0

Những cánh đồng lúa trù phú ở châu Á đã cung cấp lương thực cho thế giới trong nhiều thế kỷ, nhưng ngành này hiện đang phải đối mặt với mối đe dọa từ một “anh em họ” cỏ dại của cây lương thực đã sinh sôi nảy nở một phần do tập quán canh tác kém. Có kết cấu bột mì, sắc tố sẫm màu và không thích hợp để tiêu thụ, lúa cỏ có thể phát triển nhanh chóng và cao hơn các giống cây trồng thông thường, làm mất đi chất dinh dưỡng và ánh sáng mặt trời của đất sau này.

Do lúa cỏ xâm lấn, chất lượng thu hoạch, năng suất và giá trị thị trường của lúa thường đã giảm đáng kể trong những năm gần đây. “Chúng đã trở nên hoang dã thông qua một kiểu chọn lọc ngẫu nhiên. Cuối cùng, chúng sẽ bám trên cánh đồng trồng trọt, nhưng vấn đề là vào thời điểm chúng xuất hiện, thường có thể đã có khá nhiều sự phá hoại”, Kenneth Olsen, Giáo sư Sinh học tại Đại học Washington, nói với This Week in Asia. Ông nói: “Một đợt phá hoại lúa cỏ lớn có thể làm giảm thu hoạch cây trồng trên một cánh đồng nhất định tới hơn 80%. Theo Diễn đàn Kinh tế Thế giới, các nhà sản xuất gạo châu Á chiếm hơn 80% nguồn cung toàn cầu.

Olsen là thành viên của một nhóm quốc tế bao gồm các nhà sinh vật học ở Hoa Kỳ, Thái Lan, Malaysia và Trung Quốc, những người đã phân tích mối đe dọa trong một nghiên cứu mới. Nguồn gốc của lúa cỏ không rõ ràng, mặc dù nông dân lần đầu tiên báo cáo sự hiện diện của nó khoảng hai thập kỷ trước. Olsen cho biết, phần lớn các giống lúa ở Đông Á dường như có nguồn gốc trực tiếp từ các giống lúa lai được giới thiệu vào những năm 1980. Các giống lúa cỏ khác cũng được lai tạo với các giống lúa hoang ở châu Á. Ông nói: “Những dạng cỏ dại hung hãn này có thể cạnh tranh với các loại cây lúa khác [về tốc độ tăng trưởng]”.

Theo một số nghiên cứu, lúa cỏ dường như có liên quan đến một số giống lúa trồng ở Nhật Bản, Hàn Quốc và Trung Quốc. Olsen cho biết, chỉ cần một lượng nhỏ cây lúa cỏ trên một mét vuông cũng có thể gây thiệt hại lớn cho việc thu hoạch lúa trồng. Chẳng hạn, Mỹ đã chứng kiến thiệt hại mùa màng tương đương với lượng đủ để nuôi sống 12 triệu người do thiệt hại do lúa cỏ gây ra trong vài năm qua, ông nói thêm. Một số giống cỏ có hiệu quả cao trong việc phát tán hạt trên ruộng lúa nhờ một đột biến gen nhất định. Olsen cho biết: “Những hạt giống này có thể nằm im và hoàn toàn có khả năng tồn tại trong 20 năm”.

Tonapha Pusadee, một trong những đồng tác giả của nghiên cứu cho biết, nhà sản xuất gạo lớn Thái Lan đã báo cáo thiệt hại khoảng 10% sản lượng do vấn đề lúa cỏ trong những năm gần đây. Một số nghiên cứu cho thấy các giống lúa cỏ được tìm thấy ở Đông Nam Á đã phân nhánh thành các con đường tiến hóa khác nhau, bao gồm một số giống có nguồn gốc từ lúa trồng. Pusadee cho biết, nông dân Thái Lan đã sử dụng nhiều cách để đối phó với lúa cỏ, chẳng hạn như cắt bỏ các bông hoặc phần ngọn của cây lúa, sử dụng hóa chất để loại bỏ vấn đề và chỉ trồng lúa trong một mùa. Bà nói thêm, việc bỏ hoang cánh đồng có thể có hiệu quả ở một mức độ nào đó, nhưng hầu hết nông dân cần trồng trọt để kiếm sống. “Người nông dân thường không phải là chủ đất và hàng năm phải trả tiền thuê ruộng. Để giải quyết thành công, bạn phải để cánh đồng [không canh tác] trong hai đến ba năm và sau đó cố gắng tiêu diệt tất cả các dạng cỏ dại,” cô nói thêm.

Các giống lúa chịu thuốc diệt cỏ đã được giới thiệu để giúp hạn chế sự lây lan của lúa cỏ. Nhưng chúng đã khiến vấn đề trở nên trầm trọng hơn vì một số giống cỏ dại cũng đã tiến hóa để trở nên chịu được thuốc diệt cỏ. “Vậy bây giờ, tình hình trở thành một vòng lặp. B K Song, một nhà nghiên cứu lúa cỏ người Malaysia, đồng thời là tác giả của bài nghiên cứu mới về lúa cỏ, cho biết: Một số lúa cỏ đã phát triển thành loại lúa kháng thuốc diệt cỏ và không thể bị thuốc diệt cỏ tiêu diệt.

Ông cho biết, vấn đề cũng leo thang do một số nông dân đã vi phạm các hướng dẫn về giống lúa kháng thuốc diệt cỏ và sử dụng hóa chất kém chất lượng. Ở một số vùng của Malaysia, sự thất bại trong việc áp dụng công nghệ lúa kháng thuốc diệt cỏ chủ yếu xuất phát từ sự thiếu hiểu biết của nông dân và thiếu sót trong hệ thống hỗ trợ. Song cho biết, những người nông dân chăm chỉ đã có thể hạn chế sự phát triển của lúa cỏ ở mức tối đa 20% sản lượng lúa điển hình của họ, nhưng đồng thời nó đã lan rộng ra các vùng khác của đất nước. Trong khi đó, sự gia tăng cơ giới hóa nông nghiệp ở châu Á đã làm cho vấn đề trở nên trầm trọng hơn, vì nó cản trở nông dân nhổ cỏ bằng tay. Olsen cho biết: “Các quốc gia theo đuổi nền nông nghiệp công nghiệp hóa đã phải đối mặt với vấn đề lúa cỏ trong hơn ba, bốn thập kỷ qua. Ông nói thêm, ngay cả những khu vực sản xuất lúa gạo khác như Nam Mỹ cũng không tránh khỏi tai họa, trong đó Brazil báo cáo rằng lúa cỏ đã làm ảnh hưởng đến sản lượng cây trồng của nước này.

Theo South China Morning Post

Admin

Thiếu hóa chất đe dọa sản xuất nông nghiệp tại Mỹ

Bài trước

Bayer bồi thường 10,9 tỷ USD để dàn xếp các cáo buộc gây ung thu của thuốc diệt cỏ

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc