Ngũ cốc

FAO: Châu Phi cần 7 tỷ USD để nhập khẩu gạo hàng năm đến năm 2020

FAO dự báo châu Phi sẽ cần 7 tỷ USD hàng năm để nhập khẩu gạo từ nay đến năm 2020. Theo ông Abebe Haile-Gabriel, đại diện văn phòng khu vực châu Phi của FAO đã phát biểu nhận định này trong hội thảo 2 ngày về các hệ thống gạo bền vững tại khu vực cận Sahara châu Phi ở Ada, cách thủ đô Accra của Ghana khoảng 104km về phía đông. Ông nhấn mạnh rằng châu Phi cần có lãnh đạo chính trị mạnh mẽ, hiệu quả cùng với các nỗ lực đầy quyết tâm thì châu Phi mới có thể đạt mục tiêu tự cung tự cấp gạo và chấm dứt nạn đói.

Dự án Gạo châu Phi thuộc chương trình Hợp tác Nam – Nam của Liên Hợp Quốc đang diễn ra. Trung Quốc là một trong những đối tác phát triển chính để hỗ trợ dự án Hợp tác Nam Nam, đặc biệt là tại châu Phi và châu Á.

Dữ liệu chính thức của FAO cho thấy chỉ riêng năm 2015, các nước châu Phi đã phải nhập khẩu khoảng 36% nhu cầu tiêu dùng gạo, với chi phí khoảng 4 tỷ USD. “dự báo đến năm 2020, tỷ trọng này có thể sẽ không thay đổi và hóa đơn nhập khẩu gạo hàng năm của châu lục này có thể tăng lên tới 7 tỷ USD”, ông Abebe Haile-Gabriel nhấn mạnh.

Ông Haile-Gabriel cho rằng tự cung tự cấp gạo không nên chỉ là đáp ứng đủ nhu cầu tiêu dùng gạo tại địa phương mà còn tạo nên hiệu ứng khuếch tán thông qua tái phân bổ phần lớn ngoại tệ cần thiết và đầu tư vào các sáng kiến phát triển chuỗi giá trị gạo, nhằm tạo ra và mở rộng các cơ hội việc làm cho giới trẻ và phụ nữ.

Đại diện tại hội nghị mở rộng này là các phái đoàn từ các bộ thực phẩm và nông nghiệp của Ghana, Uganda, Cameroon, Benin, Mali, Cote d'Ivoire, Nigeria, Tanzania, Guinea, Kenya và Senegal.

Theo Xinhua
Admin

Vượt Thái Lan, Việt Nam trở thành nước xuất khẩu gạo lớn thứ 2 thế giới

Bài trước

Các nhà đóng gói gạo Thái Lan đồng thuận giảm giá gạo trên thị trường nội địa

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc

Xem thêm Ngũ cốc