Rau quả

Một số lô hàng xuất khẩu sầu riêng sang Trung Quốc bị cảnh báo về an toàn thực phẩm

0

Cục Bảo vệ thực vật nhận được cảnh báo của GACC (Tổng cục Hải quan Trung Quốc) và yêu cầu doanh nghiệp sở hữu các lô hàng vi phạm này tuân thủ các quy định về truy xuất nguồn gốc, thu hồi và xử lý. Tổng cục Hải quan Trung Quốc (GACC) đã đưa ra cảnh báo đối với khoảng 30 lô hàng sầu riêng Việt Nam xuất khẩu sang Trung Quốc có chứa cadmium, một kim loại nặng, vượt quá giới hạn an toàn thực phẩm quy định, theo Cục Bảo vệ Thực vật thuộc Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam

Văn bản đã được gửi đến các sở NN-PTNT các tỉnh Tiền Giang, Lạng Sơn, Đồng Nai, Đăk Lăk, Hà Nội và các cơ quan, doanh nghiệp liên quan yêu cầu thực hiện truy xuất nguồn gốc các lô hàng này. Cục Bảo vệ thực vật nhận được cảnh báo của GACC và yêu cầu doanh nghiệp sở hữu các lô hàng vi phạm này tuân thủ các quy định về truy xuất nguồn gốc, thu hồi và xử lý. Doanh nghiệp phải tiến hành điều tra tìm ra nguyên nhân, rà soát toàn bộ hồ sơ từ sản xuất đến thu hoạch, xuất khẩu, nêu biện pháp xử lý và báo cáo Cục Bảo vệ thực vật trước ngày 1/4. Đây sẽ là căn cứ để phản hồi GACC trước ngày 3/4 nhằm tránh sự trừng phạt của Trung Quốc và ảnh hưởng tiêu cực đến toàn cục xuất khẩu nông sản.

Hiện Trung Quốc là thị trường xuất khẩu sầu riêng lớn nhất của Việt Nam. Năm 2023, Trung Quốc chi 2,1 tỷ USD mua 439.000 tấn sầu riêng từ Việt Nam, tăng 1.036% về giá trị và 1.107% về lượng so với năm 2022. Con số này tăng lên sau quyết định của Trung Quốc cho phép nhập khẩu sầu riêng chính thức từ Việt Nam từ Tháng 9 năm 2022. Thị phần sầu riêng Việt Nam tại Trung Quốc tăng từ 5% năm 2022 lên 34,6% vào năm 2023. Giá xuất khẩu sầu riêng sang Trung Quốc trung bình 4.332,2 USD/tấn. Xuất khẩu sầu riêng dự kiến đạt 3-3,5 tỷ USD trong năm nay, trong trường hợp Trung Quốc mở cửa thị trường sầu riêng đông lạnh từ Việt Nam.

Theo VNS

Admin

Thái Lan chuẩn bị đặt tiêu chuẩn cho sầu riêng

Bài trước

Dừa và sầu riêng đông lạnh Việt Nam sắp được cấp phép xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc

Xem thêm Rau quả