Ngũ cốc

Giá gạo tăng: nguồn cung từ Ấn Độ giảm, nhu cầu của Bangladesh vẫn cao

Giá gạo tăng tại phần lớn các nước sản xuất lớn tại châu Á, châm ngòi bởi nguồn cung thấp tại Ấn Độ, trong khi triển vọng nhu cầu của Bangladesh vẫn ở mức cao.

Giá gạo đồ Ấn Độ 5% tấm tăng 4 USD/tấn lên 417 – 420 USD/tấn mặc dù nhu cầu chung trên thị trường quốc tế yếu. “Nguồn cung gạo vụ mới sẽ bắt đầu xuất hiện trên thị trường trong tháng 10 tới. Trong tháng 11, nguồn cung sẽ tăng mạnh, nhưng sau đó giảm trở lại”, một nhà xuất khẩu tại Kakinada thuộc bang miền Nam Andhra Pradesh phát biểu. “Ở mức giá hiện tại, gạo Ấn Độ không ở thế cạnh tranh mạnh”.

Nông dân Ấn Độ đã xuống giống trên diện tích 37,15 triệu ha tính đến ngày 8/9, giảm nhẹ so với diện tích 37,69 triệu ha hồi năm ngoái. Xuất khẩu gạo non-basmati Ấn Độ trong những tháng tới có thể chậm lại do giá thiếu cạnh tranh.

Giá gạo Thái 5% tấm tăng từ 380 – 390 USD/tấn hồi tuần trước lên 390 – 396 USD/tấn trong tuần này, FOB Bangkok, do triển vọng nhu cầu mới từ Bangladesh và các lo ngại về thời tiết ảnh hưởng nguồn cung. Ngoài ra, chính phủ Thái Lan vừa phê chuẩn 3 gói trợ cấp và tín  dụng trị giá 2,63 tỷ USD cho nông dân trồng lúa, có thể tạo ra nhu cầu giả tạo, theo một nhà giao dịch tại Bangkok nhận định. “Tuy nhiên, chúng tôi sẽ phải chờ va quan sát các hiệu ứng của các gói trợ cấp này”. Giá gạo Thái có thể duy trì ổn định và tăng nhẹ trong tuần tới sau khi các đợt mưa lớn và lũ gần đây gây thiệt hại cho một số khu vực sản xuất lúa.

Hồi đầu tuần này, Bangladesh đã chốt mua 50.000 tấn gạo từ công ty Siam Rice Trading tại Thái Lan với giá 438 USD/tấn, CIF LO, theo đợt đấu thầu nhập khẩu tổ chức ngày 12/9. Bangladesh cũng thông báo sẽ mua gạo từ Myanmar, gác sang một bên quan hệ ngoại giao ngày một tồi tệ giữa hai nước liên quan đến cuộc khủng hoảng tị nạn Rohingya, do chính phủ Bangladesh tìm mọi cách để giải quyết tình trạng thiếu gạo.

Hoạt động mua của Bangladesh cũng tác động tích cực tới giá chào bán từ Việt Nam. Giá gạo Việt 5% tấm tăng từ 378 – 385 USD/tấn trong tuần trước lên 390 – 395 USD/tấn trong tuần này, FOB Sài Gòn. “Giao dịch ít, thậm chí không có đơn hàng mới, do các công ty đều đang chờ kết quả đấu thầu tại Bangladesh”, theo một nhà giao dịch tại thành phố Hồ Chí Minh cho hay.

Trong tháng 8/2017, xuất khẩu gạo Việt Nam đạt 629.000 tấn, theo thông báo của VFA, chủ yếu là các doanh nghiệp hoàn thành đơn hàng ký trước đó, trong khi không có đơn hàng mới trong vài tuần qua. VFA cũng nâng mục tiêu xuất khẩu gạo Việt Nam năm 2017 lên 5,6 triệu tấn. Trong 8 tháng đầu năm 2017, Việt Nam đã xuất khẩu 3,8 triệu tấn gạo.

Theo Reuters
Admin

Về 10 điểm sửa đổi Nghị định 109 về kinh doanh xuất khẩu gạo

Bài trước

Việt Nam trồng lúa 'phát thải thấp' trong năm nay

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc

Xem thêm Ngũ cốc