0

Một số công ty phân bón lớn của Trung Quốc thông báo sẽ tạm ngừng xuất khẩu để đảm bảo nguồn cung cho thị trường nội địa, theo cơ quan lập kế hoạch của Trung Quốc thông báo hồi cuối tuần trước, sau khi giá phân bón của một trong những nước sản xuất ngũ cốc lớn nhất thế giới chạm mức cao kỷ lục. Trung Quốc là nước xuất khẩu phân lân lớn nhất thế giới và đã xuất khẩu 3,2 triệu tấn phân bón diammonium phosphate trong nửa đầu năm 2021 tới các nước nhập khẩu chính như Ấn Độ và Pakistan, cùng với 2,4 triệu tấn phân đạm (urea), theo số liệu hải quan.

Ủy ban Cải cách và Phát triển quốc gia (NDRC) của Trung Quốc đã nhóm họp với các công ty phân bón để thảo luận chống lại tình trạng đầu cơ tích trữ. Cơ quan này không cho biết cụ thể danh sáchcác công ty nhưng các nhà phân tích cho rằng đó là các doanh nghiệp thuộc sở hữu nhà nước như  Sinofert Holdings Ltd, Sinoagri Group, China National Offshore Oil Corp (CNOOC) và China National Coal Group. Không công ty nào trong số này phản hồi trước các yêu cầu bình luận về vấn đề này.

Động thái mới nhất của chính phủ Trung Quốc nhằm giải quyêt tình trạng giá nguyên liệu thô tăng mạnh. Giá phân bón tại Trung Quốc chạm mức cao kỷ lục trong năm 2021 giữa bối cảnh nhu cầu tăng từ thị trường quốc tế, sản xuất nội địa giảm và chi phí nhiên liệu cao. Lũ lụt tại tỉnh miền trung Hà Nam của Trung Quốc cũng gây thiệt hại sản xuất một số cây trồng, theo nhà phân tích ngành phân bón Gavin Ju tại CRU Group. Giá urea tương lai trên Sàn giao dịch hàng hóa Trịnh Châu đã tăng hơn 30% kể từ đầu năm đến nay và chạm mức cao kỷ lục 2.616 NDT/tấn (405,19 USD/tấn) vào thứ 5 tuần trước, trước khi giảm xuống 1,7% trong phiên giao dịch cuối tuần. Giá phân urea giao ngay ở mức 2.814 NDT/tấn hồi đầu tháng 7, theo Tổng cục Thống kê Trung Quốc cho hay, tăng từ mức 2.674 NDT/tấn vào tháng 6.

Động thái của NDRC đưa ra sau khi Thủ tướng Lí Khắc Cường hồi tháng trước kêu gọi sự chú ý tới giá đầu vào nông nghiệp chính ở mức cao, một đe dọa đối với an ninh lương thực của nước này. Tháng trước, NDRC cho biết đã triển khai một cuộc điều tra vào thị trường phân urea, kêu gọi các công ty phân bón “hoạt động có trật tự và không tích trữ, nâng giá hay lan truyền thông tin giả mạo về giá tăng”. Các công ty đồng ý “tạm ngừng xuất khẩu phân bón để đảm bảo nguồn cung phân bón cho thị trường nội địa”. Ông Ju cho biết xuất khẩu phân bón sẽ chỉ giảm từ tháng 9 trở đi sau khi các kho hàng tại cảng được xuất hết. “Chúng tôi cho rằng các doanh nghiệp nhà nước tạm ngừng hoặc giảm xuất khẩu phân bón và tập trung vào nguồn cung nội địa sẽ là ưu tiên trong vài tháng tới, qua đó giúp giảm giá phân bón trên thị trường nội địa trong tương lai gần”, ông Ju nhận định. NDRC không thông báo định hướng tạm ngừng xuất khẩu sẽ kéo dài bao lâu.

Theo Reuters

Admin

Một số công ty sản xuất đường dự báo triển vọng kinh doanh kém tích cực bất chấp giá đường tăng vọt

Bài trước

Nga tạm ngừng xuất khẩu ngũ cốc sang Liên minh Kinh tế Á Âu cho tới 31/8

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc

Xem thêm Phân bón