Rau quả

Thị trường rau quả Trung Quốc vượt 1,34 nghìn tỷ USD

0

Một báo cáo từ công ty tư vấn Astute Analytica chỉ ra rằng thị trường rau quả Trung Quốc đạt giá trị 1,345 nghìn tỷ USD vào năm 2023. Con số này được dự đoán sẽ tăng lên 2,399 nghìn tỷ USD vào năm 2032, với tốc độ tăng trưởng kép hàng năm dự kiến là 6,64%.

Báo cáo nhấn mạnh rằng Trung Quốc là nước sản xuất rau quả lớn nhất thế giới. Dữ liệu từ Tổ chức Lương thực và Nông nghiệp Liên Hợp Quốc chỉ ra rằng sản lượng rau của Trung Quốc đặc biệt ấn tượng trong những năm gần đây, chiếm khoảng 50% tổng sản lượng toàn cầu. Năm 2022, sản lượng rau của Trung Quốc từ 28 triệu ha đất nông nghiệp ước tính đạt 680 triệu tấn. Trong khi đó, các vùng khí hậu đa dạng của Trung Quốc cho phép trồng nhiều loại trái cây khác nhau, giúp nước này trở thành quốc gia dẫn đầu thế giới về sản xuất trái cây. Trong cùng năm đó, Trung Quốc sản xuất hơn 313 triệu tấn trái cây, trong đó táo và trái cây họ cam quýt dẫn đầu về khối lượng. Đáng chú ý, riêng sản lượng táo của Trung Quốc đã chiếm khoảng một nửa tổng sản lượng toàn cầu, vượt 44 triệu tấn mỗi năm.

Đô thị hóa và mức thu nhập ngày càng tăng đã thúc đẩy nhu cầu mạnh mẽ về trái cây và rau quả tươi, trong đó người tiêu dùng ngày càng ưa chuộng các sản phẩm đa dạng và chất lượng cao. Doanh số bán lẻ trái cây và rau quả ở Trung Quốc vào năm 2023 ước tính đạt hơn 200 tỷ USD, cho thấy quỹ đạo tăng trưởng ổn định, trong khi mức tiêu thụ rau bình quân đầu người ở thành thị Trung Quốc đạt 105 kg mỗi năm.

Hơn nữa, Trung Quốc đóng một vai trò quan trọng trong thương mại rau quả toàn cầu. Ngoài việc là nước xuất khẩu lớn, đặc biệt là táo, tỏi và một số loại rau, Trung Quốc còn ngày càng trở thành nước nhập khẩu quan trọng. Năm 2023, Trung Quốc nhập khẩu 7,33 triệu tấn trái cây trị giá khoảng 15 tỷ USD, cùng với hơn 337.000 tấn rau. Trong số các mặt hàng trái cây nhập khẩu, trái cây nhiệt đới như sầu riêng, chuối đang tỏ ra đặc biệt được ưa chuộng.

Báo cáo lưu ý rằng nhập khẩu chiếm gần 25% thị trường trái cây Trung Quốc trong những năm gần đây. Trong 5 năm qua, nhập khẩu bơ vào Trung Quốc đã tăng gấp 10 lần, trong khi mức tiêu thụ quả việt quất đã tăng gấp 5 lần trong cùng thời kỳ. Tốc độ tăng trưởng kép hàng năm đối với nhập khẩu trái cây ngoại nhập dự kiến sẽ vẫn ở mức cao 8,46% trong giai đoạn dự báo. Báo cáo cho biết, để giảm sự phụ thuộc vào nhập khẩu, Trung Quốc đang đầu tư mở rộng sản xuất trong nước các mặt hàng trái cây không phải bản địa như sầu riêng và anh đào, với sản lượng anh đào trong nước tăng 20% mỗi năm.

Theo báo cáo, những tiến bộ trong canh tác nhà kính, quản lý chuỗi cung ứng và thương mại điện tử đã thúc đẩy sự tăng trưởng của thị trường rau quả Trung Quốc và làm thay đổi cục diện ngành. Ví dụ, năm 2023 chứng kiến doanh số bán rau quả trực tuyến tăng 35% so với cùng kỳ năm trước trong khi các nền tảng trực tuyến chiếm 25% tổng doanh số bán rau quả ở Trung Quốc trong năm đó, so với chỉ 5% vào năm 2015. Trong khi đó, thị trường quy mô sản phẩm thực phẩm hữu cơ ở Trung Quốc đã đạt 8 tỷ USD, trong đó lĩnh vực nông nghiệp hữu cơ chứng kiến mức tăng trưởng 25% hàng năm trong 5 năm qua.

Theo Produce Report

Admin

Ngành sản xuất rau quả toàn cầu đối diện nhiều thách thức trong năm 2023

Bài trước

Những lý do khiến xuất khẩu rau quả giảm mạnh

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc

Xem thêm Rau quả