0

Hàng triệu hộ nông dân ở Việt Nam hiện đang bỏ túi số tiền lớn nhờ được mùa bội thu và giá sản phẩm đạt mức cao nhất mọi thời đại.

Sau nhiều ngày leo thang, giá cà phê đã vượt ngưỡng 90.000 đồng/kg. Ngày 14/3, cà phê hạt được giao dịch ở mức 90.200-91.100 đồng/kg, cao gấp đôi so với cùng kỳ năm ngoái. Theo ông Trần Văn Xuất, Giám đốc Hợp tác xã Nông nghiệp Nam Ban (Lâm Đồng), vụ thu hoạch cà phê đã kết thúc và giá phá kỷ lục. Ông Xuất cho biết, ông đã bán hết cà phê nhưng ông và những người nông dân khác vẫn vui mừng vì giá cà phê tiếp tục tăng.

Người ta ước tính rằng một ha cà phê cung cấp 3,8 tấn cà phê nhân. Với giá bán 85.000 đồng/kg, nông dân đạt doanh thu 325 triệu đồng và lãi 200 triệu đồng. Những người đã tích trữ cà phê và bán cà phê ở thời điểm này với giá 90.000 đồng/kg thậm chí còn lãi lớn hơn. Ở một số địa phương, giá cà phê nhân đã tăng vọt lên 95.000 đồng/kg và các nhà phân tích tin rằng mức cao nhất 100.000 đồng/kg là có thể đạt được. Ông Lê Quang Cường ở Hưng Phước, huyện Bù Đốp, Bình Phước cho biết: “Chúng tôi được mùa bội thu và cà phê có giá tốt”, đồng thời cho biết thêm năng suất năm nay cao gấp đôi so với năm trước (4 tấn thay vì 2). tấn). Cường trồng cà phê hữu cơ, có thể bán được giá cao hơn, bình quân 105.000 đồng/kg, vụ này anh có thể kiếm được 420 triệu đồng.

Trong khi đó, những người trồng tiêu xác nhận giá loại gia vị này đã đạt mức cao nhất trong 5 năm, khiến thu nhập của nông dân cao hơn nhiều. Một ha cà phê có thể mang lại lợi nhuận 350 triệu đồng. Sau khi chứng kiến sự sụt giảm vào tuần trước, giá gạo Việt Nam đã phục hồi trở lại. Bà Bùi Thị Thanh Tâm của Vinafood 1 cho biết với mức giá hiện tại, nông dân trồng lúa có thể lãi 60%. Trong khi đó, giá sầu riêng lập kỷ lục mới khi một vườn cây ăn trái ở ĐBSCL bán sầu riêng với giá 212.000 đồng/kg. Tại thị trường trong nước, giá sầu riêng dao động từ 135.000 - 212.000 đồng/kg.

Theo ông Trần Lâm Sinh, Phó Giám đốc Sở NN-PTNT Đồng Nai, giá sầu riêng đứng vững từ năm 2023 đã giúp nông dân bỏ túi hàng tỷ đồng lợi nhuận. Ở Đồng Nai, một hộ nông dân có thể lãi hàng chục tỷ đồng mỗi năm từ 30 ha sầu riêng. Giá sầu riêng leo thang từ cuối năm 2022, mang lại lợi nhuận 1-2,5 tỷ đồng/ha. Xuất khẩu nông sản của Việt Nam thời gian gần đây tăng trưởng tốt nhờ sự phục hồi mạnh mẽ của các thị trường mục tiêu. Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (MARD) báo cáo, giá gạo bình quân của Việt Nam trong 2 tháng đầu năm 2024 là 699 USD/tấn, tăng 32,2% so với cùng kỳ năm ngoái, trong khi cà phê là 3.153 USD/tấn, (+ 44,7%), cao su $1.429 (+ 3,4%), hạt tiêu $4.041 (+ 28,7%) và trà $1.699 (+ 1,7%)

Người mua đổ xô về Việt Nam

Cơ quan nhà nước và các chuyên gia cho rằng giá nông sản sẽ tiếp tục tăng trong thời gian tới. Hạt tiêu được cho là sẽ lấy lại 'thời hoàng kim' với giá dự kiến sẽ tăng vọt lên 350.000 đồng/kg. Ông Lê Hoàng Tài, Phó Cục trưởng Cục Xúc tiến Thương mại Việt Nam (Vietrade), cho biết nhu cầu hạt tiêu được dự đoán sẽ tăng và người tiêu dùng sẵn sàng trả nhiều tiền hơn cho hạt tiêu chất lượng cao. Mỹ, EU và Trung Đông tăng cường nhập khẩu, đáp ứng yêu cầu về trách nhiệm xã hội và bảo vệ môi trường. Các nhà nhập khẩu tìm kiếm nguồn cung hạt tiêu tại Việt Nam, nơi cung cấp 40% tổng sản lượng toàn cầu và 60% thị phần xuất khẩu thế giới.

Ông Nguyễn Nam Hải, Chủ tịch Hiệp hội Cà phê và Ca cao Việt Nam, cho biết Việt Nam đã xuất khẩu 400.000 tấn cà phê trong tháng 1 và tháng 2 với kim ngạch xuất khẩu 1,25 tỷ USD, mức cao nhất so với cùng kỳ năm ngoái. Các công ty xuất khẩu cho biết các đơn đặt hàng đang đến nhưng họ phải từ chối một số vì lượng hàng tồn kho thấp. Ông Nguyễn Đình Tùng, Tập đoàn Vina T&T dự đoán giá nông sản sẽ tăng trong những tháng đầu năm. Ngoài sầu riêng tươi, Việt Nam sẽ xuất sầu riêng đông lạnh sang Trung Quốc sẽ khiến giá tăng. Trong tháng 2 và tháng 3, khi Thái Lan và Malaysia thiếu sầu riêng để xuất khẩu, Việt Nam sẽ có thể bán sầu riêng với giá cao.

Theo VNS

Admin

Nhu cầu dịp Tết Nguyên đán tại Trung Quốc khiến giá sầu riêng Việt Nam tăng vọt

Bài trước

Sầu riêng Việt Nam bị đưa vào diện kiểm soát dư lượng thuốc trừ sâu tại EU

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc