0

Thái Lan đang đặt mục tiêu tăng giá trị xuất khẩu sầu riêng lên tới 1 nghìn tỷ baht trong tương lai. Thái Lan đang chuẩn bị ban hành tiêu chuẩn sản phẩm để đảm bảo chất lượng xuất khẩu sầu riêng và duy trì khả năng cạnh tranh giữa các nhà xuất khẩu.

Người phát ngôn Chính phủ Chai Wacharonke cho biết Thủ tướng Srettha Thavisin đã ra lệnh cho Bộ Nông nghiệp và Hợp tác xã đề xuất dự thảo quy định cấp bộ về tiêu chuẩn sầu riêng để duy trì chất lượng xuất khẩu sầu riêng và ngăn chặn việc thu hoạch sầu riêng chưa chín hoặc kém chất lượng để bán. Theo quy định, sầu riêng phải được đóng gói và chứng nhận đảm bảo tiêu chuẩn chất lượng bằng cách đáp ứng các yêu cầu tối thiểu về trọng lượng khô của cùi sầu riêng, cụ thể làMontong ở mức 32%, Chanee ở mức 30% và Kra Dum ở mức 28%. Quy định này dự kiến sẽ có hiệu lực sau một năm nữa.

Sáng kiến này sẽ giúp các nhà xuất khẩu sầu riêng của Thái Lan duy trì tiêu chuẩn chất lượng và khả năng cạnh tranh vì nước này là nước xuất khẩu sầu riêng hàng đầu trên thị trường thế giới. Ngành sầu riêng ngày càng trở nên quan trọng khi doanh thu xuất khẩu lên tới 120 tỷ baht vào năm 2023. Các lô hàng sầu riêng đạt 900.000 tấn vào năm ngoái. Trong tổng số, 300.000 tấn đã được xuất khẩu để tiêu thụ nội địa, phần lớn còn lại được xuất khẩu sang Trung Quốc. Tiêu thụ sầu riêng tại Trung Quốc có xu hướng tăng liên tục. Người ta dự đoán rằng nhu cầu năm nay sẽ tăng lên tới 1 triệu tấn, trong khi dự kiến ​​sẽ tăng gấp 15 lần, tương đương 15 triệu tấn, trong tương lai. Thái Lan đặt mục tiêu tăng giá trị xuất khẩu sầu riêng lên tới 1 nghìn tỷ baht trong tương lai.

Văn phòng Kinh tế Nông nghiệp dự đoán sản lượng thu hoạch sầu riêng năm nay sẽ tăng, đạt 424.729 rai, so với 390.177 rai năm ngoái, với sản lượng dự kiến đạt khoảng 823.989 tấn, tăng 6% hay 46.984 tấn từ năm 2023. Sản phẩm sẽ được đưa vào thị trường thị trường từ tháng 3 đến tháng 8, cao điểm là vào tháng 5. Thời tiết khắc nghiệt và biến đổi khí hậu, trong đó có El Nino, đã ảnh hưởng đến quá trình ra hoa của cây sầu riêng, khiến một số lượng lớn cây không nở hoa hoặc rụng hoa sớm, làm giảm đáng kể sản lượng các giống sầu riêng cao cấp. Trung tâm nghiên cứu Kasikorn dự đoán giá trị xuất khẩu sầu riêng Thái Lan sang Trung Quốc sẽ đạt 4,5 tỷ USD vào năm 2024, tăng 12% so với năm 2023. Dù nhu cầu sầu riêng tươi Thái Lan tại thị trường Trung Quốc tiếp tục tăng nhưng vẫn sẽ gặp nhiều cạnh tranh hơn áp lực trong tương lai, theo Trung tâm nghiên cứu Kasikorn.

Theo Bangkok Post

Admin

Dừa và sầu riêng đông lạnh Việt Nam sắp được cấp phép xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc

Bài trước

Xuất khẩu sầu riêng hai tháng đầu năm 2024 đạt mức tương đương cả năm 2022

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc

Xem thêm Rau quả