0

Các nhà xuất khẩu gạo của Việt Nam được cảnh báo sẽ phải cạnh tranh với Thái Lan và bắt đầu đẩy mạnh xuất khẩu sang Indonesia và Philippines.

Ông Phùng Văn Thanh, Tham tán Thương mại Việt Nam tại Philippines cho biết, Việt Nam là nhà cung cấp gạo quan trọng cho Philippines, củng cố vị thế là nước xuất khẩu số 1 tới thị trường này. Lợi thế lớn của các nhà xuất khẩu Việt Nam là mối quan hệ hợp tác kinh doanh lâu dài với các nhà nhập khẩu Philippines. Gạo Việt Nam có thể đáp ứng nhu cầu đa dạng của người tiêu dùng, phù hợp với khẩu vị và thói quen tiêu dùng của người tiêu dùng trong nước. Có chất lượng cao nên gạo Việt Nam luôn có giá rất hợp lý. Ông Thanh cho rằng, các doanh nghiệp xuất khẩu gạo Việt Nam vẫn còn cơ hội đẩy mạnh xuất khẩu sang thị trường này. Tuy nhiên, ông Thành cảnh báo Thái Lan cũng đang tìm cách tăng xuất khẩu sang thị trường này và cạnh tranh với gạo Việt Nam. Các doanh nghiệp xuất khẩu gạo Việt Nam cần tiếp tục phối hợp với các bộ, ngành thực hiện các chương trình khuyến mại, quảng bá sản phẩm gạo Việt Nam. Việc đa dạng hóa sản phẩm gạo cũng là cần thiết. Các nhà xuất khẩu không nên chỉ tập trung vào sản phẩm gạo chất lượng cao mà còn nên cung cấp sản phẩm gạo chất lượng trung bình để phục vụ người dân có thu nhập thấp và trung bình.

Ông Phạm Thế Cường, Tham tán Thương mại tại Indonesia, cho biết gạo Việt Nam đã được biết đến rộng rãi trên thị trường và Indonesia là thị trường tiêu thụ gạo lớn thứ hai của Việt Nam. Tuy nhiên, ông cho rằng Việt Nam hiện phải cạnh tranh với gạo Thái Lan ở phân khúc cao cấp. Giá gạo ở Indonesia thời gian gần đây tăng mạnh do thiếu hụt nguồn cung. Tính đến tháng 2/2024, Indonesia đã trải qua 8 tháng thiếu gạo vì sản lượng trong nước thấp. Tình trạng thiếu gạo đã được các siêu thị báo cáo. Bộ trưởng Thương mại Indonesia yêu cầu người dân mua gạo theo chương trình bình ổn giá của chính phủ. Giá bán lẻ gạo chất lượng cao trên thị trường đạt 1,16 USD/kg, cao hơn mức giá trần. Indonesia hôm 17/1 đấu thầu cung cấp 500.000 tấn gạo (các nhà xuất khẩu Việt Nam trúng thầu cung cấp 300.000 tấn). Doanh nghiệp Việt cần theo dõi chặt chẽ thị trường để nắm bắt cơ hội trong những tháng đầu năm. Tuy nhiên, chính sách tự cung cấp lương thực của Indonesia sẽ khiến nhu cầu nhập khẩu gạo của nước này giảm trong thời gian tới. Để giữ chân thị trường, Việt Nam cần giữ vững chất lượng và chú trọng xây dựng thương hiệu.

Doanh nghiệp cần giao sản phẩm đúng tiến độ và tôn trọng thỏa thuận giữa hai bên, vì số lượng doanh nhân được cấp giấy phép nhập khẩu có hạn.

Giá gạo trượt giảm

Báo cáo sơ bộ của Tổng cục Hải quan (GDC) cho thấy, tính đến giữa tháng 2, Việt Nam đã xuất khẩu 663.000 tấn gạo, trị giá 467 triệu USD. Khối lượng xuất khẩu tăng 14,3%, trong khi giá trị xuất khẩu tăng thêm 53% nhờ giá gạo tăng. Vào tháng 1 năm 2024, giá xuất khẩu gạo trung bình là 707 USD/tấn. Nhưng hiện nay giá đang trượt dốc. Theo Hiệp hội Lương thực Việt Nam (VFA), ngày 29/2, giá gạo xuất khẩu 5% tấm của Việt Nam giảm xuống 594 USD/tấn, giảm 69 USD và gạo 25% tấm xuống 570 USD/tấn, giảm 73 USD. Giá gạo trong nước cũng giảm mạnh. Giá lúa tại ruộng đã giảm xuống còn 7.557 đồng/kg, giá lúa tại kho còn 8.683 đồng. Trong khi đó, gạo 5% tấm được bán ở mức 13.389 đồng/kg và gạo 25% tấm là 13.100 đồng/kg.

Bình luận về thương mại gạo toàn cầu năm 2024, ông Vũ Bá Phú, Cục trưởng Cục Xúc tiến Thương mại Việt Nam, Bộ Công Thương (MOIT), cho biết thị trường sẽ bị ảnh hưởng bởi lệnh cấm xuất khẩu gạo do một số nước áp đặt. Nga đã tuyên bố rút khỏi Sáng kiến ngũ cốc Biển Đen và điều kiện thời tiết không thuận lợi đã ảnh hưởng đến sản lượng lương thực ở nhiều nước. Ông Trần Quốc Toản, Phó Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương), cho biết cơ quan này đang theo dõi diễn biến thị trường gạo thế giới và diễn biến của các nước sản xuất lúa gạo để có thông tin kịp thời tới các bộ ngành, doanh nghiệp. để giúp họ lập kế hoạch kinh doanh.

Theo VNS

Admin

Việt Nam thu về 1,43 tỷ USD từ xuất khẩu gạo trong quý 1/2024

Bài trước

Các nhà xuất khẩu gạo Thái Lan dự báo giá gạo tăng trong quý 2/2024

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc

Xem thêm Ngũ cốc