Rau quả

Xuất khẩu nông lâm thủy sản giảm 9,5% trong 8 tháng đầu năm 2023

0

Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho biết, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu nông lâm thủy sản của Việt Nam 8 tháng năm nay ước đạt 59,69 tỷ USD. Trong đó, giá trị xuất khẩu là 33,21 tỷ USD, giảm 9,5% so với cùng kỳ nhưng vẫn xuất siêu 6,72 tỷ USD. Riêng tháng 8, xuất khẩu nông lâm thủy sản đạt 4,36 tỷ USD, giảm 6,5% so với cùng kỳ năm 2022.

Một số nhóm hàng có giá trị xuất khẩu tăng như rau quả, gạo, cà phê. Trong khi đó, cao su, chè, hạt điều, hạt tiêu, sắn và các sản phẩm từ cao su có giá xuất khẩu giảm 2,6-19,6%. Trung Quốc, Mỹ, Nhật Bản vẫn là 3 thị trường nhập khẩu lớn nhất của nông lâm thủy sản Việt Nam, trong đó Trung Quốc chiếm 21,9%, tăng 9,8%; Mỹ tăng 20,6%, giảm 27,4%; và Nhật Bản 7,6%, giảm 10,6%. Để nắm bắt cơ hội thị trường, nhất là các nhóm hàng có thế mạnh, Bộ đã chỉ đạo các địa phương điều tiết kế hoạch sản xuất và đẩy mạnh xuất khẩu, đẩy mạnh đàm phán, tiếp cận thị trường cho hàng xuất khẩu chính ngạch, đồng thời mở rộng thị trường xuất khẩu. Đồng thời, phối hợp với các địa phương tổ chức Festival Lúa gạo Việt Nam 2023 tại tỉnh Hậu Giang, ĐBSCL.

Xuất khẩu rau quả tăng 57,5% trong 8 tháng đầu năm 2023

Theo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, xuất khẩu rau quả của Việt Nam đạt 3,45 tỷ USD trong 8 tháng đầu năm 2023, tăng 57,5% so với cùng kỳ năm ngoái. Con số này đã vượt kim ngạch xuất khẩu năm ngoái là 3,16 tỷ USD. Và với tốc độ tăng trưởng đó dự kiến xuất khẩu rau quả sẽ vượt qua kỷ lục 3,81 tỷ USD được thiết lập vào năm 2018. Theo Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Hoàng Trung, thời gian tới khu vực Tây Nguyên sẽ bước vào vụ sầu riêng chính đang trái vụ so với các nước. Đây sẽ là lợi thế giúp giá trị xuất khẩu tăng đột biến. Đến nay, đã có hơn 300 mã vùng trồng sầu riêng và gần 100 mã bao bì được cấp phép.

Ông Đặng Phúc Nguyên, Tổng thư ký Hiệp hội Rau quả Việt Nam (Vinafruit), cho rằng với tốc độ tăng trưởng hai con số như hiện nay, doanh thu xuất khẩu rau quả có thể chạm mốc 5 tỷ USD. Hiện Trung Quốc vẫn là thị trường nhập khẩu rau quả của Việt Nam, chiếm tới 65% doanh thu.

Theo VNS

Admin

Ấn Độ đa dạng hóa xuất khẩu thực phẩm khi các biện pháp kiềm chế gây áp lực cho thị trường trong nước

Bài trước

Dừa và sầu riêng đông lạnh Việt Nam sắp được cấp phép xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc

Xem thêm Rau quả