Xu hướng và dự báo

Sự chuyển dịch từ El Nino sang La Nina gây mưa ở châu Á, khô hạn ở châu Mỹ

0

Sau một đợt El Nino mạnh, thời tiết toàn cầu sẵn sàng chuyển sang La Nina vào nửa cuối năm 2024, một xu hướng thường mang lại lượng mưa cao hơn ở Australia, Đông Nam Á và Ấn Độ, đồng thời thời tiết khô hơn đến các vùng sản xuất ngũ cốc và hạt có dầu ở Châu Mỹ, các nhà khí tượng học và các nhà khoa học, các nhà phân tích nông nghiệp cho biết.

Các nhà khí tượng học cho biết, mặc dù còn quá sớm để dự đoán cường độ hoặc tác động của nó đối với cây trồng, nhưng một sự thay đổi theo hướng xảy ra nhẹ nhàng của La Nina, khi nước biển trên bề mặt đại dương ngoài khơi bờ biển nhiệt đới phía tây Nam Mỹ nguội đi, đang dần xuất hiện. Chris Hyde, một nhà khí tượng học tại Mỹ tại trạm Maxar, cho biết: “Phần lớn các mô hình thời tiết đang hướng tới một La Nina yếu vào nửa cuối năm hoặc quý cuối năm. Một trong số 25 mô hình thời tiết đang cho thấy một La Nina mạnh”. El Nino năm ngoái, nối tiếp ba năm La Nina, đã chứng kiến thời tiết nóng và khô ở châu Á và mưa lớn hơn ở nhiều nơi ở châu Mỹ đã thúc đẩy triển vọng sản lượng nông nghiệp ở Argentina và đồng bằng phía nam nước Mỹ.

Ấn Độ, nhà cung cấp gạo lớn nhất thế giới, đã hạn chế xuất khẩu mặt hàng chủ lực này sau đợt gió mùa kém, trong khi sản lượng lúa mì của nước xuất khẩu số 2 Australia bị ảnh hưởng. Các đồn điền trồng dầu cọ và trồng lúa ở Đông Nam Á nhận được lượng mưa ít hơn bình thường. La Nina có thể đảo ngược tình thế. Ole Houe, giám đốc dịch vụ tư vấn tại công ty môi giới nông nghiệp IKON Commodities ở Sydney, cho biết: “Theo giả thuyết, La Nina rõ ràng là rất tốt cho cây trồng ở Úc, nhưng nó thực sự phụ thuộc vào thời điểm mưa rơi hay không rơi”. “Mưa cần đến trước khi trồng để có độ ẩm dưới đất tốt hoặc đều đặn trong mùa sinh trưởng.” Các nhà phân tích cho biết tại các quốc gia Đông Nam Á sản xuất gạo và dầu cọ, thời tiết ẩm ướt có thể tăng năng suất, trong khi gió mùa Ấn Độ bình thường sẽ thúc đẩy sản xuất và thu nhập của nông dân. Hyde của Maxar cho biết: “Có thể đối với miền nam Ấn Độ có thể có tình trạng khô hạn kéo dài một chút nhưng đối với phần lớn đất nước – đặc biệt là miền trung và miền bắc – lượng mưa cao hơn một chút so với bình thường”.

Các nhà khí hậu học Hoa Kỳ dự đoán La Nina sẽ xuất hiện vào cuối mùa hè hoặc đầu mùa thu. Justin Glisan, nhà khí hậu học bang Iowa, cho biết: “Khi bước vào giai đoạn trồng trọt chính, lượng mưa trên Vành đai ngô chủ yếu là do giông bão”. “Nếu La Nina đến vào cuối tháng 9, đầu tháng 10 thì sẽ có lợi”. La Nina khởi phát vào tháng 7-tháng 9 có thể gây ra mùa thu khô hạn ở Vành đai ngô, mang lại lợi ích cho nông dân Mỹ bằng cách đẩy nhanh quá trình thu hoạch, mặc dù nó cũng có thể hạ mực nước trên các con sông ở Trung Tây, cản trở hoạt động của sà lan và giảm đồng cỏ chăn thả. Mark Brusberg, nhà khí tượng học trưởng tại Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ cho biết: “Trong một số trường hợp, những kỳ vọng trái ngược với những gì bạn thấy trong El Nino”.

Trung tâm Dự báo Khí hậu của Cơ quan Thời tiết Quốc gia Hoa Kỳ sẽ công bố dự báo thời tiết hàng tháng cho bán cầu bắc vào thứ Năm và dự báo El Nino/La Nina của cơ quan thời tiết Nhật Bản sẽ được công bố vào thứ 6.

Theo Reuters

Admin

Ấn Độ dự báo lượng mưa trên mức trung bình sẽ thúc đẩy nông nghiệp, nền kinh tế

Bài trước

Sản lượng lúa Ấn Độ giảm, chính sách hạn chế xuất khẩu có thể kéo dài

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc