0

Sau khi đạt kết quả “ngọt ngào” ở niên vụ 2022-23, nhiều doanh nghiệp ngành đường đặt mục tiêu thận trọng hơn trong năm tài chính bắt đầu từ ngày 1/7 này. Tuy nhiên, ngành vẫn được kỳ vọng sẽ có một năm đầy hứa hẹn sau khi giá đường liên tục thiết lập mới mức cao.

Tại Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2023, CTCP Đường Sơn La đã thông qua kế hoạch tổng doanh thu thuần hơn 1 nghìn tỷ đồng (43 triệu USD), giảm hơn 39% so với kết quả thực hiện năm ngoái. Lợi nhuận sau thuế của công ty cũng được dự báo giảm gần 74% so với cùng kỳ xuống còn 137 tỷ đồng, mặc dù lợi nhuận đạt kỷ lục vào năm 2022-23. CTCP Đường Cao Bằng (Cabusa) cũng công bố bức tranh kết quả kinh doanh kém lạc quan hơn. Đặc biệt, tổng doanh thu từ sản xuất đường và lợi nhuận sau thuế dự kiến giảm lần lượt 15% và 49% so với cùng kỳ năm ngoái xuống còn 252 tỷ đồng và 18 tỷ đồng. Tương tự, CTCP Đường Kon Tum đặt kế hoạch doanh thu thuần gần 518 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế gần 28 tỷ đồng, giảm lần lượt 5% và 27%.

Cùng với mục tiêu kinh doanh tương đối an toàn cho niên vụ mới, ban lãnh đạo các doanh nghiệp sản xuất đường này đưa ra một số nhận định thận trọng. Chẳng hạn, mía đường Sơn La dự đoán thị trường có thể gặp khó khăn về giá nguyên liệu và tác động của biến đổi khí hậu sẽ làm giảm sản lượng mía. Công ty cho biết, bước sang năm 2023, ngành mía đường tiếp tục đối mặt với nhiều thách thức, đặc biệt là biến đổi khí hậu, hiện tượng El Nino khá nghiêm trọng gây hạn hán, nắng nóng ở Sơn La và các tỉnh Tây Bắc khác. Điều này tác động sâu sắc tới các vùng nguyên liệu mía, trong đó nhiều vùng được ghi nhận là cây mía bị chết hoặc bị ảnh hưởng bởi hạn hán.

Hệ quả là có nguy cơ năng suất, sản lượng vụ sau sẽ giảm mạnh. Hơn nữa, giá vật tư nông nghiệp vẫn ở mức cao làm giảm thu nhập của người trồng mía; vùng nguyên liệu trồng mía đang phải đối mặt với sự cạnh tranh khốc liệt hơn từ các cây trồng khác. Cao Bằng Sugar cũng cho rằng, bên cạnh những thuận lợi còn tồn tại những rủi ro như quyết định tăng hạn ngạch nhập khẩu đường của Chính phủ, thiếu kiểm soát chặt chẽ việc buôn bán đường trái phép. Những yếu tố này có thể tạo cơ hội cho đường lậu chiếm lĩnh thị trường trong nước. Ngoài ra, nguồn nguyên liệu của công ty bị ảnh hưởng do cạnh tranh thu mua dẫn đến tình trạng thiếu nguyên liệu, quy mô sản xuất giảm sẽ ảnh hưởng đến hiệu quả kinh doanh. Mặt khác, Ban lãnh đạo Mía đường Kon Tum cho rằng kinh tế toàn cầu vẫn phải đối mặt với nhiều bất ổn. Các hoạt động trái pháp luật và gian lận thương mại trong ngành mía đường, bao gồm sản xuất xuất khẩu, tạm nhập tái xuất chưa được kiểm soát triệt để. Biến đổi khí hậu cũng ảnh hưởng đáng kể đến năng suất, chất lượng của nhiều vùng trồng mía, trong khi giá các loại vật tư nông nghiệp như phân bón, thuốc bảo vệ thực vật cũng như hóa chất công nghiệp đều tăng mạnh.

Tuy nhiên, giá đường đạt mức cao mới được xem là lợi thế của ngành trong năm nay. Từ cuối năm 2022, giá đường quốc tế liên tục tăng do điều kiện thời tiết không thuận lợi khiến nguồn cung tại các thị trường lớn như Brazil, Ấn Độ, Trung Quốc giảm sút. Đường được giao dịch ở mức 26,74 cent/lb, mức cao nhất trong 12 năm. Trong khi đó, Ấn Độ chỉ cho phép xuất khẩu 6 triệu tấn đường trong niên vụ 2022-23, giảm đáng kể so với mức kỷ lục gần 12 triệu tấn của niên vụ trước, nhằm đảm bảo nguồn cung trong nước. Chính phủ Ấn Độ cũng dự kiến sẽ chính thức cấm các nhà máy xuất khẩu đường trong niên vụ tới, bắt đầu từ tháng 10. Động thái tạm ngừng xuất khẩu của Ấn Độ này xảy ra lần đầu tiên sau 7 năm do thiếu mưa làm giảm năng suất mía.

Nhiều tổ chức ngành đường dự đoán nguồn cung đường sẽ tiếp tục thắt chặt trong năm 2023-24 do thời tiết khô hạn ảnh hưởng đến sản lượng mía và giá dầu thô tăng cao. Một phần sản lượng mía được chuyển đổi thành nguyên liệu sản xuất ethanol. Theo Hiệp hội Mía đường Việt Nam (VSSA), sản lượng đường trong nước dự kiến đạt 87.000 tấn trong niên vụ hiện tại, tăng 16,6% so với cùng kỳ năm ngoái. Giá đường trong nước cũng được dự báo tiếp tục ở mức cao và bám sát giá đường thế giới trong năm 2023 do đường nhập khẩu chiếm 2/3 nguồn cung đường cả nước.

Trong báo cáo mới đây, SSI Research dự đoán Bộ Công Thương sẽ tăng lượng đường nhập khẩu tối đa theo hạn ngạch thuế quan cho năm 2023 để bổ sung cho nguồn cung đường trong nước. Điều này sẽ có lợi cho các nhà máy đường tinh luyện trong nước nhập khẩu đường thô. SSI cũng kỳ vọng giá đường trong nước tăng cao sẽ khuyến khích nông dân quay trở lại trồng mía. Chính sách thuế chống trợ cấp, thuế chống bán phá giá đối với đường Thái Lan nhằm bảo vệ doanh nghiệp sản xuất trong nước là những yếu tố góp phần cải thiện lâu dài sản lượng và giá đường trong nước.

Trên thị trường chứng khoán, cổ phiếu ngành đường có diễn biến không tích cực trong thời gian gần đây do các chỉ số thị trường điều chỉnh mạnh. Tuy nhiên, mức độ biến động không đáng kể như trong ngành chứng khoán, bất động sản và ngân hàng. Theo bà Lê Xuân, một nhà giao dịch độc lập có trụ sở tại TP.HCM, nói với Việt Nam News: “Tuy nhiên, trong trung và dài hạn, tôi tin ngành đường cũng có những thuận lợi như hiện tượng El Nino dai dẳng khiến giá đường tăng cao trong thời gian gần đây, xuất khẩu từ các nhà cung cấp lớn như Ấn Độ bị đình trệ, sản lượng từ Thái Lan giảm”, Xuân nói. nói. “Ngoài ra, việc tăng tỷ giá USD so với đồng sẽ mang lại lợi ích cho các doanh nghiệp đường có hoạt động xuất khẩu chiếm tỷ trọng đáng kể trong doanh thu”. Tuy nhiên, bà lưu ý tầm quan trọng của việc theo dõi tình hình buôn lậu đường và các biện pháp phòng vệ thương mại của các nước khi phân tích ngành. Tuần trước, thị trường sụt giảm hơn 2% nhưng cổ phiếu SLS của Mía đường Sơn La tăng 1,4%, KTS của Mía đường Kon Tum tăng 1,1%. Ngược lại, CBS của Đường Cao Bằng lại giảm 3,1%.

Theo VNS

Admin

Nga tạm ngừng xuất khẩu ngũ cốc sang Liên minh Kinh tế Á Âu cho tới 31/8

Bài trước

Chính phủ Trung Quốc từng bước đảm bảo nguồn cung phân bón

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc

Xem thêm Đường