặt hàng chủ lực như đường, đậu, gạo và rau trở nên đắt đỏ hơn và làm tăng lạm phát lương thực nói chung. Sản lượng thấp hơn cũng có thể khiến Ấn Độ, nước sản xuất gạo, lúa mì và đường lớn thứ hai thế giới, áp đặt ngày càng nhiều hạn chế xuất khẩu các mặt hàng này.

Cục Khí tượng Ấn Độ (IMD) cho biết lượng mưa trên toàn quốc trong thời gian từ tháng 6 đến tháng 9 bằng 94% mức trung bình dài hạn, thấp nhất kể từ năm 2018. IMD đã dự đoán lượng mưa thiếu hụt 4% trong mùa này, giả định tác động hạn chế từ El Nino. El Nino là hiện tượng nước biển Thái Bình Dương ấm lên, thường đi kèm với điều kiện khô hạn hơn trên tiểu lục địa Ấn Độ. Gió mùa không đều, với lượng mưa tháng 6 thấp hơn mức trung bình 9% do mưa đến chậm, nhưng lượng mưa tháng 7 lại cao hơn 13% so với mức trung bình. IMD cho biết tháng 8 là tháng khô kỷ lục với mức thâm hụt 36%, nhưng vào tháng 9, lượng mưa lại phục hồi và cả nước nhận được lượng mưa nhiều hơn 13% so với bình thường. Sự phân bố thất thường của mưa gió mùa đã khiến Ấn Độ, nước xuất khẩu gạo lớn nhất thế giới, phải hạn chế xuất khẩu gạo, áp thuế 40% đối với xuất khẩu hành tây, cho phép nhập khẩu đậu miễn thuế và có thể dẫn đến việc New Delhi cấm xuất khẩu đường.

Cơ quan thời tiết cho biết nước này dự kiến sẽ có lượng mưa bình thường từ tháng 10 đến tháng 12, đồng thời cho biết nhiệt độ có thể duy trì trên mức bình thường ở hầu hết cả nước trong tháng 10.

Theo Reuters

Admin

Ấn Độ dự báo lượng mưa trên mức trung bình sẽ thúc đẩy nông nghiệp, nền kinh tế

Bài trước

Sự chuyển dịch từ El Nino sang La Nina gây mưa ở châu Á, khô hạn ở châu Mỹ

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc