Phó thủ tướng kiêm Bộ trưởng Y tế Thái Lan Anutin Charnvirakul hồi giữa tuần trước lên tiếng ủng hộ mạnh mẽ chính sách cấm phun các loại hóa chấ diệt cỏ độc hại bao gồm  paraquat, glyphosate, và chlorpyrifos. Quan điểm này nhận được sự đồng thuận từ Bộ Nông nghiệp và Hợp tác Nông nghiệp cùng các bộ công nghiệp. Bà Anutin bày tỏ sự ủng hộ lệnh cấm này sau cuộc họp bàn về giải pháp kiểm soát các bệnh liên quan đến môi trường và nghề nghiệp.

Một hội đồng được thành lập theo luận quản trị mới về kiểm soát các bệnh liên quan đến môi trường và nghề nghiệp, có hiệu lực hồi giữa tuần trước đã đề xuất chính phủ ban hành lệnh cấm do các bộc đang soạn thỏa. Luật này nhằm thúc đẩy bảo vệ quyền lợi và phúc lợi cho các lao động chính thức và không chính thức.

Khi được hỏi liệu luật mới này có bao quát việc sử dụng các hóa chất độc hại trong ngành nông nghiệp, bà Anutin cho biết luật được thiết kế để ngăn ngừa rủi ro từ mọi loại hóa chất nông nghiệp độc hại, bao gồm paraquat, glyphosate, và chlorpyrifos. Ông Anutin khẳng định các bộ không chấp nhận sử dụng 3 loại hóa chất này và muốn thúc đẩy một lệnh cấm ngay tức thì đối với sử dụng các hóa chất này.

Ủy ban Quốc gia về các chất độc hại (NHSC) đang gặp sức ép ngày càng tăng về ban hành lệnh cấm 3 loại hóa chất độc hại trên. Tuy nhiên, khi NHSC nhóm họp giữa tuần trước về xem xét đề xuất các chất thay thế hóa chất nông nghiệp độc hại, quyết định thành lập một Ủy ban 4 bên do Bộ Nông nghiệp và Hợp tác Nông nghiệp thành lập nhằm tìm ra giải pháp trong vòng 60 ngày – động thái bị chỉ trích là một bước lùi. Mặc dù tạo nên một làn sóng chú ý tới vấn đề này, hiện các nhà chức trách Thái Lan chưa đưa ra kết luận cuối cùng; trong khi đó, lãnh đạo các Bộ Nông nghiệp và Hợp tác Nông nghiệp, Bộ Y tế công đều đồng lòng thúc đẩy lệnh cấm này.

Theo Bangkok Post
Admin

Nông dân Thái Lan được yêu cầu giao nộp lại hóa chất

Bài trước

Sản xuất lúa gạo của châu Á bị ảnh hưởng bởi các giống cỏ ‘rất hung hãn’, thiệt hại thu hoạch lên tới 80%

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc