0

Hiệp hội Rau quả Việt Nam (VINAFRUIT) ước tính xuất khẩu rau quả Việt Nam sẽ đạt 5,5 - 5,6 tỷ USD, lập kỷ lục mới trong năm 2023. Tháng 11, xuất khẩu rau quả đạt gần 375,48 triệu USD, giảm 38,4% so với cùng kỳ tháng trước nhưng tăng 22,5% so với cùng kỳ năm trước. Trong 11 tháng đầu năm 2023, Việt Nam đạt kim ngạch xuất khẩu rau quả 5,2 tỷ USD, tăng 70% so với cùng kỳ năm ngoái. Trung Quốc vẫn là nước nhập khẩu rau quả lớn nhất của Việt Nam, mua 66% tổng lượng rau quả xuất khẩu của Việt Nam. Các nhà nhập khẩu lớn khác là Mỹ, Hàn Quốc và Nhật Bản.

Trong khi đó, tháng 11/2023, Việt Nam chi gần 153,7 triệu USD để nhập khẩu rau quả, giảm 5,6% so với tháng trước và giảm 0,7% so với cùng kỳ năm ngoái. 11 tháng đầu năm 2023, nhập khẩu rau quả của Việt Nam đạt 1,77 tỷ USD, giảm 5,8% so với cùng kỳ năm ngoái.

Tổng thư ký VINAFRUIT Đặng Phúc Nguyên cho biết, trong 2 tháng qua, xuất khẩu rau quả có xu hướng giảm do mùa sầu riêng của Việt Nam đã kết thúc. Hiệp hội dự báo giá trị xuất khẩu sầu riêng năm 2023 có thể đạt 2,3 tỷ USD. Trong khi đó, xuất khẩu thanh long được kỳ vọng sẽ tăng trưởng tốt từ nay đến Tết Nguyên đán khi nhu cầu thanh long tại thị trường Trung Quốc sẽ tăng cao. Hơn nữa, do sản lượng thanh long nội địa của Trung Quốc cũng sẽ giảm do sản lượng giảm trong mùa đông nên nhu cầu thanh long nhập khẩu của Trung Quốc sẽ tăng lên. Tuy nhiên, sau một thời gian thua lỗ, nông dân trồng thanh long đã chuyển sang trồng cây khác nên sản lượng năm nay giảm, ông Nguyên cho biết.

Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Phùng Đức Tiến cho biết, Việt Nam và Trung Quốc sẽ sớm ký các nghị định thư về xuất khẩu các sản phẩm dừa, trái cây đông lạnh và dưa hấu, dự kiến sẽ giúp thúc đẩy hơn nữa xuất khẩu nông sản trong năm nay. Thứ trưởngTiến yêu cầu các doanh nghiệp, địa phương, hiệp hội ngành nghề đặc biệt quan tâm đến các vấn đề về chất lượng vùng trồng, truy xuất nguồn gốc, mã vùng trồng, cơ sở đóng gói để đảm bảo Việt Nam tuân thủ nghiêm ngặt các quy trình đã ký kết.

Việt Nam trở thành nước xuất khẩu chuối lớn thứ hai sang thị trường Trung Quốc

Cục Xuất nhập khẩu thuộc Bộ Công thương vừa công bố, Việt Nam đã trở thành nước xuất khẩu chuối lớn thứ hai sang Trung Quốc, chỉ sau Philippines, chiếm 28,2% tổng lượng chuối nhập khẩu vào thị trường này. Bộ Công thương trích dẫn số liệu thống kê do Tổng cục Hải quan Trung Quốc công bố cho biết thị trường phía Bắc đã nhập khẩu 1,46 triệu tấn chuối trị giá 912,4 triệu USD trong 10 tháng đầu năm 2023, giảm 7,1% về lượng và giảm 10% về giá trị so với cùng kỳ năm 2022. Giá chuối nhập khẩu trung bình đạt 623,2 USD/tấn, giảm 3,1% trong cùng kỳ so sánh.

Đáng chú ý nhất là Trung Quốc tăng nhập khẩu chuối từ Việt Nam nhưng giảm nhập khẩu từ Philippines, do vị trí địa lý của Việt Nam cùng với sự gia tăng chi phí tại thị trường Trung Quốc. Theo Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, sản lượng chuối của nước này, loại trái cây có thể thu hoạch quanh năm, đạt trung bình khoảng 2,1 triệu tấn mỗi năm.

Trong một động thái liên quan, ngày 11/11/2022, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam và Tổng cục Hải quan Trung Quốc đã ký Nghị định thư yêu cầu thủ tục kiểm dịch thực vật đối với chuối tươi xuất khẩu vào Trung Quốc trong một phần chuyến thăm chính thức của Tổng Bí thư Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam Nguyễn Phú Trọng tới Trung Quốc Hiện nay, Việt Nam có 11 loại trái cây được cấp phép vào thị trường Trung Quốc. Trong số các loại trái cây này, nước này đã ký nhiều nghị định thư của Trung Quốc liên quan đến yêu cầu kiểm dịch thực vật đối với 4 loại - măng cụt, chanh dây, sầu riêng và chuối.

Theo VNA, VNS

Admin

Việt Nam cảnh báo rào cản xuất khẩu nông sản, yêu cầu nâng cao chất lượng

Bài trước

Việt Nam có nhiều cơ hội thúc đẩy xuất khẩu rau quả sang Trung Quốc

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc

Xem thêm Rau quả