Ngũ cốc

Ấn Độ giảm giá sàn cho xuất khẩu gạo basmati

0

Ấn Độ sẽ giảm giá sàn xuất khẩu gạo basmati trong những ngày tới, các nguồn tin của Reuters cho hay, sau khi các nhà xay xát và thương nhân than phiền về xuất khẩu gạo thơm cao cấp giảm mạnh.

Các nguồn tin giấu tên cho biết Ấn Độ sẽ hạ giá sàn basmati xuống 850 USD/tấn, giảm từ mức 1.200 USD/tấn, để giúp các nhà xay xát và thương nhân xuất khẩu loại gạo này.. Tháng 8/2023, Ấn Độ đã ấn định giá sàn hay giá xuất khẩu tối thiểu (MEP) cho các lô hàng gạo basmati ở mức 1.200 USD/tấn. Các nhà chức trách cho biết MEP được áp dụng để giúp chính phủ Ấn Độ đảm bảo rằng gạo non-basmati không làm giả thành gạo basmati để xuất khẩu.

Vào tháng 7/2023, Ấn Độ đã gây ngạc nhiên cho các khách hàng quốc tế khi áp đặt lệnh cấm xuất khẩu gạo trắng non-basmati – loại gạo được tiêu thụ rộng rãi - sau lệnh cấm xuất khẩu gạo tấm vào năm ngoái. Prem Garg, chủ tịch Liên đoàn các nhà xuất khẩu gạo Ấn Độ cho biết: “Quyết định hạ thấp giá sàn basmati sẽ giúp những người nông dân đang thua lỗ do xuất khẩu giảm”. “Động thái này cũng sẽ giúp Ấn Độ giữ được vị thế vượt trội trên thị trường gạo basmati toàn cầu”.

Ông Garg cho biết, do gạo basmati không được tiêu thụ rộng rãi ở Ấn Độ và vụ mùa mới sẽ bắt đầu có mặt trên thị trường từ tháng 10, Ấn Độ sẽ phải đối mặt với tình trạng dư thừa gạo loại cao cấp. Ông nói: “Tồn kho cao sẽ tác động đến giá cả và gây tổn hại cho nông dân cũng như ngành lúa gạo của Ấn Độ, vì vậy động thái hạ giá sàn sẽ giúp ích cho thị trường hiện nay”.

Ấn Độ và Pakistan độc quyền sản xuất  gạo basmati thơm, cao cấp. Ấn Độ xuất khẩu khoảng 4 triệu tấn gạo basmati tới các nước như Iran, Iraq, Yemen, Ả Rập Saudi, Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất và Hoa Kỳ. Vijay Setia, nhà xuất khẩu hàng đầu từ bang Haryana phía bắc Ấn Độ, một trong những bang vựa lúa mì của Ấn Độ, cho biết: “Giá sàn 1.200 USD/tấn là quá cao và đó là lý do tại sao hầu hết các nhà xay xát và thương mại không thể xuất khẩu gạo basmati”.

Theo Reuters

Admin

Cuộc chiến gạo basmati giữa Ấn Độ và Pakistan trở nên gay gắt

Bài trước

Trung Quốc ban hành giá sàn thu mua gạo năm 2024

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc

Xem thêm Ngũ cốc