0

Là một nước sản xuất, nhập khẩu và tiêu dùng phần lớn hàng hóa chính trên thế giới, Trung Quốc cực kỳ nhạy cảm trước các đợt tăng giá và gián đoạn nguồn cung về nguyên liệu thô mà các ngành công nghiệp và dân cư khổng lồ của nước này phụ thuộc vào.

Sau khi giá nhiều đầu vào công nghiệp quan trọng từ than đá tới đồng đều chạm mốc cao kỷ lục trong năm 2021, chính phủ Trung Quốc đã triển khai những biện pháp toàn diện và mạnh tay nhất cho tới nay để ghìm cương các thị trường hàng hóa, bao gồm bán kim loại từ các kho dự trữ chiến lược và đe dọa trừng phạt bất cư tổ chức nào có hành vi tích trữ hoặc đẩy giá. Dưới đây là một danh sách các hàng hóa nông sản là đối tượng của các chính sách gần đây của chính quyền Bắc Kinh.

Thịt lợn

Trung Quốc là nước nhập khẩu và tiêu dùng thịt lợn lớn nhất thế giới và hiện đang trong quá trình tái thiết quy mô chăn nuôi lợn sau khi dịch tả lợn diễn ra dai dẳng từ năm 2018 tới nay. Trong năm 2020, Trung Quốc tiêu thụ 41,5 triệu tấn thịt lợn, tương đương 43% tieu dùng thịt lợn toàn cầu, theo số liệu Bộ Nông nghiệp Mỹ. Trong năm 2020, nước này nhập khẩu 4,39 triệu tấn thịt lợn, tăng hơn 2 lần so với năm 2019, theo dữ liệu hải quan.

Tăng mạnh số đầu lợn và tăng nguồn cung lợn sống tới các lò mổ do nông dân lo ngại các ổ dịch tả lợn mới đã dẫn tới nguồn cung thịt lợn tại Trung Quốc tăng đột xuất trong năm 2021. Giá thịt lợn và giá lợn sống giảm tới hơn 50%, buộc các nhà chức trách phải triển khai biện pháp rất hiếm khi áp dụng là thu mua thịt lợn vào kho dự trữ quốc gia để bình ổn ngành này.

Đậu tương

Trung Quốc là nước tiêu dùng và nhập khẩu đậu tương lớn nhất thế giới, nguyên liệu chính để sản xuất TACN. Trong niên vụ 2020/21, Trung Quốc tiêu thụ 114,5 triệu tấn đậu tương, tương đương 31% tổng tiêu thụ đậu tương toàn cầu, theo dữ liệu USDA.

Trong năm 2020, nhập khẩu đậu tương của Trung Quốc đạt 100,33 triệu tấn, tăng 13,3% so với năm 2019, theo Tổng cục Hải quan Trung Quốc. Nhập khẩu đậu tương chủ yếu sử dụng cho ngành chế biến để sản xuất bột đậu tương trong TACN và dầu thực vật. Nhập khẩu đậu tương trong những tháng cuối năm 2021 dự báo chậm lại sau khi ghi nhận kỷ lục trong nửa đầu năm, ngành chăn nuôi lợn giảm khả năng sinh lời sẽ làm giảm nhu cầu bột đậu tương.

Ngô

Trung Quốc là nước tiêu thụ ngô lớn thứ 2 thế giới, sau Mỹ, chiếm khoảng 25% tổng tiêu thụ ngô toàn cầu, theo số liệu USDA. Nhập khẩu ngô năm 2020 của Trung Quốc đạt 11,3 triệu tấn, tăng gấp đôi so với năm 2019 và lần đầu tiên vượt xa hạn ngạch phi thuế 7,2 triệu tấn của nước này.

Các nhà chức trách khuyến khích nông dân mở rộng diện tích trồng ngô năm 2021 và triển khai các phiên bán hiếm hoi nguồn dự trữ ngô nhập khẩu để giảm nhiệt giá ngô nội địa.

Lúa mỳ

Trung Quốc là nước tiêu dùng lúa mỳ hàng đầu thế giới, chiếm 20% tiêu dùng toàn cầu. Năm 2020, nhập khẩy lúa mỳ của Trung Quốc đạt 8,38 triệu tấn, tăng 140% so với năm 2019 so với mức hạn ngạch 9,64 triệu tấn.

Giá ngô cao kỷ lục đã khuyến khích những nhà sản xuất TACN thay thế ngô trong công thức thức ăn chăn nuôi bằng lúa mỳ hàm lượng protein cao trong năm 2021, giúp giảm tồn kho trong nước và cũng gây ra gián đoạn nhu cầu đối với các nguồn protein khác như lúa mỳ.

Phân bón

Một số công ty phân bón lớn của Trung Quốc cho biết họ sẽ tạm ngừng xuất khẩu để đảm bảo nguồn cung trên thị trường nội địa, theo một thông báo chính thức trên website của Ủy ban Cải cách và Phát triển Quốc gia (NDRC) vào ngày 30/7.

Các doanh nghiệp phân bón này không được nêu tên, đã được NDRC triệu tập cho một cuộc thảo luận về chống tích trữ và đầu cơ. Động thái này là động thái mới nhất của chính phủ Trung Quốc nhằm giải quyết tình trạng giá nguyên liệu thô chính tăng vọt. Giá phân bón tại Trung Quốc, cả giá người sản xuất và giá tiêu dùng, đều chạm mức cao kỷ lục trong năm 2021 giữa bối cảnh nhu cầu tăng trên thị trường quốc tế, sản xuất nội địa giảm và chi phí nhiên liệu cao.

Theo Reuters

Admin

Một số công ty sản xuất đường dự báo triển vọng kinh doanh kém tích cực bất chấp giá đường tăng vọt

Bài trước

Nga tạm ngừng xuất khẩu ngũ cốc sang Liên minh Kinh tế Á Âu cho tới 31/8

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc

Xem thêm Chính sách