0

Xuất khẩu nông sản của Việt Nam bị các nước nhập khẩu cảnh báo mạnh. Nông dân và nhà xuất khẩu được thông báo rằng sản phẩm của họ có thể bị từ chối nếu không cải thiện chất lượng sản phẩm. Thương vụ Việt Nam tại Bỉ và EU đã chỉ ra quy định mới của EU về các biện pháp khẩn cấp và tạm thời nhằm đảm bảo an toàn thực phẩm áp dụng cho một số mặt hàng nhập khẩu. Hạt tiêu, mì ăn liền và sầu riêng của Việt Nam xuất khẩu sang EU sẽ chịu sự giám sát biên giới với tần suất kiểm tra lần lượt là 50, 20 và 10%.

Đây là lần đầu tiên sầu riêng Việt Nam xuất khẩu sang EU phải kiểm tra tại cửa khẩu để kiểm tra dư lượng thuốc bảo vệ thực vật 10%. Cũng theo quy định mới, thanh long vẫn nằm trong Phụ lục II (phải có thêm giấy chứng nhận chất lượng do Việt Nam cấp) với tần suất kiểm tra lần lượt là 50 và 20% tại các cửa khẩu EU. Năm 2023, EU đưa ra cảnh báo vi phạm đối với xuất khẩu nông sản của Việt Nam. SPS Việt Nam (Cơ quan Thông báo Vệ sinh Động thực vật Việt Nam) cho biết, trong 10 tháng đầu năm 2023, EU đã đưa ra 55 cảnh báo đối với nông sản, thực phẩm nhập khẩu từ Việt Nam. Rau và trái cây là loại thường gặp nhất với 23 trường hợp, tiếp theo là hải sản với 19 trường hợp và đồ ngọt với 13 trường hợp. Các sản phẩm đã được cảnh báo về dư lượng hóa chất quá mức và nấm mốc.

Tháng 12/2023, Tham tán Thương mại Việt Nam tại Nhật Bản báo cáo cơ quan kiểm dịch thực vật Nhật Bản đã lấy mẫu hai lô hàng sầu riêng và ớt từ Việt Nam và phát hiện dư lượng thuốc bảo vệ thực vật. Cả hai lô hàng đều được yêu cầu tiêu hủy. Vào tháng 10/2023, hệ thống thông báo của EU đã đưa ra cảnh báo về hàm lượng Carbaryl (thuốc trừ sâu) cao trong cây bòn bon của Việt Nam có thể gây hại cho sức khỏe con người. Trước đó, vào tháng 7/2023, Trung Quốc đã đưa ra cảnh báo về việc vi phạm quy định bắt buộc kiểm dịch chuối, mít, thanh long, sầu riêng từ Việt Nam. Tháng 4/2023, một lô hàng ớt xuất khẩu sang Hàn Quốc bị thu hồi sau khi phát hiện dư lượng thuốc bảo vệ thực vật cao gấp 10 lần mức cho phép.

Các rào cản thương mại

Năm 2023, xuất khẩu nông lâm thủy sản của Việt Nam đạt 53,1 tỷ USD. Sản phẩm có mặt ở 200 thị trường trên toàn thế giới và chất lượng ngày càng được nâng cao, đáp ứng yêu cầu của các thị trường khó tính như Nhật Bản, EU, Mỹ. Tuy nhiên, việc thâm nhập vào các thị trường nước ngoài ngày càng khó khăn hơn khi tiêu chuẩn yêu cầu ngày càng cao và áp đặt các rào cản kỹ thuật để hạn chế nhập khẩu. Chẳng hạn, Trung Quốc đã thắt chặt kiểm soát nhập khẩu nông sản qua cửa khẩu với Công lệnh 248 và 249 về “quy định quản lý đăng ký doanh nghiệp sản xuất thực phẩm nước ngoài”. EU đã ban hành các quy định chống đánh bắt cá IUU (bất hợp pháp, không báo cáo, không được kiểm soát); và đưa ra Quy định phá rừng của EU (EUDR) cấm nhập khẩu nông sản được tạo ra trên đất có nguồn gốc từ nạn phá rừng hoặc suy thoái rừng, sẽ có hiệu lực vào tháng 12/2024.

Theo quan chức Bộ NN&PTNT, trung bình phải mất 5-10 năm để chuẩn bị hồ sơ, đàm phán với các đối tác để mở cửa thị trường xuất khẩu mới. Nhưng khi phát hiện sản phẩm của Việt Nam vi phạm quy định của nước nhập khẩu thì sẽ bị từ chối hoặc loại bỏ. Nếu Việt Nam tiếp tục vi phạm sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến xuất khẩu của Việt Nam. Nghiêm trọng hơn, Việt Nam có thể mất đi những thị trường mà mình đã tốn rất nhiều thời gian và nguồn lực để thâm nhập. Chẳng hạn, Trung Quốc đã tạm ngừng nhập ớt tươi từ lâu. Năm 2020, cơ quan này cũng đình chỉ nhập khẩu xoài từ các vùng trồng và cơ sở đóng gói của Việt Nam vì vi phạm. Để giữ được thị trường xuất khẩu, Việt Nam phải tuân thủ nghiêm ngặt các quy định do nước nhập khẩu đặt ra. Nếu không, cánh cửa vào thị trường này sẽ đóng lại. Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Trần Thành Nam tại hội nghị tổng kết nhiệm vụ của SBS Việt Nam năm 2023 cho biết các thị trường nhập khẩu đã tăng cường các quy định về kiểm dịch động vật, thực vật và an toàn thực phẩm. Các động thái mới nhất bao gồm việc Trung Quốc áp đặt các quy định về nhập khẩu tôm hùm gai liên quan đến yêu cầu bảo vệ động vật hoang dã; Quy định của Châu Âu về vật tư nông nghiệp không có giấy chứng nhận giảm phát thải; các quy định về tiêu chuẩn dinh dưỡng và trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp.

EU đưa 5 mặt hàng nông sản, thực phẩm Việt Nam vào diện kiểm soát

Tổng cộng 5 mặt hàng nông sản, thực phẩm của Việt Nam hiện nằm dưới sự kiểm soát của EU khi xuất khẩu sang thị trường có lợi nhuận cao này là ớt chuông, mì ăn liền, sầu riêng, đậu bắp và thanh long. Ông Ngô Xuân Nam, Phó Giám đốc Cơ quan Thông báo và Điều tra Vệ sinh Động thực vật Việt Nam (SPS Việt Nam), cho biết Văn phòng SPS Việt Nam đã nhận được thông báo của EU từ Ban Thư ký WTO về việc tạm thời tăng cường kiểm soát chính thức và các biện pháp khẩn cấp đối với hàng nhập khẩu từ một số nước thứ ba vào khối. Liên quan đến thông báo này, cả nước có 5 mặt hàng nông sản, thực phẩm chịu sự kiểm soát của EU khi xuất khẩu sang thị trường này. So với công bố nửa cuối năm 2023, cả nước có 4 mặt hàng gồm đậu bắp, mì gói, ớt chuông, thanh long vẫn duy trì tần suất kiểm tra như kỳ trước. Chỉ có sản phẩm sầu riêng yêu cầu tần suất kiểm tra bổ sung là 10%.

Theo số liệu thống kê do Văn phòng SPS Việt Nam tổng hợp, 6 tháng cuối năm 2023, cả nước chỉ có 3 lô hàng sầu riêng vi phạm quy định của EU. Vì vậy, EU đã có động thái đưa mặt hàng này vào tầm kiểm soát. Ông Nam cho rằng, việc sầu riêng phải chịu tần suất kiểm tra 10% sẽ không ảnh hưởng lớn đến xuất khẩu vì trong thương mại nông sản việc kiểm soát tại khu vực biên giới đối với nông sản là điều bình thường. Ông cho biết thêm, nông sản, thực phẩm nhập khẩu vào nước cũng được kiểm soát theo pháp luật Việt Nam. Theo Tổng cục Hải quan, tính đến tháng 11/2023, xuất khẩu sầu riêng Việt Nam đạt gần 2,2 tỷ USD, tăng 4,8 lần so với cùng kỳ năm 2022. Ngoài Trung Quốc, xuất khẩu sầu riêng của nước này sang EU ghi nhận mức tăng trưởng kỷ lục. Cụ thể, xuất khẩu sầu riêng tươi sang Séc tăng hơn 28.000%, đứng thứ 4 trong số các nước nhập khẩu sầu riêng từ Việt Nam nhiều nhất. Ở những nơi khác, xuất khẩu sang Pháp tăng 32%.

Theo quy định của EU, cứ sáu tháng một lần, Nghị viện châu Âu và Hội đồng châu Âu sẽ họp để xem xét đưa ra các quy định liên quan đến việc tăng giảm tạm thời các biện pháp kiểm soát chính thức khi nhập khẩu một số loại thực phẩm, thức ăn chăn nuôi không có nguồn gốc động vật từ một số nước thứ ba vào khối.

Theo VNS

Admin

Việt Nam có nhiều cơ hội thúc đẩy xuất khẩu rau quả sang Trung Quốc

Bài trước

Gần 7.000 mã vùng trồng được cấp cho trái cây tươi xuất khẩu

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc