Rau quả

Xuất khẩu sầu riêng hai tháng đầu năm 2024 đạt mức tương đương cả năm 2022

0

Theo Cục Bảo vệ Thực vật, tính đến cuối tháng 2, Việt Nam đã xuất khẩu hơn 41.000 tấn sầu riêng, xấp xỉ lượng xuất khẩu trong cả năm 2022. Xuất khẩu sầu riêng của Việt Nam chiếm 31,8% tổng kim ngạch nhập khẩu mặt hàng này của Trung Quốc, theo thông tin từ Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (MARD). Diện tích trồng sầu riêng của Việt Nam đạt hơn 112.000 ha, chiếm 9% tổng diện tích cây ăn trái, với sản lượng ước tính hàng năm đạt 863.000 tấn. Các thị trường nhập khẩu chính loại trái cây này bao gồm Trung Quốc, Thái Lan, Nhật Bản và Hoa Kỳ.

Bộ NNPTNT cho biết, Nghị định thư được ký kết về các yêu cầu kiểm dịch thực vật đối với sầu riêng Việt Nam xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc đã tạo cơ hội cho quốc gia phát triển ngành sầu riêng theo hướng hiện đại, chất lượng, an toàn và bền vững. Theo Bộ, việc thâm nhập thành công sản phẩm sầu riêng đông lạnh vào thị trường Trung Quốc sẽ tạo bước tiến quan trọng cho ngành sầu riêng Việt Nam. Thật vậy, ngành sầu riêng của nước này có khả năng vượt qua Thái Lan và chiếm lĩnh thị trường Trung Quốc nếu người trồng sầu riêng Việt Nam tập trung đổi mới kỹ thuật canh tác và nâng cao chất lượng sản phẩm.

Tổng cục Hải quan Trung Quốc (GACC) cho đến nay đã phê duyệt 708 vùng trồng và 168 mã cơ sở đóng gói cho sản phẩm sầu riêng Việt Nam. Do đó, Bộ yêu cầu các địa phương, cơ quan liên quan tăng cường kiểm tra, giám sát vùng trồng, cơ sở đóng gói nhằm kiểm soát chặt chẽ chất lượng tổng thể của nông sản xuất khẩu, đồng thời phát hiện và xử lý kịp thời các vi phạm, gian lận liên quan. Bộ NNPTNT cũng khuyến khích sự hợp tác giữa nông dân và doanh nghiệp trên nguyên tắc bình đẳng, hợp tác cùng có lợi trong phát triển chuỗi giá trị nông nghiệp với mối liên kết chặt chẽ giữa sản xuất, chế biến và tiêu dùng.

Các vùng trồng sầu riêng lớn của cả nước gồm Tây Nguyên với hơn 52.000 ha, chiếm khoảng 47% tổng diện tích, vùng Đồng bằng sông Cửu Long với 33.000 ha (khoảng 30%) và vùng Đông Nam Bộ với 21.000 ha (khoảng 30%). 19%). Năm 2022 chứng kiến cả nước xuất khẩu 595.000 tấn sầu riêng sang Trung Quốc, chiếm 98,6% tổng lượng xuất khẩu sầu riêng. Trong thời gian hai tháng đầu năm 2024, Việt Nam đã xuất khẩu hơn 41.000 tấn. Trung Quốc được nhiều người coi là thị trường xuất khẩu lớn của sầu riêng Việt Nam, chiếm hơn 90% tổng kim ngạch xuất khẩu của cả nước. Sầu riêng Việt Nam đang dần thâm nhập các thị trường mới như Nhật Bản, Hàn Quốc, Mỹ, EU.

Theo VNS

Admin

Thái Lan chuẩn bị đặt tiêu chuẩn cho sầu riêng

Bài trước

Dừa và sầu riêng đông lạnh Việt Nam sắp được cấp phép xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc

Xem thêm Rau quả