Gỗ

5 mặt hàng có tiềm năng tăng xuất khẩu sang EU sau EVFTA

5 mặt hàng chủ lực của Việt Nam – thủy sản, trái cây, đồ gỗ, da giày và dệt may – sẽ có cơ hội tốt để thúc đẩy tăng trưởng xuất khẩu sang thị trường EU nhờ giảm thuế theo Hiệp định Thương mại Tự do EU – Việt Nam (EVFTA), theo nhận định của Bộ Công thương. Thỏa thuận này đã ký tại Hà Nội ngày 30/6, là thỏa thuận thương mại tự do đầu tiên mà EU ký với một nước đang phát triển tại châu Á, đặt ra lộ trình giảm thuế dần đối với tới 99% các dòng thuế giữa hai bên, cũng như mở cửa các thị trường dịch vụ và mua sắm công.

Bộ Công thương khuyến nghị các nhà xuất khẩu muốn mở rộng thị phần tại EU cần tuân thủ các quy định của khối này, đặc biệt là những quy định về nguồn gốc xuất xứ và an toàn thực phẩm. Sự chú ý cần đặc biệt đặt vào các quy định bắt buộc về trách nhiệm xã hội cũng như minh bạch thông tin liên quan đến lao động và môi trường sản xuất. Đồng thời, các nhà xuất khẩu thủy sản buộc phải cẩn trọng trong đảm bảo các nguyên tắc chống lại khai thác thủy sản phi pháp, không báo cáo và không có quy định (IUU).

Về dài hạn, thiếu hụt nguồn cung nhập khẩu nguyên liệu thô có thể trở thành rào cản để Việt Nam có thể tận dụng chính sách thuế của các FTAs mà Việt Nam đã ký kết. Việt Nam hiện là đối tác thương mại lớn thứ 2 trong khối ASEAN của EU, đồng thời khốinày cũng là một trong nững đối tác thương mại chính của Việt Nam. Giá trị thương mại song phương năm 2018 đạt 55,8 tỷ USD.

Theo VNS
Admin

Mỹ mở rộng kết luận điều tra trốn thuế tủ gỗ nhập khẩu từ Việt Nam

Bài trước

Bộ Nông nghiệp giải thích vì sao tín chỉ carbon của Việt Nam có giá 5 USD

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc

Xem thêm Gỗ