0

Ngành gỗ Việt Nam có cơ hội tham gia vào thị trường carbon khi cả thế giới đang thúc đẩy một nền kinh tế xanh hơn, nghe một cuộc đối thoại gần đây tại Thành phố Hồ Chí Minh.

Phát biểu tại Đối thoại Tài chính Xanh cho ngành Gỗ và Nội thất bên lề HawaExpo, Phó Chủ tịch Hiệp hội Thủ công mỹ nghệ và Chế biến gỗ TP.HCM Phùng Quốc Mẫn nhấn mạnh việc giảm lượng khí thải carbon đã trở thành yêu cầu bắt buộc đối với các ngành sản xuất nhằm mang lại lợi ích cho ngành gỗ và nội thất. mục tiêu bằng không. Ông cho biết Chính phủ đã ban hành một loạt chương trình hành động cụ thể, trong đó có lộ trình phát triển thị trường tín chỉ carbon đến năm 2028 với sự tham gia tích cực của các doanh nghiệp và cho biết thêm Liên minh châu Âu đã áp dụng Cơ chế điều chỉnh biên giới carbon (CBAM) kể từ ngày 1/10/2023 có thể ảnh hưởng đến xuất khẩu của Việt Nam. Ông tiếp tục nói rằng trong khi nhiều ngành sản xuất khác coi việc giảm khí thải là một thách thức thì ngành gỗ lại coi đây là cơ hội vì sở hữu những khu rừng trồng rộng lớn, nơi tạo ra tín chỉ carbon. “Nếu chúng ta biết cách tận dụng hiệu quả tín dụng carbon, ngành gỗ sẽ không chỉ đóng góp vào mục tiêu không phát thải carbon mà còn tăng hiệu quả kinh tế từ tài chính xanh cho người trồng rừng.”

Trong khi đó, PGS.TS. Ông Nguyễn Đình Thọ, Viện trưởng Viện Chiến lược, Chính sách Tài nguyên và Môi trường, cho biết, là một trong những nước sản xuất gỗ và lâm sản lớn nhất thế giới, Việt Nam có chính sách phát triển ngành lâm nghiệp theo hướng bền vững, trong đó có tài chính xanh và thị trường carbon, giúp giảm thiểu tác động của biến đổi khí hậu và giải quyết các thách thức môi trường. Thống kê của Ngân hàng Thế giới cho thấy một số tổ chức quốc tế, thông qua cơ chế REDD+, đã trả tiền cho chính quyền địa phương và các quốc gia vì những nỗ lực đã được xác minh của họ nhằm giảm nạn phá rừng và phục hồi rừng. Thị trường bù đắp carbon vào năm 2023 là khoảng 2 tỷ USD và con số này được dự báo sẽ đạt 20 tỷ USD vào năm 2030.

Giám đốc Văn phòng Chứng chỉ Rừng Việt Nam Vũ Tấn Phương cho biết, năm 2023 đánh dấu một cột mốc quan trọng đối với ngành lâm nghiệp khi Việt Nam ký kết thỏa thuận bán 10,3 triệu tín chỉ carbon rừng (10,3 triệu tấn CO2) lần đầu tiên thông qua Ngân hàng Thế giới với giá 51,5 triệu USD. . Năm ngoái, Việt Nam đã nhận được khoản thanh toán đầu tiên 41,2 triệu USD và giao cho 6 tỉnh Bắc Trung Bộ là Nghệ An, Quảng Bình, Thanh Hóa, Hà Tĩnh, Thừa Thiên – Huế và Quảng Trị để thanh toán cho các chủ rừng. Giám đốc Quỹ Tác động Khí hậu VinaCarbon Nguyễn Ngọc Tùng nhấn mạnh tiềm năng to lớn của ngành gỗ trong việc tạo ra tín chỉ carbon, vì tuổi thọ của cây càng dài thì công ty càng có thể nhận được nhiều doanh thu từ tín chỉ carbon.

Ông cho biết thêm, Việt Nam có hơn 14 triệu ha rừng, một nửa trong số đó là rừng sản xuất, đồng thời cho biết thêm nếu các doanh nghiệp gỗ nhận thức được tính tất yếu của việc phát triển bền vững và giảm phát thải, thu nhập của họ sẽ không chỉ đến từ sản xuất mà còn đến từ tín dụng carbon. Các chuyên gia khác cho rằng việc giảm khí thải đòi hỏi ngành gỗ phải tuân thủ các quy định quốc tế về quản lý và khai thác rừng bền vững, điều này cũng sẽ tăng khả năng cạnh tranh và khả năng thâm nhập các thị trường lớn. Nhưng để tạo ra tín chỉ carbon, các doanh nghiệp phải tích hợp các hoạt động về môi trường, xã hội và chính phủ (ESG) vào hoạt động của mình và báo cáo lượng khí thải nhà kính, họ nói.

Họ chỉ ra rằng có những trở ngại khiến các nhà đầu tư muốn đầu tư vào tín dụng carbon rừng của Việt Nam phải thận trọng, trong khi không có hướng dẫn cụ thể về cách thu và bán tín chỉ carbon. Để doanh nghiệp tham gia quản lý rừng bền vững, cần hoàn thiện cơ chế, chính sách về nguyên liệu có chứng chỉ. Họ nhấn mạnh cần tập trung vào các ưu đãi tài chính và đầu tư cho các doanh nghiệp áp dụng sản xuất xanh và sản xuất hàng hóa không gây phá rừng, thúc đẩy tiêu thụ gỗ và sản phẩm gỗ có chứng chỉ, đồng thời đảm bảo sự công bằng trong sản xuất và tiêu thụ gỗ và sản phẩm gỗ có chứng chỉ. Họ cũng cho biết thêm, cũng cần hỗ trợ nâng cao năng lực cho các bên liên quan thực hiện các hoạt động quản lý rừng bền vững và giảm phát thải khí nhà kính./.

Theo VNS

Admin

Bộ Nông nghiệp giải thích vì sao tín chỉ carbon của Việt Nam có giá 5 USD

Bài trước

Một số doanh nghiệp ván ép có thể đóng cửa do thuế chống bán phá giá tăng ở Hàn Quốc

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc

Xem thêm Gỗ