0

Theo báo cáo mới đây của báo điện tử VnExpress, diện tích trồng sầu riêng ở Việt Nam đã mở rộng lên 131.000 ha, với tốc độ tăng trưởng bình quân hàng năm là 24,5%, cao nhất trong số các cây trồng chính của cả nước. Mặc dù bắt đầu trồng trọt tương đối muộn nhưng vùng Tây Nguyên đã vươn lên trở thành vùng trồng sầu riêng lớn nhất cả nước với gần 70.000 ha, tiếp theo là Đồng bằng sông Cửu Long, vùng Đông Nam Bộ và duyên hải miền Trung.

Ông Vũ Đức Côn, Phó Giám đốc Sở NN-PTNT Đăk Lăk, Tây Nguyên, cho biết diện tích trồng sầu riêng của tỉnh hiện đã vượt 28.600 ha và dự kiến sẽ nhanh chóng đạt 30.000 ha trong những năm tới. Sự mở rộng nhanh chóng đáng kể này đã làm dấy lên mối lo ngại về sự phát triển bền vững của ngành sầu riêng Đăk Lăk. Chính quyền tỉnh lân cận Lâm Đồng cũng đã đưa ra cảnh báo cho nông dân vì lý do tương tự. Diện tích trồng sầu riêng của tỉnh hiện đạt khoảng 19.700 ha, tăng hơn 6.000 ha từ năm 2021. Lâm Đồng được dự báo sẽ sản xuất 115.000 tấn sầu riêng trong năm nay và đạt sản lượng 225.000 tấn hàng năm vào năm 2027.

Ở miền Tây Việt Nam, nhiều ha ruộng lúa, vườn dứa đã được thay thế bằng vườn sầu riêng. Với tốc độ tăng trưởng nhanh chóng này, chính phủ Việt Nam đã trở nên lo ngại về khả năng dư cung sầu riêng. Ông Nguyễn Như Cường, cục trưởng Cục trồng trọt thuộc Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, cảnh báo nông dân rằng việc mở rộng quy mô lớn và không kiểm soát gần đây có thể dẫn đến những kết quả khó lường, bao gồm cả tình trạng dư cung. Điều đáng lo ngại hơn nữa là tác động tiềm tàng của việc trồng sầu riêng trên đất không phù hợp, có thể làm giảm rõ rệt cả năng suất và chất lượng quả, cuối cùng gây tổn hại đến danh tiếng quốc tế của sầu riêng Việt Nam. Hơn nữa, Bộ đã nhấn mạnh những thách thức hơn nữa trong ngành sầu riêng, bao gồm mối liên kết yếu kém giữa nông dân và thương nhân, xây dựng thương hiệu chưa tối ưu, lao động không đủ tiêu chuẩn, cơ sở hạ tầng không đầy đủ và cạnh tranh không lành mạnh.

Việt Nam được cấp phép chính thức xuất khẩu sầu riêng sang Trung Quốc vào tháng 7/2022. Xuất khẩu nhanh chóng cất cánh, tăng vọt lên 1,5 tỷ USD trong 9 tháng đầu năm 2023. Đầu tháng 2/2023, giá sầu riêng trái vụ tại vườn tăng vọt lên mức cao lịch sử là 150.000–170.000 đồng Việt Nam ($6,11–6,92) mỗi kg. Hiện, tùy chủng loại và chất lượng, giá sầu riêng tại vườn dao động từ 50.000 - 95.000 đồng/kg, vẫn cao gấp đôi so với cùng kỳ năm ngoái.

Theo Produce Report

Admin

Nông dân Việt Nam trúng số khi giá nông sản tăng

Bài trước

Nhu cầu dịp Tết Nguyên đán tại Trung Quốc khiến giá sầu riêng Việt Nam tăng vọt

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc

Xem thêm Rau quả