0

Các thương nhân châu Âu cho biết hôm thứ Ba rằng mức giá thấp nhất được đưa ra trong cuộc đấu thầu quốc tế từ cơ quan thu mua nhà nước Bulog của Indonesia để mua khoảng 300.000 tấn gạo ước tính là 609 USD/tấn, chi phí và cước vận chuyển (c&f) đối với gạo có nguồn gốc từ Việt Nam. Các hồ sơ thầu giá ban đầu đã được đưa ra trong cuộc đấu thầu vào thứ Hai và dự kiến sẽ đưa ra quyết định vào cuối tuần này. Các thương nhân cho biết vẫn chưa có giao dịch mua nào được báo cáo và các cuộc đàm phán về giá vẫn tiếp tục. Đợt đấu thầu nhằm tìm nguồn cung gạo giao đến Indonesia trước ngày 31 tháng 5.

Các báo cáo phản ánh đánh giá từ các nhà giao dịch và vẫn có thể ước tính thêm về giá cả cũng như khối lượng sau này. Cuộc đấu thầu tiếp tục một loạt các biện pháp của chính phủ Indonesia nhằm tăng nhập khẩu gạo nhằm hạ nhiệt giá nội địa. Giá gạo, thực phẩm chủ lực của hầu hết trong số 270 triệu người dân Indonesia, đã tăng hơn 16% kể từ năm ngoái do hiện tượng thời tiết El Nino làm giảm lượng mưa trên phần lớn châu Á vào năm 2023, làm giảm sản lượng và gây ra áp lực lạm phát lương thực. Cuộc đấu thầu tìm kiếm nguồn cung gạo trắng trong một loạt lô hàng từ 25.000 đến 31.000 tấn có nguồn gốc từ Thái Lan, Việt Nam, Myanmar, Pakistan và Campuchia.

Các thương nhân cho biết, mức chào giá thấp nhất đối với gạo Việt Nam được cho là do nhà giao dịch Olam đưa ra. Giá chào gạo thấp nhất từ Thái Lan ước tính ở mức 610 USD/tấn c&f từ Công ty Ponglarp. Giá chào thấp nhất đối với gạo từ Pakistan hoặc Myanmar được King Green Natural Foods đưa ra ở mức 619,50 USD/tấn c&f cho một số lô hàng. Các thương nhân cho biết gạo từ Việt Nam và Thái Lan chiếm ưu thế trong phiên đấu thầu về mặt khối lượng. Gạo nên được đóng trong bao nhưng vận chuyển bằng tàu hàng rời được ưu tiên hơn là vận chuyển bằng container. Trong báo cáo đấu thầu quốc tế gần đây nhất vào ngày 1/3, Bulog được cho là đã mua khoảng 300.000 tấn gạo.

Theo Reuters

Admin

Dự báo xuất khẩu gạo năm 2024 của Việt Nam vượt mục tiêu

Bài trước

Tín hiệu tốt cho xuất khẩu gạo Việt Nam năm 2024

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc

Xem thêm Ngũ cốc