Ngũ cốc

Đơn hàng xuất khẩu tăng nhanh thúc đẩy giá gạo basmati mùa mới ở Ấn Độ

0

Giá gạo basmati mùa mới ở Ấn Độ đã tăng mạnh trong năm nay do nhu cầu mạnh mẽ từ những người mua hàng đầu thế giới ở Trung Đông và châu Âu, buộc người mua số lượng lớn tại các thị trường ngũ cốc bán buôn phải trả mức giá cao hơn 10% - 15% so với năm ngoái.

Nông dân cho biết quyết định giảm giá sàn xuất khẩu gạo basmati xuống 950 USD/tấn từ 1.200 USD/tấn vào tháng trước đã thúc đẩy một loạt hợp đồng xuất khẩu, nhu cầu tăng và đẩy giá lên cao ở hầu hết các thị trường bán buôn ở các bang trồng ngũ cốc hàng đầu của Ấn Độ. Trong tháng này, Reuters đưa tin Ấn Độ đã ký hợp đồng xuất khẩu khoảng 500.000 tấn gạo basmati mùa mới, cho thấy doanh số bán loại gạo thơm cao cấp này ra nước ngoài tăng mạnh.

Sukrampal Beniwal, một người trồng lúa basmati ở bang Haryana phía bắc cho biết, giá bán buôn của một trong những giống lúa basmati hàng đầu đã tăng lên khoảng 50.000 rupee (599,93 USD)/tấn, tăng từ mức 45.000 rupee/tấn năm ngoái. Ông cho biết giá của một số loại khác đã chạm mức 46.000 rupee/tấn so với mức 40.000 rupee của năm ngoái. Beniwal cho biết: “Các nhà xay xát và xuất khẩu gạo đang đổ xô đến các chợ bán buôn để mua gạo basmati từ chúng tôi nhằm đáp ứng nghĩa vụ xuất khẩu của họ và có vẻ như nhu cầu có thể sẽ mạnh”.

Theo khảo sát mới nhất của Local Circles, một công ty tư vấn có trụ sở tại New Delhi, các hộ gia đình, đặc biệt là ở khu vực thành thị, đang chi tiêu nhiều hơn từ 20% đến 40% cho việc tiêu thụ gạo basmati. Ấn Độ hàng năm xuất khẩu hơn 4 triệu tấn basmati - một loại hạt dài cao cấp nổi tiếng nhờ hương thơm - sang Iran, Iraq, Yemen, Ả Rập Saudi, Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất và Hoa Kỳ, cùng nhiều nước khác. Châu Âu là một thị trường lớn khác cho gạo. Ấn Độ hồi tháng 7 đã áp đặt lệnh cấm xuất khẩu gạo trắng non-basmati để ổn định giá trong nước và sau đó đặt giá sàn cho xuất khẩu gạo basmati.

Theo Reuters

Admin

Ấn Độ đa dạng hóa xuất khẩu thực phẩm khi các biện pháp kiềm chế gây áp lực cho thị trường trong nước

Bài trước

Cuộc chiến gạo basmati giữa Ấn Độ và Pakistan trở nên gay gắt

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc

Xem thêm Ngũ cốc