Rau quả

Ngày càng nhiều nước được phép xuất khẩu xoài vào Trung Quốc

0

Mùa xoài tại Hải Nam sắp kết thúc. Vụ thu hoạch xoài năm nay tại Trung Quốc bội thu và sản lượng thu hoạch cao. Nguồn cung được cho là vượt nhu cầu. Một nông dân trồng xoài tại Sanya, Hải Nam gần đây đã cho biết về thực trang trên thị trường xoài Trung Quốc.

Tại Hải Nam, người nông dân này cho hay trong tháng đầu tiên của vụ xoài, tình hình khá tốt nhưng sang tháng thứ 2, thời tiết lạnh đột ngột làm sản xuất chậm lại và thời gian thu hoạch bị đẩy trễ so với thông thường. Sau đó, nguồn cung tạm thời giảm trước khi nguồn cung mới tràn vào thị trường trong tháng 4. Nguồn cung dồi dào, vượt nhu cầu, đặc biệt khi thời tiết ấm lên. Một phần xoài vẫn chưa thể tiêu thụ được nên giá xoài sau đó giảm nhanh.

Mùa xoài tại Hải Nam gần như đã kết thúc nhưng cung vẫn vượt cầu. Giá xoài vào khoảng 1 – 3 NDT/nửa cân (0,15 – 0,46 USD/nửa cân). Nhiều nông dân gánh chịu thua lỗ trong khi các nhà bán lẻ cũng không có lợi nhuận.

Kim ngạch nhập khẩu xoài tăng nhanh khi Campuchia được phép xuất khẩu xoài sang thị trường Trung Quốc. Khi được hỏi về tác động lên ngành xoài nội địa, một nông dân trồng xoài tại Hải Nam cho hay: “Một lượng lớn xoài Campuchia được bán thông qua cửa Việt Nam trước khi xoài Campuchia chính thức được phép xuất khẩu trực tiếp sang Trung Quốc. Hiện nay kim ngạch nhập khẩu xoài Campuchia vào thị trường Trung Quốc được dự báo sẽ tăng nhanh, gây áp lực lên ngành xoài nội địa. Nguồn cung thị trường đã vượt quá nhu cầu và xoài nhập khẩu được ưa chuộng hơn xoài nội địa. Tuy nhiên, cũng có sự khác biệt giữa hương vị xoài Trung Quốc và xoài Đông Nam Á và người tiêu dùng Trung Quốc vẫn quen hơn với hương vị xoài nội địa. Đó là lý do vì sao xoài nhập khẩu không dễ dàng thay thế nguồn cung nội địa”.

Theo Fresh Plaza

Admin

Toàn cảnh thị trường xoài toàn cầu năm 2020

Bài trước

Giá xoài nhập khẩu từ Đông Nam Á trên thị trường Trung Quốc ở mức khá thấp

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc

Xem thêm Rau quả