0

Bất chấp nỗi sợ hãi an ninh lương thực bị đe dọa ngày càng tăng trên toàn cầu, chính phủ Thái Lan cho hay nước này không có kế hoạch hạn chế xuất khẩu gạo.

Pimchanok Vonkorpon, lãnh đạo Văn phòng Chính sách và Chiến lược Thương mại thuộc Bộ Thương mại cho hay văn phòng bà đang theo dõi chặt chẽ các thị trường gạo toàn cầu trong đại dịch hiện nay, khi nhiều nước xuất khẩu gạo lớn như Ấn Độ, Trung Quốc và Việt Nam đang giảm xuất khẩu để đảm bảo đủ thực phẩm đáp ứng nhu cầu nội địa. Bà Pimchanok cho hay Thái Lan sẽ không thiếu thực phẩm hoặc gạo do nhu cầu tiêu dùng nội địa chỉ chiếm khoảng 50% tổng sản lượng. “Xuất khẩu gạo chỉ chiếm 32% tổng sản lượng gạo hàng năm của Thái Lan và tiêu dùng nội địa chiếm 50%, phần còn lại dành cho dự trữ”, bà cho hay. “Nếu nhu cầu xuất khẩu tăng và tiêu dùng nội địa tăng do mọi người ở nhà nhiều hơn thì tình trạng thiếu hụt cũng không xảy ra. Các kho dự trữ gạo của chúng tôi có thể đáp ứng tiêu dùng gạo nội địa lên tới 6 tháng cho tới vụ thu hoạch năm tới. Tuy nhiên, Bộ Thương mại Thái Lan yêu cầu khu vực tư nhân duy trì các kho dự trữ nhằm đảm bảo đáp ứng đủ nguồn cung nội địa”.

Chookiat Ophaswongse, chủ tịch danh dự của Hiệp hội các nhà xuất khẩu gạo Thái Lan, cho biết với sự bùng phát COVID-19 trên toàn cầu, nhiều nước xuấtnhập khẩu gạo như Indonesia, Philippines và Singapore tăng mạnh dự trữ để đảm bảo an ninh lương thực trong nước nhưng Thái Lan không có dấu hiệu sẽ hạn chế xuất khẩu gạo.

Do tình trạng hạn hán trên diện rộng dẫn tới nguồn cung suy giảm trong vụ lúa thứ 2 và nhu cầu gạo toàn cầu tăng vọt do sự bùng phát virus côrna, Thái Lan vẫn sẽ không thiếu gạo, ông khẳng định, cho biết thêm sản xuất gạo Thái Lan dư thừa cho tiêu dùng nội địa và xuất khẩu. “Thái Lan sẽ tiếp tục xuất khẩu gạo như thường và chúng tôi có thể xuất khẩu 7-8 triệu tấn gạo trong năm 2020”, ông Chookiat khẳng định,

Trong 2 tháng đầu năm 2020, kim ngạch xuất khẩu gạo Thái Lan không đạt mục tiêu, với lượng chỉ khoảng 450.000 – 500.000 tấn/tháng. Lượng xuất khẩu cần đạt trung bình 620.000 tấn/tháng nếu Thái Lan muốn đạt mục tiêu xuất khẩu 7-8 triệu tấn gạo trong năm 2020. “Chúng tôi sẽ theo dõi chặt chẽ chính sách xuất khẩu của các nước khác trong quý 2”, ông Chookiat cho hay. “Nếu lượng xuất khẩu gạo trong quý 1 vống lên 850.000 – 1 triệu tấn gạo/tháng, chính phủ Thái Lan nên cân nhắc tăng tích trữ”. Trước đó, ông Chookiat dự báo giá gạo sẽ tăng tới giữa năm do người tiêu dùng toàn cầu tăng mua tích trữ, đồng thời Trung Quốc khó phục hồi hoạt động xuất khẩu gạo giữa bối cảnh bùng phát Covid-19.

Nhu cầu gạo toàn cầu tăng mạnh kể từ khi dịch bệnh bùng phát, dẫn tới giá gạo tăng 30 – 50 USD/tấn so với đầu năm. Giá gạo nội địa Thái Lan cũng tăng theo, với giá gạo trắng tăng từ 11.500 Baht/tấn lên 17.000 Baht/tấn, giá lua gạo trắng độ ẩm 15% tăng từ 7.800 – 8.500 Baht/tấn hồi đầu năm lên 10.500 Baht/tấn hiện nay.

Theo Bangkok Post

Admin

Ấn Độ dự báo lượng mưa trên mức trung bình sẽ thúc đẩy nông nghiệp, nền kinh tế

Bài trước

Cuộc chiến gạo basmati giữa Ấn Độ và Pakistan trở nên gay gắt

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc

Xem thêm Ngũ cốc