0

Gã khổng lồ ngành hóa chất này đang phải dàn xếp 10.000 đơn kiện tại Mỹ từ chững người sử dụng loại thuốc diệt cỏ Roundup rất phổ biến của hãng. Hãng hóa chất Bayer phải trả tới 10,9 tỷ USD cho những cáo buộc gây ung thư liên quan đến chất diệt cỏ trong Roundup. Sản phẩm có thành phần chính glyphosate này là đối tượng của khoảng 125.000 đơn kiện về các cáo buộc gây ung thư của chất này. Hãng luật có trụ sở tại New York là Weitz & Luxenberg cho biết đã đạt được thỏa thuận đại diện cho gần 100.000 người. Bayer từ chối bất cứ cáo buộc nào nhưng cho rằng khoản bồi thường này sẽ chấm dứt “tình trạng bất ổn”.

Roundup ban đầu được tung ra từ Monsanto, hãng này sau đó được Bayer mua lại vào năm 2018. Kể từ lần đầu tiên xuất hiện trên thị trường hown 4 thập kỷ trước, Roundup nhanh chóng trở thành loại thuốc diệt cỏ được ưa chuộng nhất. Trong một phần thỏa thuận, Bayer sẽ trả tới 9,6 tỷ USD để giải quyết các đơn kiện tồn đọng và đặt ra ngân sách 1,25 tỷ USD để giải quyết bất cứ vấn đề nào trong tương lai, theo thông tin chính thức trên website của công ty. “Đây là một hành trình dài nhưng chúng tôi rất vui vì đã giành được công lý cho 10.000 người, những người – không phải lỗi của họ - đang hứng chịu Non-Hodgkin Lymphoma sau khi sử dụng một sản phẩm mà Monsanto đảm bảo là an toàn”, theo Robin Greenwald, chủ tịch nhóm hành động vì ô nhiễm môi trường và bảo vệ người tiêu dùng tại Weitz & Luxenberg.

Có tới 5 tỷ USD trong thỏa thuận bồi thường sẽ được triển khai trong năm nay và 5 tỷ USD được thanh toán trong năm 2021. Bayer cho biết thỏa thuận này chưa chiếm đến 25% các khiếu nại tồn đọng. “Trước hết, giải quyết khiếu kiện liên quan đến Roundup là một hành động đúng đắn, đúng thời điểm đối với Bayer để chấm dứt tình trạng bất ổn này”, theo Werner Baumann, giám đốc điều hành của Bayer. Ông nhấn mạnh quan điểm của công ty rằng khoa học chỉ ra: “Roundup không gây ra ung thư, và do đó, không chịu trách nhiệm về bất cứ tình trạng đau ốm nào như các cáo buộc”.

Các lệnh cấm glyphosate

Hãng hóa chất khổng lồ của Đức đã mua Monsanto 2 năm trước với giá 63 tỷ USD và ngay lập tức đối diện với các cuộc chiến pháp lý liên quan đến chất diệt cỏ này. Tháng 8/2018, một tòa án tại California lần đầu tiên kết luận rằng Roundup liên quan đến ung thư, tuyên bố khoản bồi thường lớn cho những người khởi kiện. Trong các vụ kiện, người dùng đổ lỗi cho Roundup và nguyên liệu chính là glyphosate cho non-Hodgkin's lymphoma và các dạng ung thư khác.

Glyphosate là một họat chất sử dụng trong rất nhiều loại thuốc diệt có, mặc dù khoa học vẫn chưa kết luận về tính an toàn của chất này. Một số nước đã cấm các loại thuốc diệt cỏ chứa glyphosate trong khi một số nước khác vẫn cho sử dụng. Bayer bác bỏ ý kiến cho rằng glyphosate là chất gây ung thư và quan điểm này được sự ủng hộ của Cơ quan Bảo vệ Môi trường Mỹ.

Ngoài bồi thường cho các cáo buộc liên quan đến Roundup, Bayer cũng sẽ trả khoản tiền 820 triệu USD để dàn xếp các vụ kiện khác liên quan đến ô nhiễm nước do sử dụng hóa chất tổng hợp hiện đã bị cấm là polychlorinated biphenyl (PCB). Trên hết, một khoản ngân sách 400 triệu USD khác sẽ được Bayer chi ra để thỏa tuận các cáo buộc cho rằng thuốc diệt cỏ có thành phần chính là dicamba gây thiệt hại cho mùa màng. Dicamba hiện đã bị cấm tại Mỹ.

Theo BBC

Admin

Sản xuất lúa gạo của châu Á bị ảnh hưởng bởi các giống cỏ ‘rất hung hãn’, thiệt hại thu hoạch lên tới 80%

Bài trước

Thiếu hóa chất đe dọa sản xuất nông nghiệp tại Mỹ

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc

Xem thêm Thuốc BVTV